svasdssvasds

ส่งเสริมทักษะด้าน AI เพิ่มโอกาสการจ้างงาน

ส่งเสริมทักษะด้าน AI เพิ่มโอกาสการจ้างงาน

จากผลสำรวจของ depa พบว่า สายงานด้านดิจิทัล มีความต้องการคนทำงานที่มีทักษะไอที จำนวน 100,000 คนต่อปี แต่ประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรด้านนี้ โครงการส่งเสริมทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์ฯ ช่วยเพิ่มความสามารถด้าน AI ให้บุคลากร และมีส่วนเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน

ส่งเสริมทักษะด้าน AI เพิ่มโอกาสการจ้างงาน ปัจจุบันมีคนทำงานด้านไอที 25,000 งาน แต่พบว่าเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมเพียง 50% และจากผลสำรวจของ depa พบว่า สายงานด้านดิจิทัล เช่น ดิจิทัล คอนเทนต์ และเทเลคอม มีความต้องการคนทำงานที่มีทักษะไอทีจำนวน 100,000 คนต่อปี แสดงว่า ประเทศยังขาดแคลนบุคลากรด้านนี้

และจากผลสำรวจยังพบว่า บุคลากรด้านไอทีที่มีอยู่ยังไม่ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ดังนั้นโครงการส่งเสริมทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์ฯ จึงจะมีส่วนสนับสนุนให้เกิดการสร้างบุคลากรที่มีความสามารถด้าน AI ที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน

หลายองค์กรได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาประยุกต์ใช้ในการทำงานในหลากหลายหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การขาย การค้นคว้าและวิจัย (R&D) การผลิต การบริการลูกค้า การบัญชีและการเงิน และอื่นๆ ซึ่งนำประโยชน์ของระบบ AI มาใช้เพื่อช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจและช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้ธุรกิจได้ระยะยาว

"โครงการส่งเสริมทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์" ได้ออกแบบพัฒนาหลักสูตรและรูปแบบการเรียนรู้ทั้งในส่วนของเนื้อหา กรณีศึกษา วิธีการฝึกปฏิบัติ ตลอดจนบททดสอบ ในทุกๆ บทเรียน เพื่อให้มั่นใจว่าความรู้ เทคนิค ตลอดจนทักษะที่ได้รับการพัฒนาจะตอบโจทย์ตรงกับความต้องการของทั้งผู้เรียนและของตลาดแรงงานอย่างแท้จริง โดยคาดหวังว่าเมื่อแรงงานมีทักษะด้าน AI จะช่วยให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น และมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการบริโภคในประเทศ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังวิกฤต Covid 19

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

 

ส่งเสริมทักษะด้าน AI เพิ่มโอกาสการจ้างงาน "โครงการส่งเสริมทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์" เป็นการร่วมมือกันของ 4 องค์กรคือ ไทยพาณิชย์, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) เพื่อเพิ่มโอกาสในการรับการจ้างงาน (Artificial Intelligence for Increasing Job Opportunity) เร่งสร้างคน AI เข้าภาคอุตสาหกรรม สนับสนุน New S-Curve ให้เศรษฐกิจไทย

ทางด้าน ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ให้การสนับสนุนวิทยากรที่มีความรู้ การสนับสนุนด้านการเรียนและการสอบ Certification รวมไปถึงการร่วมสร้าง Learning community เพื่อแบ่งปันความรู้ และเข้าถึงโอกาสในการจ้างงานในอนาคต เพื่อให้เกิดทักษะใหม่ให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเข้าใจ ประยุกต์ใช้ และคิดค้นนวัตกรรมใหม่ด้วย AI เพื่อยกระดับและเพิ่มการเติบโตของสินค้าและบริการจากองค์กรไทยสู่เวทีนานาชาติ ซึ่งโครงการนี้สอดรับกับวิชั่นของบริษัทฯ ที่ตั้งเป้าอยากจะพัฒนาให้แรงงาน 10 ล้านคนในประเทศได้มีทักษะด้านดิจิทัล โดยปัจจุบันไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ดำเนินการพัฒนาทักษะดิจิทัลขั้นพื้นฐานไปได้แล้ว 3 ล้านคน แต่สุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญที่สุด คือ การพัฒนาคนให้มีทักษะดิจิทัลขั้นสูง และใช้เอไอในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล