svasdssvasds

AIS ผนึกกำลัง ZTE สร้างเครือข่าย 5G ระดับสูงเครือข่ายแรกในไทย

AIS ผนึกกำลัง ZTE สร้างเครือข่าย 5G ระดับสูงเครือข่ายแรกในไทย

นับเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับเครือข่ายโทรศัพท์ในประเทศไทย เนื่องจาก AIS ได้ทำการร่วมมือกับ ZTE ผู้นำระดับโลกเรื่องโซลูชันโทรคมนาคม เพื่อยกระดับ 5G ให้ทันสมัยที่สุด และเป็นเจ้าแรกในประเทศไทยที่ผลักดัน 5G ระดับสูง

โดย ZTE จะเข้ามาช่วยเครือข่าย AIS ในด้านต่างๆ เช่น ปรับปรุงคุณภาพเครือข่าย และมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้แก่ลูกค้าเอไอเอส พร้อมพัฒนาโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมเพื่อให้ประเทศไทยอยู่ในระดับแนวหน้าของเศรษฐกิจดิจิทัล

ZTE ต้องการที่จะยกระดับเครือข่าย 5G ในประเทศไทย ให้สามารถจัดการเครือข่ายอัตโนมัติได้อย่างแม่นยำในระหว่างการประมวลผลบิ๊กดาต้าและ AI รวมทั้งจะขยายขีดความสามารถ 5G ของ AIS เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในด้านนวัตกรรมของแซดทีอีที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในระดับโลก

นอกจากนั้นยังเปิดตัวไปพร้อมกับ  "A-Z Center" (ศูนย์นวัตกรรม 5G) แห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นศูนย์กลาง ความร่วมมือด้านการวิจัยและนวัตกรรม 5G สำหรับทั้งโครงสร้างพื้นฐานและโซลูชัน เพื่อสนับสนุนการเติบโตของภาคส่วนต่าง ๆ เช่น แอปพลิเคชัน 5G ในอุตสาหกรรมแนวดิ่ง โดยศูนย์วิจัยแห่งนี้มีกำหนดสร้างแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า “ในฐานะ Digital Life Service Provider เอไอเอสมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลอย่าง 5G ที่ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักมาส่งเสริมขีดความสามารถด้านเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ พร้อมส่งมอบประสบการณ์จากบริการอัจฉริยะหลากหลายรูปแบบให้แก่ลูกค้าเอไอเอส และคนไทย รวมไปถึงภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ผ่านการลงทุนอย่างต่อเนื่อง"

ปัจจุบัน เอไอเอสเป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวที่ยืนหยัดในการขยายเครือข่าย 5G ให้ครอบคลุม 77 จังหวัดของประเทศไทย คิดเป็น 78% ของประชากรทั้งหมด และมีเป้าหมายที่จะเติบโตเป็น 85% ภายในปีนี้ โดยเอไอเอสยังคงทำงานร่วมกับพันธมิตรระดับโลกอย่างแซดทีอี เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรม

ในเดือนมีนาคม 2565 เอไอเอสและแซดทีอี ได้ร่วมกันทดสอบเทคโนโลยี 5G NR-DC (New Radio Dual Connectivity) สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก บนคลื่นความถี่ 2.6GHz และ 26GHz โดยสามารถทำความเร็วดาวน์โหลดสูงสุดได้ที่ 8.5 Gbps และความเร็วสูงสุดในการอัปโหลดได้ที่ 2.17 Gbps ด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่เครื่องเดียว

ทั้งนี้ ความร่วมมือครั้งนี้ได้รวมเอาสองคลื่นความถี่ 5G หลัก ได้แก่ Sub-6 และ 5G mmWave เข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของเครือข่าย 5G ของประเทศไทย และขยายขอบเขตการใช้งาน 5G

นอกจากนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 เอไอเอส แซดทีอี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้ร่วมกันทดสอบโรงงานอัจฉริยะ หรือ 5G Smart Factory เพื่อส่งเสริมการสร้างบุคลากรในสาขา AI, Cloud, IoT, VR และ AR ให้สามารถนำทักษะดังกล่าวไปพัฒนาโซลูชันสำหรับภาคอุตสาหกรรมการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

ZTE และ AIS ได้ร่วมมือกันที่จะพัฒนา 5G ในประเทศไทยให้ล้ำสมัยยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับวงการเทคโนโลยีของไทยที่อาจทำให้การสื่อสารติดต่อผ่านช่องทางเครือข่ายต่างๆสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้อนาคตของประเทศไทยจะสามารถก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

related