svasdssvasds

เปิดประวัติ ‘Bob Marley’ ทำไมจึงเป็นไอคอนของกัญชา

เปิดประวัติ ‘Bob Marley’ ทำไมจึงเป็นไอคอนของกัญชา

ภาพจำส่วนใหญ่นักดนตรีเร็กเก Bob Marley คือรูปถ่ายของเขาที่มีกัญชาประกอบเสมอ และคุณรู้หรือไม่ จริงๆแล้ว Bob Marley สูบกัญชาเพราะอะไร มาดูประวัติชัดๆกับศิลปินคนนี้ที่เกี่ยวข้องกับกัญชากันดีกว่า

Bob Marley เป็นศิลปินชาวจาเมกา หนึ่งในผู้บุกเบิกดนตรีเร็กเก และไอคอนสำคัญแห่งการสืบทอดวัฒนธรรมของชาว Rastafari ที่เราได้ยินกันว่า ‘Rasta’ นั่นเอง

Rastafari คือ กลุ่มชนกลุ่มหนึ่งที่มีมากในประเทศจาไมกา เป็นกลุ่มชนที่หลงไหลในควันกัญชา และชื่นชอบสีเขียว,สีเหลือง,สีแดงเป็นพิเศษ กลุ่มชนพวกนี้เป็นกลุ่มชนที่รักสันติและความสนุกสนานแล้วหลงไหลในธรรมชาติ


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Bob Marley ได้เปลี่ยนจากศาสนาคริสต์เป็น Rastafarianism ในช่วงกลางทศวรรษ 1960 ก่อนที่เขาจะได้รับชื่อเสียงระดับนานาชาติในฐานะนักดนตรีเร็กเก


 

ทำไม? Bob Marley ต้องสูบกัญชา

จริงแล้ว Bob Marley สูบกัญชา เพราะเขา นับถือศาสนา Rastafarian  ซึ่งการใช้ "ganja" ที่เรียกว่าเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ คำว่า ganja เป็นศัพท์ Rastafarian ที่ได้มาจากภาษาสันสกฤตโบราณของคำว่า ‘กัญชา’

Bob Marley ไม่ได้ใช้กัญชาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจและไม่เห็นว่าการใช้กัญชาเป็นเรื่องปกติ เขามองว่ากัญชาเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ 

เชื่อหรือไม่ว่า Bob Marley ไม่สูบบุหรี่และต่อต้านการสูบบุหรี่อย่างมาก ส่วนเรื่องแอลกอฮอล์ เขาเคยกล่าวไว้ว่า “สมุนไพรคือการรักษาชาติ แอลกอฮอล์คือการทำลายล้าง”

การสูบกัญชาทุกวันของ Bob Marley ส่งผลต่อร่างกายเขาหรือไม่?

เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าการใช้ กัญชาทุกวันของ Bob Marley ส่งผลต่อความสามารถของเขาในการแสดงหรือส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของเขาหรือไม่ ปกติเขาพูดแต่เรื่องการใช้กัญชาในทางบวกเท่านั้น ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าการใช้กัญชาของเขานำไปสู่การใช้ยาอื่นๆ 

อย่างไรก็ตาม “กัญชา” อาจมีผลเกี่ยวกับทัศนคติทางจิตของเขา หลังจากที่มาร์ลีย์ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งในปี 1980 ซึ่งเขาพยายามปกปิดเป็นความลับไม่ให้แฟนๆและสื่อมวลชน 

และสุดท้ายเขาก็กลายเป็นคนสันโดษมากขึ้นเรื่อยๆ มันมาถึงขั้นที่เขาหยุดแสดงในที่สาธารณะโดยสิ้นเชิง ในที่สุดมะเร็งก็ทำให้เขาอ่อนแอมากจนต้องตัดเดรดล็อกส์อันโด่งดังของเขาออก เพราะเขามีปัญหาในการยกศีรษะขึ้นภายใต้น้ำหนักของผม

สุดท้าย Bob Marley เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในปี 1981 เมื่ออายุได้ 36 ปี เขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งผิวหนังในปี 1977 แต่เนื่องจากการคัดค้านทางศาสนา เขาจึงปฏิเสธการตัดนิ้วเท้า ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สามารถช่วยชีวิตเขาได้ แต่เขาตัดสินใจไม่ทำ และเสียชีวิตในที่สุด
ประวัติของบ็อบ มาร์เลย์ ทำให้เรารู้ว่าการใช้กัญชาของเขา ไม่ใช่เพื่อการสันทนาการและผ่อนคลาย แต่นั่นคือศาสนาและวัฒนธรรมของ Rastafari นั่นเอง 


 

related