svasdssvasds

Nokia - Ericsson ประกาศระงับกิจการในรัสเซีย

Nokia - Ericsson ประกาศระงับกิจการในรัสเซีย

บริษัทเทคโนโลยี ตลาดสมาร์ทโฟน อย่าง Nokia และ Ericsson ประกาศระงับกิจการในรัสเซีย แล้ว Huawei จากจีนจะถอนตัวด้วยหรือไม่ ?

Nokia ได้ประกาศ ยุติกิจการในรัสเซียแล้ว ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Ericsson ได้ระงับธุรกิจที่รัสเซียอย่างไม่มีกำหนด ทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของประเทศในการสร้างเครือข่าย 5G ที่เร็วมาก

บริษัทโทรคมนาคมของฟินแลนด์ ประกาศว่า การอยู่ในรัสเซียจะ "เป็นไปไม่ได้" เนื่องจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้สั่งกองทัพรัสเซียโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่อง

"ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้ระงับการส่งมอบ หยุดธุรกิจใหม่ และกำลังย้ายกิจกรรม R&D ที่จำกัดของเราออกจากรัสเซีย ตอนนี้เราสามารถประกาศได้ว่าเราจะออกจากตลาดรัสเซีย" แถลงการณ์ของ Nokia กล่าว

นั่นทำให้ Huawei ของจีนเป็นผู้ให้บริการเครือข่าย 5G 3 อันดับแรกของโลกที่ยังคงใช้งานอยู่ในรัสเซีย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

รัฐบาลตะวันตกได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียหลายรอบนับตั้งแต่การรุกราน รวมถึงการจำกัดการนำเข้าเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาในประเทศ แต่พวกเขาได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาเครือข่ายโทรคมนาคมที่ใช้งานได้เพื่อให้ชาวรัสเซียสามารถเข้าถึงข้อมูลจากต่างประเทศได้

Nokia กล่าวว่าจะ "มุ่งหวังที่จะให้การสนับสนุนที่จำเป็นเพื่อรักษาเครือข่าย" และกำลังยื่นขอใบอนุญาตเพื่อให้แน่ใจว่าสอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตร

ในขณะเดียวกัน Ericsson กล่าวว่า จะระงับธุรกิจในประเทศอย่างไม่มีกำหนดและให้คนงานลางาน ได้ระงับการส่งมอบให้กับลูกค้าในรัสเซียทั้งหมดเมื่อปลาย ก.พ.

บริษัทตะวันตกได้ลาออกจากธุรกิจในรัสเซียเป็นจำนวนมาก หลังจากการบุกโจมตีในปลาย ก.พ. รัสเซียกำลังเผชิญกับงานที่ยากลำบากในการสร้างทางเลือกพื้นบ้านให้กับผลิตภัณฑ์และบริการของตะวันตก โดยอาจได้รับความช่วยเหลือจากซัพพลายเออร์จีน

งานนี้สามารถขยายไปสู่อินเทอร์เน็ตรุ่นต่อไปได้ Nokia และ Ericsson เป็นสองผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ 5G ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา บริษัทต่างๆ ได้เปิดตัวเครือข่าย 5G เชิงพาณิชย์และทดลองใช้งานสูงสุดทั่วโลก — Ericsson เปิดตัว 216 และ Nokia 200 ตามข้อมูลของ Kagan ผู้ให้บริการข้อมูลของ S&P Global Market Intelligence Huawei ของจีนมาเป็นอันดับสามด้วยการเปิดตัว 75 รายการ

ผู้ค้าทั้งสามรายมีความสำคัญต่อรัสเซีย: Huawei และบริษัทจีนอีกแห่งคือ ZTE จัดหาอุปกรณ์เครือข่ายไร้สายของรัสเซียระหว่าง 40-60% ในขณะที่ Nokia และ Ericsson เป็นผู้จัดหาส่วนที่เหลือ Financial Times รายงานโดยอ้างข้อมูลจากการวิจัยด้านโทรคมนาคม บริษัท Dell'Oro Group

ใน พ.ย. 2021 ทาง Nokia กล่าวว่ากำลังเข้าร่วมทุนกับ Yadro ผู้พัฒนาการจัดเก็บข้อมูลของรัสเซีย เพื่อสร้างสถานีฐานโทรคมนาคม 4G และ 5G ในรัสเซีย ขณะนี้โครงการดังกล่าวถูกยกเลิก โฆษกของ Nokia ยืนยัน

รายงานล่าสุดชี้ให้เห็นว่า Huawei ซึ่งจัดหาเครือข่าย 5G ให้กับ MTS ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย สามารถติดตามคู่แข่งในยุโรปในการหยุดธุรกิจใหม่

Forbes รายงานว่า Huawei ได้บังคับให้พนักงานออฟฟิศบางคนในรัสเซียต้องพักร้อนเป็นเวลาหนึ่งเดือน หลังจากที่บริษัทระงับคำสั่งซื้อใหม่ โดยอ้างแหล่งข่าว 3 แหล่งที่ใกล้ชิดเรื่องนี้ แหล่งข่าวกล่าวกับสื่อสิ่งพิมพ์ว่า บริษัทกลัวว่าจะถูกคว่ำบาตรจากตะวันตกหากทำธุรกิจในประเทศ

อย่างไรก็ตาม หัวเว่ย ซึ่งยังคงต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดต่อไปหลังจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ได้ลดการเข้าถึงเทคโนโลยีที่สำคัญของตนลงอย่างรุนแรง จนถึงขณะนี้ยังคงนิ่งเงียบ ยกเว้นการเรียกร้องสันติภาพในยูเครน

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการคว่ำบาตรรัสเซียในการประชุมรายได้เมื่อเดือนมีนาคม กัว พิง (Guo Ping) ประธานหมุนเวียนของ Huawei กล่าวว่า "เช่นเดียวกับพวกคุณทุกคน เราหวังว่าจะได้เห็นการหยุดยิงและการยุติสงครามโดยเร็วที่สุด และเราเชื่อว่าผู้นำที่ชาญฉลาดจะ ในไม่ช้าก็ทำให้วิกฤตนี้จบลง และฟื้นฟูชีวิตปกติ"

related