svasdssvasds

อาจารย์เกาหลีผุดไอเดียเจ๋ง เปลี่ยนของเสียให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า

อาจารย์เกาหลีผุดไอเดียเจ๋ง เปลี่ยนของเสียให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า

Cho Jae-Weon อาจารย์เกาหลีได้เปลี่ยนห้องน้ำในมหาวิทยาลัยให้กลายเป็นนวัตกรรมสุดล้ำ เปลี่ยนการเข้าห้องน้ำให้น่าสนุกยิ่งขึ้นด้วยการแจกเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำ

Cho Jae-Weon ได้สร้างสรรค์ห้องน้ำ BeeVi ซึ่งย่อมาจาก Bee และ Vision  เขาบอกว่ามันคือการคิดนอกกรอบ และทำให้เราเห็นว่าอุจจาระของเรามีค่ากว่าที่คิด โดยใช้ระบบปั๊มสุญญากาศส่งอุจจาระไปที่แทงค์ใต้ดิน โดยไม่ใช้น้ำ ทั้งช่วยประหยัดน้ำได้ และอุจจาระที่ได้ก็จะนำมาทำเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ในอาคารในมหาวิทยาลัย และยังสามารถทำเป็นปุ๋ยได้ด้วย
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเขาได้ทำให้ของเสียของเรา 500 กรัม สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ 0.5 กิโลวัตต์-ชั่วโมง หรือใช้ขับรถได้ 1.2 กิโลเมตร

ที่น่าสนใจคือทุกครั้งที่เข้าส้วมด้วย BeeVi จะได้เหรียญคริปโทเคอร์เรนซีตอบแทนไปด้วย เพราะอาจารย์ได้คิดค้นหรียญคริปโต ggool ที่แปลว่า “น้ำผึ้ง” ในภาษาเกาหลีขึ้นมา เพื่อใช้แจกและตอบแทนทุกคนที่เข้าห้องน้ำแบบรักษ์โลกกับ BeeVi
 

ทุกครั้งที่คนที่มหาวิทยาลัยเข้าห้องน้ำ จะสามารถสแกน QR code แปะไว้ข้างฝาห้องน้ำ เพื่อรับเหรียญ ggool และเหรียญดิจิทัลเหล่านี้ก็สามารถนำไปใช้ซื้อของในมหาวิทยาลัยได้จริงๆ เช่น อาหาร ขนมทานเล่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือเครื่องดื่ม

ถือว่าเป็นแนวคิดนวัตกรรมที่สุดยอดและฉีกกรอบไอเดียมากๆ เพราะสามารถทำให้คนเข้าใจถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมและนำของเสียกลับมาเป็นพลังงาน และได้สนับสนุนแนวคิดนี้ให้คนที่พบเห็นและใช้งานมันนำไปต่อยอดได้อย่างมากมาย
 

related