svasdssvasds

Gen Z กังวลเกี่ยวกับปัญหา ‘ความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม’ มากที่สุด

Gen Z กังวลเกี่ยวกับปัญหา ‘ความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม’ มากที่สุด

ทุกวันนี้หัวข้อที่มีการพูดคุยและเกี่ยวข้องกันมากที่สุดในหมู่ผู้บริโภค Gen Z ดูเหมือนจะเป็นปัญหาด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม สำรวจในปี 2022 คนหนุ่มสาวทั่วโลกต่างกังวลเกี่ยวกับความเป็นอยู่ที่ดีของโลกที่อยู่ข้างหน้าความเท่าเทียมทางเพศและโอกาสทางเศรษฐกิจ

ยกตัวอย่างพฤติกรรมของ Gen Z ที่เปลี่ยนไปจากเดิม เช่น การตัดสินใจซื้อสินค้าที่ใส่ใจเรื่องความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับแรก เช่น หลายคนเลือกทานผักหรือเรียกว่า Vegan บางคนซื้อเสื้อผ้ามือสองเพื่อหลีกเลี่ยงการผลิตที่มากเกินไปหรือ Fast Fashion รวมถึงมีการสนับสนุนธุรกิจร้านค้าในท้องถิ่นมากขึ้น

Gen Z กังวลเกี่ยวกับปัญหา ‘ความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม’ มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Gen Z เป็นกลุ่มคนที่กังวลเรื่องภาวะโลกร้อนมากที่สุด (มีจำนวน 38% ของประชากรในสหรัฐอเมริกา) นอกจากนี้ Gen Z และคนรุ่นมิลเลนเนียลกังวลมากที่สุดเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบต่ออนาคตของโลก (32% และ 29% ตามลำดับ)

ที่มา : Verywellmind

คน Gen Z ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งการใช้ชีวิตและบริโภคเพื่อความยั่งยืนมากกว่ากลุ่มอื่นๆ เป็นตัวเลขกว่า 50% ลดจำนวนที่พวกเขาซื้อ และ 45% หยุดซื้อบางยี่ห้อเนื่องจากความกังวลเรื่องความยั่งยืนหรือจริยธรรม งานวิจัยชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่รู้สึกมีแรงจูงใจมากขึ้นที่จะลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมลภาวะ

ที่มา : Deloitte

Gen Z เป็นกลุ่มคนที่เกิดระหว่างยุค 90  ประมาณปี 1995 ถึง 2010 และสามในสี่ของคนเหล่านี้ชอบซื้ออย่างยั่งยืนมากกว่าที่จะซื้อแบรนด์เนม นั่นเป็นไปตามผู้ตอบแบบสอบถามในการสำรวจทัศนคติของผู้บริโภคในสหรัฐฯ เกี่ยวกับการซื้อสินค้าอย่างยั่งยืน

Baby Boomers

แบรนด์เนม 54%

สินค้ารักษ์โลก 65%

Gen X

แบรนด์เนม 66%

สินค้ารักษ์โลก 73%

Milliennials

แบรนด์เนม 61%

สินค้ารักษ์โลก 71%

Gen Z

แบรนด์เนม 49%

สินค้ารักษ์โลก 75%

ที่มา :  First Insight และ Baker Retailing Center

แพลตฟอร์ม TikTok ยอดฮิตของคนทั่วโลก ทำให้เราเห็นว่า Gen Z มีความสนใจเกี่ยวกับโลกและสิ่งแวดล้อมมากเป็นพิเศษ

การนับจำนวนการดูในวิดีโอที่เผยแพร่โดยใช้แฮชแท็ก #EarthDay และ #NatureLover ก็เพียงพอแล้วที่จะเข้าใจว่ามีคนหนุ่มสาวจำนวนเท่าใดที่มุ่งมั่นในหัวข้อนี้: ในเดือนตุลาคม 2564 แพลตฟอร์มดังกล่าวมีผู้ชมวิดีโอมากกว่า 2 พันล้านครั้งในเนื้อหาที่มีแฮชแท็กนี้ในปีที่ผ่านมา

จากบทความเดียวกันของ TikTok เฉพาะในปีที่ผ่านมา การสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศบน TikTok มีผู้ชมมากกว่า 2 หมื่นล้านคนทั่วโลก

มาดูตัวเลขเกี่ยวกับแฮชแท็กอื่นๆ โดยพิจารณาจากจำนวนการรับชมที่บันทึกบน TikTok ในขณะที่เขียนบทความนี้

#ecofriendly: 3.5 พันล้านวิว

#climatechange: 2.2 พันล้านวิว

#vegan: 21 พันล้านวิว

#secondhand : 1.6 พันล้านวิว

#environmentalawareness: 18.4 ล้านวิว

#pollution: 481.6 ล้านวิว

และยังมีแฮชแทคอื่นๆอีกมากมายที่พูดถึงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จนทำให้ผู้บริโภค Gen Z มีพฤติกรรมและการบริโภคที่เปลี่ยนไป ความสนใจที่จะรักษาโลกและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนอาจทำให้ผู้บริโภคเลือกทานอาหารมังสวิรัติ เลือกใช้วัสดุรีไซเคิล และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปราศจากความโหดร้ายกับธรรมชาติ

นั่นคือเหตุผลที่แบรนด์ควรปรับตัวให้เข้ากับความสนใจของคน Gen Z ผ่านแคมเปญการตลาดเกี่ยวกับความยั่งยืนและการอนุรักษ์โลก อย่างไรก็ตาม บริษัทและองค์กรมีความโปร่งใสและเป็นความจริง

เราได้สังเกตเห็นแคมเปญมากมายทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยเองอีกด้วยที่หลากหลายองค์กรหันมาพัฒนาและปรับปรุงในเรื่องของการใช้พลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อม เช่น โครงการลดคาร์บอน,ใช้พลังงานทดแทน รวมถึงเปลี่ยนแพ็คเกจเป็นวัสดุรีไซเคิล

related