svasdssvasds

ภาพยนตร์ เวลาในขวดแก้ว หนังไทยคลาสสิก หมุดหมายสำคัญของยุคสมัยหนึ่ง

ภาพยนตร์ เวลาในขวดแก้ว หนังไทยคลาสสิก หมุดหมายสำคัญของยุคสมัยหนึ่ง

หนัง เวลาในขวดแก้ว นับเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์คลาสสิกยุคหนึ่ง และวันนี้ 8 กรกฎาคม 2022 ภาพยนตร์เรื่องนี้จะกลับมา คืนชีพ มีชีวิตอีกครั้ง เพราะกำลังจะได้ฉายต่อผู้คนจำนวนมาก ที่ ลานคนเมือง ในเวลา 19.00 น.

ภาพยนตร์ เวลาในขวดแก้ว ออกฉายในประเทศไทยครั้งแรกในปี พ.ศ. 2534 หรือปี 1991 โดยภาพยนตร์ เรื่องนี้ กำกับโดย ประยูร วงศ์ชื่น  มีนำแสดงโดย นฤเบศร์ จินปิ่นเพชร, ปวีณา ชารีฟสกุล และ วาสนา พูนผล ซึ่งเป็นนักแสดงที่โดดเด่นในช่วงเวลานั้น เพราะในช่วงเวลานั้น ประเทศไทย มักจะมีหนังวัยรุ่นไทยที่เน้นขายความสนุกสนานบันเทิงเป็นแกนหลัก แต่ เวลาในขวดแก้ว กลับนำเสนอสิ่งที่แตกต่างออกไป

สำหรับ ภาพยนตร์ เวลาในขวดแก้ว มีเค้าโครงเรื่องมาจาก นวนิยาย เวลาในขวดแก้ว ผลงานการประพันธ์ของ ประภัสสร เสวิกุล ผู้ล่วงลับ โดยเนื้อเรื่อง มีเนื้อหาสะท้อนชีวิต และปัญหาของวัยรุ่นในด้านต่างๆ ทั้งครอบครัว ความรัก การศึกษา สังคม และการเมือง  และฉากหลังเป็นภาพสะท้อนการเมืองไทยยุคที่มีการนองเลือดในไทย วันที่ 6 ตุลาคม 2519
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเด็นเวลาในขวดแก้ว จึงมีนัยยะแห่งประวัติศาสตร์ที่ร่วมสมัยในช่วงเวลาที่สังคมไทยเกิดความตื่นตัวทางการเมืองอีกครั้ง แฝงเร้นเอาไว้ในภาพยนตร์ โดยเฉพาะการที่วัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ต่างเปล่งเสียงแสดงออกถึงความต้องการเป็นผู้มีส่วนร่วมในการเขียนประวัติศาสตร์ของตนเอง ไม่ต่างจากในยุคที่เกิดเหตุการณ์ในหนัง เวลาในขวดแก้ว

ทั้งนี้  ที่มา คำว่า เวลาในขวดแก้ว นั้น มาจากบทเพลง Time in a bottle ของศิลปิน Jim Croce จิม โครเช่ ซึ่งเป็นบทเพลงที่ไพเราะมากๆ โดย จิม โครเซ่ เกิดที่ ปี 1943 ที่ฟิลาเดลเฟีย เป็นศิลปินที่โด่งดังของโลก ก่อนที่จะมาเสียชีวิต ด้วยอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่ลุยเซียนา เมื่อปี 1973 ในขณะที่เขามีอายุเพียง 30 ปีเท่านั้น

 บทเพลง Time in a bottle ของศิลปิน Jim Croce จิม โครเช่ 

ภาพยนตร์ เวลาในขวดแก้ว หนังไทยคลาสสิก หมุดหมายสำคัญของยุคสมัยหนึ่ง Credit ภาพจาก fapot.or.th หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

อย่างไรก็ตาม ในหนัง เวลาในขวดแก้ว เสนอภาพอันเต็มเปี่ยมไปด้วยความลึกซึ้งในอารมณ์ เลือก ประเด็นปัญหาครอบครัว ปัญหาสังคม โยงไปถึงการตื่นตัวทางอุดมการณ์ นำเสนออย่างละเมียดละไม โดยไม่เร่งรีบ และให้เวลากับการพัฒนาตัวละครหลายตัวในเรื่อง เพื่อให้ผู้ชมเข้าใจและร่วมรับรู้ ประสบการณ์ของพวกเขา อีกทั้งยังเป็นหนังที่พิถีพิถันในงานสร้าง การสร้างบรรยากาศ และการกำกับศิลป์

หนัง เวลาในขวดแก้ว จึงไม่เพียงแต่จะ มีสถานะเป็นเครื่องเก็บวันเวลาของกลุ่มวัยรุ่นไทยในช่วงก่อนและหลังเดือนตุลาคม 2519 แต่มันยังเป็นตัวอย่างความกล้าหาญของคนทำหนังไทย ที่ลุกขึ้นมาสร้างภาพยนตร์ที่ในแนวทางที่แตกต่างจากความคุ้นเคยหรือกระแสนิยม และทำให้ ประเทศไทยมีทางเลือกมากขึ้นในช่วงเวลานั้น

เวลาในขวดแก้ว เปรียบเสมือนอีกหนึ่งเชื้อเพลิงให้วงการ ภาพยนตร์ไทย ได้มีเปลวไฟลุกโชนต่อไป...นั่นเอง

กระแสหนังกลางแปลงกำลังมา ชวนดูภาพยนตร์ เวลาในขวดแก้ว หนังไทยคลาสสิก หมุดหมายสำคัญของยุคสมัยหนึ่ง

related