svasdssvasds

Hack Nakhon ‘แฮ็กนคร’ เกมสร้างเมืองน่าอยู่ด้วยภาพพังๆ ของ กทม.

Hack Nakhon ‘แฮ็กนคร’ เกมสร้างเมืองน่าอยู่ด้วยภาพพังๆ ของ กทม.

Hack Nakhon ‘แฮ็กนคร’ เกมสะสมแต้มที่ให้ชาว กทม. ร่วมกันแชะ ภาพความพังที่พบเจอในแต่ละวัน รายงานภาพชี้เป้าระบุปัญหา เพื่ออัปเลเวลปลดล็อก ได้เข้าโลกเมืองเสมือนจริง เรียนรู้การทำงานจัดการ และ รวบรวบปัญหาเก็บเป็น Big Data เพื่อต่อยอดพัฒนาเมือง

แม้กรุงเทพฯ ยังเป็นเมืองที่ไม่ลงตัว มี ปัญหาในกทม. เรื่องให้เราได้หงุดหงิด ไม่เว้นวัน จนบางทีกลายเป็นความเคยชิน และยอมรับความป่วย ความพังของเมืองไปแล้ว เพราะคิดว่าคงไม่มีทางแก้ไขให้ดีขึ้นกว่านี้ เป็นความจำนนที่น่าเศร้า บางคนเลือกโพสต์บ่นบนหน้าโซเชียลส่วนตัว แต่ปัญหายังเวียนมาอีกในปีต่อไป แต่ถ้าจะบอกว่าภาพพังๆ เน่าๆ ของเมืองที่คุณเจอ สามารถใช้เป็นแต้มเข้าไปเล่นเกมสร้างเมืองในฝันได้ คุณอยากจะลองมั้ย

Hack Nakhon ‘แฮ็กนคร’ เกมเก็บแต้มถ่ายรูปปัญหาเมืองแล้วป่วนให้เมืองเปลี่ยน ใช้แนวคิด ‘Gamification' แพลตฟอร์มที่เกิดการรวมตัวกันของ  สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) : ThaiHealth, สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้าFNF Thailand, Boonmee Lab และ STRN Citizen Lab กลุ่มและหน่วยงานที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาในเมือง โดยเริ่มต้นจาก กทม. เมืองหลวงของประเทศที่มีปัญหาให้เราชี้เป้าได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น สะพานลอยมืดไม่ปลอดภัย ฟุตบาทพัง สายไฟระโรงระยาง รถเมล์รอเก้อ และอื่นๆ 

วันฝนตกในกรุงเทพฯ ที่ทำให้คนโดยสารขนส่งมวลชนต้องปวดหัว นอกจากรอนาน รถขาดช่วง ยังมาเจอน้ำท่วมซ้ำ มอเตอร์ไซด์ที่ขับขี่เร็วและไม่จอดให้คนข้ามแม้จะเป็นบนทางข้ามที่มีเส้นตีไว้ชัดเจนก็เป็นปัญหาที่สร้างความสูญเสีย ใช้ความอัดอั้นนี้ แชะ เป็นภาพส่งเข้ามาเล่นใน เกม Hack Nakhon ‘แฮ็กนคร’ เก็บรวบรวมสะสมแต้มได้ครบ 20 ครั้งจะได้ปลดล็อกเข้าไปโลกเสมือน และได้พบกับฟีเจอร์ต่างๆ เช่น

  • ศาลากลาง : ใช้ดูข้อมูลเมือง รายละเอียดต่างๆ ทั่วไปของสถานที่ๆ เราอยู่ในโลกจริง
  • ลานคนเมือง : พื้นที่แลกเปลี่ยนพูดคุย เหมือนสถานที่นัดพบ เพื่อช่วยกันแก้ไขอะไรบางอย่างผ่านการสร้างโปรเจกร่วมกัน
  • อนุสรณ์แรงบันดาลใจ : พื้นที่แนะแนวกลุ่มคนที่เคยทำโปรเจกบางอย่างที่สำเร็จแล้วในเขตเมืองนั้นๆ ว่าเขาทำอะไรมาบ้าง ติดต่อใครบ้าง แล้ววิธีการเป็นอย่างไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เกมที่นอกจากให้เราเอาความพุพัง ปัญหาในกทม. ของเมืองมาใช้เล่นเกม แต่ยังมีความตั้งใจที่จะเป็น แหล่ง ‘รวบรวมข้อมูลปัญหาสาธารณะ’ เพื่อเก็บเป็น Big Data จัดระเบียบข้อมูลให้หยิบใช้และแก้ปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม เช่น เร่งแก้ปัญหาในบริเวณที่มีภาพร้องเรียนเข้ามาเยอะๆ เอกชนก็สามารถนไปใช้เพื่อคิดโครงการ CSR พัฒนาต่อ หรือ ประชาชนเอกชนก็สามารถเอาข้อมูลเหล่านี้มาพัฒนาสร้างโครงเจคที่ช่วยทำให้เมืองน่าอยู่ขึ้นต่อไป ด้วยปลายนิ้วและมือถือที่ทุกคนมีจะสร้างความมีส่วนร่วมให้คนที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ไม่เฉยเมยหรือเคยชินกับปัญหา แต่หยิบมันมาเป็นพลังในการขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงให้กทม. น่าอยู่ขึ้นอย่างที่คำสโลแกนกล่อมให้เราเชื่อเกิดขึ้นในชั่วชีวิตนี้จริงๆ ซะที 

แอดไลน์ได้ที่ลองส่งภาพพังๆ ของเมืองที่คุณพบเห็นได้ทุกวันที่ 
 https://bit.ly/3wPah9f

ผู้เขียนลองเล่นแล้ว ง่ายๆ มาก สแกนโค้ดถ่ายรูป รายงานประเภท ปัญหาในกทม. ส่วนสถานที่จะถูกค้นหาอัตโนมัติ กดส่ง ล่าแต้มกันต่อ เพียงก้าวเท้าออกจากบ้านคิดว่าสามารถปลดล็อกได้ภายในวันเดียว

รูปแบบหน้าตามเกมป่วนเมือง Hack Nakhon ที่ใช้งานง่าย สีสันสดใส

ที่มา
1