svasdssvasds

สาหร่ายทุ่น เต็มชายฝั่งเม็กซิโก ผลพวงจากฝีมือมนุษย์ และปัญหาสิ่งแวดล้อม

สาหร่ายทุ่น เต็มชายฝั่งเม็กซิโก ผลพวงจากฝีมือมนุษย์ และปัญหาสิ่งแวดล้อม

ผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ รวมถึง มลพิษที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ มีส่วนทำให้เกิดภาพ สาหร่ายทุ่น (sargassum algae) จำนวนมาก ปกคลุมชายหาดบริเวณชายฝั่งแคริบเบียนของประเทศเม็กซิโก

ผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ รวมถึง มลพิษที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ มีส่วนทำให้เกิดภาพ สาหร่ายทุ่น (sargassum algae) จำนวนมาก ปกคลุมชายหาดบริเวณชายฝั่งแคริบเบียนของประเทศเม็กซิโก 

และภาพสาหร่ายทุ่น ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนว่า นี่เป็น ผลลัพธ์จากปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่กำลังคุกคามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของเม็กซิโก ซึ่งเมืองแคนคูน ที่มีชายฝั่งติดทะเลแคริบเบียน (ทางตะวันออกของเม็กซิโก)  มีน้ำทะเลสีฟ้าคราม และหาดทรายสีขาวสวยงาม ต้อนรับนักท่องเที่ยวในแต่ละปีหลายล้านคน แต่ทัศนียภาพอันงดงาม ถูกทำลายโดยสาหร่ายทุ่นจำนวนมหาศาล และกลายเป็นประเด็นร้ายแรงต่อนักท่องเที่ยว กระทบชาวบ้านท้องถิ่นที่พึ่งพาธุรกิจจากการท่องเที่ยว

มาเรีย เดล คาร์เมน การ์เซีย ผู้อำนวยการคณะกรรมการพื้นที่คุ้มครองแห่งชาติเม็กซิโก ให้ความเห็นว่า ปรากฏการณ์สาหร่ายทุ่น เกี่ยวข้องโดยตรงต่อมลพิษที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์

โดย การ์เซีย ชี้ว่า ปัจจัยสำคัญคือว่า มี สารอาหารในทะเลมากขึ้น เพราะมนุษย์ทำกิจกรรมเพิ่มขึ้น และปริมาณน้ำเสียมากขึ้น  อีกทั้งมีการใช้ปุ๋ยในพื้นที่ทางการเกษตรในเม็กซิโก และมีแนวโน้มว่าปัญหาต่าง ๆ ซึ่งจะเลวร้ายลงไปอีก จนกว่ามนุษย์จะเปลี่ยนแปลงการทำกิจกรรมในมหาสมุทร ซึ่งอนาคตดูเลือนลางมาก จนกว่ามนุษย์จะดำเนินการเพื่อแสดงความรับผิดชอบ และจะต้องเผชิญผลตามมาจากวัตถุต่าง ๆ ในน้ำ

สาหร่ายทุ่น เต็มชายฝั่งเม็กซิโก ผลพวงจากฝีมือมนุษย์ และปัญหาสิ่งแวดล้อม Credit ภาพจาก nationtv.tv
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักวิเคราะห์จากธนาคารบังโก้ บิลเบา บิสกาย่า อาร์เจนตาเรีย Banco Bilbao Vizcaya Argentaria. (บีบีวีเอ) ของสเปน ที่ทำการศึกษา ปัญหาสาหร่ายทุ่นในเม็กซิโก พบข้อมูลว่า  สาหร่ายทุ่นที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในเม็กซิโกและทั่วเขตทะเลแคริบเบียนตั้งแต่ปี 2021 สร้างคำถามถึงสาเหตุที่แม้แต่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่เข้าใจได้อย่างถ่องแท้ 

ขณะที่นักวิจัยหลายคนกล่าวโทษปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, การทิ้งของเสียของมนุษย์, การระบายน้ำเสียจากการเกษตร และฝุ่นทรายที่ถูกพัดมาจากทางตะวันตกของทะเลทรายซาฮาราในทวีปแอฟริกา ทุกอย่างล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาพ สาหร่ายทุ่น เต็มชายหาดเม็กซิโก 
 

ในช่วงเวลาก่อนหน้านี้  สาหร่ายทุ่น หรือ สาหร่ายซาร์กาสซัม  (sargassum algae) เป็นที่เลื่องลือกันว่าพบได้มากที่สุดในทะเลซาร์กาสโซ ทางเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก โดยมีการบันทึกเรื่องนี้ไว้หลายร้อยปีแล้ว แต่มันเดินทางมายังทางใต้สู่มหาสมุทรแอตแลนติกเขตร้อนได้อย่างไรนั้น ยังไม่มีความชัดเจน

นักวิทยาศาสตร์บางคนได้ตั้งทฤษฎีว่าฤดูพายุเฮอริเคนที่รุนแรงในปี 2010 อาจพัดพาพวกมันจำนวนหนึ่งมายังแอตแลนติกตะวันตกตอนกลาง และได้ขยายพันธุ์มันสำหรับแนวสาหร่ายซาร์กาสซัมแห่งใหม่ในใกล้ชายฝั่งเม็กซิโก

สาหร่ายทุ่น เต็มชายฝั่งเม็กซิโก ผลพวงจากฝีมือมนุษย์ และปัญหาสิ่งแวดล้อม Credit ภาพจาก nationtv.tv  Credit ภาพ nationtv.tv

related