svasdssvasds

สถานีขยะล่องหน บางกะเจ้า พื้นที่ต้นแบบชุมชนดูแลสิ่งแวดล้อม

สถานีขยะล่องหน บางกะเจ้า พื้นที่ต้นแบบชุมชนดูแลสิ่งแวดล้อม

ในสถานการณ์ สิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน หลายๆประเทศทั่วโลกเริ่มหันมาใส่ใจกันมากขึ้น ร่วมถึงประเทศไทยของเราด้วย ทุกภาคส่วนเริ่ม มีส่วนร่วมในการแบ่งเบา ปัญหาวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น

ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก และหนึ่งในโครงการที่ช่วยแบ่งเบาปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมนี้และน่าจะเกิดแรงบัลดาลใจให้พื้นกับที่อื่นๆอีกด้วย นั่นคือโครงการ Care the Whale สถานีขยะล่องหน ที่ชุมชนคุ้งบางกะเจ้า 

 

โครงการ Care the Whale “สถานีขยะล่องหน” เป็นพื้นที่ความร่วมมือ ในการจัดการกับขยะในครัวเรือนและชุมชน นำร่อง สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า จ. สมุทรปราการ เพื่อสร้างจิตสำนึกและปรับพฤติกรรมให้กับชุมชนคุ้งบางกะเจ้าซึ่งมีทั้งหมด 6 ตำบล

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ในปี 2565 ได้มีเดินหน้าขยายผลโครงการ ทั้งการขยายพันธมิตรด้าน Circular Economy และการส่งเสริมสุขภาพชุมชน ขยายประเภทขยะให้ครอบคลุมขวดแก้ว ขยายการเข้าถึงคนในชุมชนโดยเฉพาะเยาวชน ด้วยเป้าหมายร่วมกันในการลดภาวะโลกร้อน พร้อมสร้างกลไกลลดค่าครองชีพและส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชน

 

การเข้าร่วม ใครงการสถานีขยะล่องหน ง่ายๆเพียงแค่ นำขยะพลาสติก ล้าง แล้วตากให้แห้ง จากนั้นนำมาส่งที่วัดจากแดง ซึ่งการนำขยะพลาสติกมาส่งแต่ละครั้งจะเป็นการเก็บแต้ม สามารถนำแต้มมาแลกของต่างๆที่ร่วมโครงการได้

 

โดยในปีที่ผ่านมาสถานีขยะล่องหนมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและช่วยเหลือคนในชุมชนจากการนำขยะมาแลกของอุปโภคบริโภคที่สนับสนุนโดยภาคเอกชน และวัดจากแดง ได้นำขยะ ที่ จากสถานีขยะล่องหน ไปผ่านกระบวนการนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อเป็นวัสดุก่อสร้างสร้างอาคารเรียนพระไตรปิฎก ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy ในปี 2565 วัดจากแดงจะต่อยอดการสร้างจิตสานึกของคนในชุมชน ให้มีพฤติกรรมการแยกขยะเป็นนิสัย และเห็นคุณค่าของขยะที่สามารถนำไปแปรรูปและรีไซเคิลได้ต่อไป

 

โครงการ Care the Whale สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า ในปี 2564 ระยะเวลา 4 เดือน (ก.ย.-ธ.ค.) มีครัวเรือนและหน่วยงานนำขยะมาคัดแยกและนำไปรีไซเคิลได้ถึง 4,770 กิโลกรัม ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 4,093.85 กิโลกรัมคาร์บอนไดซ์ออกไซต์เทียบเท่า และในปี 2565 คาดว่าจะมีขยะ ส่งเข้าสถานีขยะล่องหนเพิ่มขึ้นเป็น 15,000 กิโลกรัม ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าสามารถนำขยะ ขวดพลาสติกขุ่น ขวดพลาสติกใส ถุงแกง เศษผ้า และขวดแก้ว มาแลกเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าเพื่อสุขภาพได้ที่สถานีขยะล่องหน วัดจากแดง ตลอดปี 2565

 

ความสำเร็จของ สถานีขยะล่องหน ในชุมชนคุ้งบางกะเจ้า จังหวัดสมุทรปราการ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี และอาจเป็นการสร้างแรงบัลดาลใจให้พื้นที่อื่นๆ นำโมเดลนี้ไปปรับใช้เพื่อ ขยายผลต่อไปในอนาคต เพื่อให้เรามีสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อไป