svasdssvasds

ทางเลือกใหม่ ฟินแลนด์ประดิษฐ์แบตเตอรี่พลังงานทรายเครื่องแรกของโลก

ทางเลือกใหม่ ฟินแลนด์ประดิษฐ์แบตเตอรี่พลังงานทรายเครื่องแรกของโลก

แบตเตอรี่พลังงานทราย นวัตกรรมใหม่จากฟินแลนดื ทางเลือกใหม่พลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาด ใช้ทุนน้อย มีประสิทธิภาพสูง และผลิตพลังงานได้เยอะ

เริ่มเปิดใช้งานแล้ว สำหรับนวัตกรรมใหม่จากฟินแลนด์ ‘แบตเตอรี่พลังงานทราย’ ใช้พลังงานงานความร้อนจากทรายเพื่อก่อให้เกิดพลังงานไฟฟ้า โดยไม่ต้องอาศัยช่วงเวลาตามฤดูกาลเหมือนพลังงานอื่น ๆ

พลังงานลมหรือพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นพลังงานที่ต้องอาศัยช่วงเวลาในการกักเก็บพลังงาน ซึ่งมันไม่ต่อเนื่อง ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงพลังงานสีเขียวที่ดีและมีประสิทธิภาพจึงต้องการการจัดเก็บพลังงานจำนวนมากและต่อเนื่อง ซึ่งบนโลกนี้มีรูปแบบการกักเก็บพลังงานที่หลากหลายมาก เช่น การติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่ใช้ลิเธียม และอื่นๆมากมาย

แต่ละประเภทพลังงานมีข้อเสียและข้อดีแตกต่างกันไป เช่น ประสิทธิภาพ ขนาด สถานที่ ต้นทุนการติดตั้ง ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน กำลังไฟฟ้าเข้า-ออก อายุการใช้งาน และระยะเวลาที่สามารถกักเก็บพลังงานได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีที่โลกนี้มีรูปแบบหลังงานหลากหลาย  เนื่องจากโซลูชันที่แตกต่างกันจะตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันได้

พลังงานบางรูปแบบจะช่วยจัดการอุปทานที่ลดลงตามฤดูกาลต่าง เช่น ความต้องการพลังงานแสงอาทิตย์ในฤดูหนาวลดลง และนี่ก็เป็นอีกทางเลือกพลังงานรูปแบบหนึ่งด้วยการสร้างพลังงานไฟฟ้าจากทราย ผลงานนนี้มาจากฟินแลนด์ เจ้าของโดยบริษัท Polar Night Energy ซึ่งพวกเขาได้ออกแบบเครื่องผลิตไฟฟ้าจากทราย โดยตั้งชื่อมันว่า Vatajankoski ซึ่งพวกเขาก็ได้เปิดใช้งานเครื่องแล้วตอนนี้ในบริเวณเขตโรงงานของพวกเขาเอง ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเฮลซิงกิเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Vatajankoski คือระบบกักเก็บพลังงานความร้อนที่สร้างขึ้นรอบ ๆ ถังเหล็กหุ้มฉนวนขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 4 เมตรและสูง 7 เมตร ซึ่งภายในก็เต็มไปด้วยทรายธรรมนี่แหละ เมื่อทรายถูกทำให้ร้อนโดยใช้เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนแบบธรรมดาที่ฝังอยู่ตรงกลางของอุปกรณ์นี้ อุปกรณ์ตัวนี้ก็จะสามารถเก็บพลังงานได้ 8 เมกะวัตต์/ชั่วโมง โดยที่ทรายจะถูกทำให้ร้อนประมาณ 500-600 องศาเซลเซียส กำลังพอดี

ทรายจำนวนไม่มาก แต่สามารถนำมาใช้ประโยชน์แบบหมุนเวียนได้เป็นเดือน คืออีกหนึ่งทางเลือกที่ดูเหมือนดูดี แต่ก็ต้องรอดูผลระยะยาวว่าจะมีข้อเสียข้อดีอย่างไรบ้าง แต่การมีอยู่ของสิ่งประดิษฐ์นี้ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เผื่อว่าวันนี้อาจจะไม่สมบูรณ์ก็อาจจะกลายเป็นการปูทางไปสู่ทางเลือกอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงได้

ทางเลือกใหม่ ฟินแลนด์ประดิษฐ์แบตเตอรี่พลังงานทรายเครื่องแรกของโลก

 

คุณสมบัติคร่าว ๆ ของอุปกรณ์นี้

  • อุณหภูมิของทรายต้องอยู่ที่ 500-1000 องศาเซลเซียส
  • จะได้กำลังไฟฟ้าประมาณ 100 เมกะวัตต์
  • เก็บพลังงานได้ประมาณ 20 กิกะวัตต์/ชั่วโมง
  • ประสิทธิภาพสูงถึง 99%
  • สามารถหมุนเวียนมาใช้งานได้เป็นเดือน
  • อายุการใช้งาน 10 ปี
  • เงินลงทุน 368 บาท/10ยูโร ต่อกิโลวัตต์/ชั่วโมง
  • ความปลอดภัยยังไม่มีความอันตรายหรือมีวัตถุที่อาจก่อเกิดอันตรายจากการระเบิดได้
  • ระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติไม่ต้องใช้แรงงาน

ส่วนเรื่องการคัดสรรทราย ทาง Polar Night เผยว่า ไม่จำเป็นต้องใช้ทรายประเภทประเภทหนึ่งเป็นพิเศษ เครื่องนี้ต้องการเพียงความแห้งและปราศจากเสษซากที่อาจติดไฟได้ ในความเป็นจริงบริษัทอ้างว่า การจัดเก็บข้อมูลหรืออะไรต่าง ๆ มีต้นทุนน้อยมาก จนแทบจะเป็นศูนย์ เพราะไม่ใช้วัสดุสิ้นเปลือง ส่วนค่าใช้จ่ายที่ใหญ่สุดคืองานท่อ

Markku Ylönen CTO ของ Polar Night กล่าวว่า "การแปลงไฟฟ้าเป็นความร้อนทำได้ง่ายมาก แต่เมื่อต้องเปลี่ยนจากความร้อนเป็นไฟฟ้า นั่นคือสิ่งที่คุณต้องการกังหันและสิ่งที่ซับซ้อนมากขึ้น ตราบใดที่เราใช้ความร้อนเป็นความร้อน ก็ยังคงเรียบง่ายจริง ๆ "

นอกจากนี้ยังเผยที่มาของชื่อ Polar Night ด้วยว่า ถูกตั้งขึ้นเนื่องจากบางส่วนของฟินแลนด์ตอนเหนือไม่เห็นดวงอาทิตย์เลยในฤดูหนาว ซึ่งแขตเตอรี่ทรายนี้จะมีผลกระทบมากสุดในช่วงเวลานี้ เมื่อการจัดเก็บระยะยาวจะทำให้อาคารมีความร้อนในราคาถูกและสะอาดตลอดฤดูหนาวที่หนาวเย็นของฟินแลนด์

พลังงานนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง สำหรับข้อจำกัดของพลังงานไฟฟ้าบางอย่างที่จำเป็นต้องอาศัยช่วงเวลาตามฤดูกาล และพวกเขาเชื่อมั่นว่านวัตกรรมนี้จะแพร่หลายในพื้นที่ที่หลากหลายได้

ที่มาข้อมูล

https://newatlas.com/energy/sand-battery-polar-night/

related