svasdssvasds

รู้ก่อนป้องกันได้ ตรวจหาสารก่อภูมิแพ้ เพื่อการมีสุขภาพและชีวิตที่ดี

รู้ก่อนป้องกันได้ ตรวจหาสารก่อภูมิแพ้ เพื่อการมีสุขภาพและชีวิตที่ดี

โรคภูมิแพ้ ถือเป็นหนึ่งในโรคยอดฮิตที่เป็นกันมากโรคหนึ่ง บางคนรู้ตัว บางคนไม่รู้ตัว ว่าเป็น ซึ่งการรู้เท่าทันเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ ไม่เพียงช่วยให้สังเกตอาการเบื้องต้นได้ ยังหมายถึงการดูแลเพื่อสุขภาพ และ ป้องกันตนเองได้อย่างเหมาะสม

โรคภูมิแพ้ เป็นโรคที่เกิดจากการตอบสนองของร่างกาย ที่ไวต่อสารก่อภูมิแพ้มากกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการผิดปกติกับอวัยวะที่สัมผัสสารก่อภูมิแพ้นั้น ๆ ซึ่งผู้ป่วยโรคนี้แต่ละคนจะมีอาการแตกต่างกันและความรุนแรงไม่เท่ากัน เพราะชนิดของสารก่อภูมิแพ้ที่ได้รับของแต่ละคนต่างกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

เพื่อสุขภาพที่ดีในทุกๆวัน ควรรู้ถึงปัญหาโรคของภูมิแพ้ ปัจจุบันเราสามารถรู้ว่าสารก่อภูมิแพ้ชนิดไหนเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ต่อตัวเรา ซึ่งต้องหมั่นสังเกตอาการความผิดปกติของร่างกาย ใส่ใจรายละเอียดการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะสารก่อภูมิแพ้ที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรคภูมิแพ้นั้น มีมากมาย ซึ่งแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน  ในส่วนนี้จะเป็นประโยชน์สำคัญที่ช่วยให้ค้นหาสาเหตุได้ไวและตรงจุด ก่อนวางแผนการดูแลรักษาด้วยวิธีการที่เหมาะสมต่อไป

การตรวจหาสารก่อภูมิแพ้ Allergy Screening

ในการวินิจฉัยโรคภูมิแพ้นั้นแพทย์จะทำการซักประวัติสุขภาพตามระบบ ร่วมกับการทดสอบหาสารก่อภูมิแพ้ โดยเลือกวิธีการทดสอบที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคน โดยมีวิธีการตรวจ ดังนี้

1การทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนัง Skin Test จะใช้วิธีการหยดน้ำยาภูมิแพ้ ลงไปบริเวณท้องแขน และใช้เข็มเล็กๆ สะกิดบริเวณผิวหนัง หลังจากนั้นรออ่านผลประมาณ 15นาที การตรวจด้วยวิธีนี้สามารถหาสารภูมิแพ้ได้หลายชนิดภายในการตรวจครั้งเดียว นิยมตรวจในกลุ่มภูมิแพ้อากาศ คนที่มาตรวจจำเป็นต้องงดยาแก้แพ้ และยาชนิดอื่นๆ ที่มีผลต่อการควบคุมอาการแพ้ก่อนเข้ารับการตรวจอย่างน้อย 7 วัน  ซึ่งการตรวจวิธีนี้สามารถเข้ารับบริการได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน ขึ้นไป ซึ่งค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 1,000-3,000 บาท ขึ้นอยู่กับ น้ำยา อุปกรณ์ และสารก่อภูมิแพ้ที่ใช้ทดสอบ

 

2 การทดสอบโรคภูมิแพ้ด้วยการเจาะเลือด Allergy Blood Test สามารถตรวจสารก่อภูมิแพ้ได้หลายชนิดในการตรวจครั้งเดียว โดยไม่ต้องงดยาแก้แพ้ ก่อนเข้ารับการตรวจ จึงเหมาะกับผู้ป่วยภูมิแพ้ที่มีอาการรุนแรง เช่น คนที่เป็นผื่นลมพิษ ที่ควบคุมไม่ได้ จำเป็นต้องควบคุมอาการโดยการใช้ยาภูมิแพ้อย่างสม่ำเสมอ  หรือกลุ่มแพ้อาหาร เช่น นม ไข่ แป้ง สาลี แต่การตรวจด้วยวิธีนี้จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนัง Skin Test  ซึ่งค่าใช้จ่ายจะเริ่มต้นที่ 3,000 บาท

 

3. การทดสอบการแพ้อาหาร Oral Food Challenge Test การทดสอบด้วยวิธีนี้เหมาะกับกลุ่มภูมิแพ้อาหารชนิดรักษาได้ ซึ่งต้องเคยผ่านการรักษามาระยะหนึ่งแล้ว เพื่อช่วยยืนยันผลการรักษา  ซึ่งการทดสอบคือต้องลองทานอาหารที่แพ้ โดยก่อนเข้ารับการทดสอบด้วยวิธีนี้  ต้องผ่านการประเมินความเสี่ยงระดับความรุนแรงของการแพ้ จากการทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนัง Skin Test หรือ การทดสอบโรคภูมิแพ้ด้วยการเจาะเลือด Allergy Blood Test เพื่อป้องกันอันตรายในการแพ้รุนแรงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทดสอบ ซึ่งค่าใช้จ่าย กรณีอาการแพ้ไม่รุนแรง จะเริ่มต้นที่1,500 บาท

 

ถึงโรคภูมิแพ้จะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่เราสามารถควบคุมโรคไม่ให้มีอาการหรือมีอาการน้อยที่สุดได้ หากรู้ถึงสาเหตุของการแพ้อย่างชัดเจนและพยายามหลีกเลี่ยง ตลอดจนหมั่นดูแลร่างกายให้แข็งแรง ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยบรรเทาอาการที่จะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี หากมีอาการที่สงสัยว่าจะเป็นโรคภูมิแพ้ ควรตรวจหาสาเหตุและรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น