svasdssvasds

ฤดูฝน กับ หนังกลางแปลง ตัวแปรอยู่ที่ผู้ชมภาพยตร์ ฉายต่อได้ถ้าคนไม่กลัวฝน

ฤดูฝน กับ หนังกลางแปลง ตัวแปรอยู่ที่ผู้ชมภาพยตร์ ฉายต่อได้ถ้าคนไม่กลัวฝน

ฤดูฝน กับ หนังกลางแปลง ดูเหมือนขั้วตรงข้ามที่ไม่น่าเกิดขึ้นด้วยกันได้ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่อุปสรรคสำหรับคนฉายภาพยนตร์ เพียงเครื่องฉายยังแห้ง ถ้าผู้ชมไม่กลัวเปียก ภาพยนตร์ก็ยังคงฉายให้ความบันเทิงต่อเนื่องจนจบ

ฤดูฝน อาจไม่เป็นมิตรกับการฉาย หนังกลางแปลง สักเท่าไหร่ แต่ไม่ใช่เพราะไม่สามารถฉายหนังให้คนดูได้หรอกนะ แต่คนดูต่างหากที่อาจจะหวั่นใจกับการออกมานอกบ้านปูเสื่อท่ามกลางสายฝนโปรยปราย เปียกชุ่มกันมากกว่า ทีมงานฉายหนัง แล้วเพราะอะไร หนังกลางแปลง ถึงยังกางจอ ท้าฟ้าฝนได้โดยไม่เกรงใจฤดูกาล 

หลังจากหนึ่งกิจกรรมที่อยู่ในนโยบาย 12 เดือน 12 เทศกาล ของ ผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เทศกาล หนังกลางแปลง สัปดาห์แรกผ่านไป แม้วันเปิดตัวที่ลานคนเมืองจะปลอดโปร่ง โล่งสายฝน แต่วันหลังจากนั้นผู้ชมอาจต้องดูหนังเคล้าน้ำฝนกันบ้าง แต่หนังก็ไม่หยุดฉาย นั่นก็เพราะ ทางเพจ Better Bangkok มีคำตอบมาฝาก 

"จอหนังกลางแปลงเป็นผ้าใบ สามารถฉายด้วยฟิล์มหรือดิจิทัลท่ามกลางฝนตกก็ได้ ตราบใดถ้าเครื่องไม่เปียก จึงไม่มีปัญหาหากฝนตก..." 

โดยทางทีมงานได้จัดเตรียมเต้นท์ไว้รองรับสำหรับทุกสถานที่ที่มีการจัดฉายภาพยนตร์ ในกรณีที่มีฝนตกลงมาสามารถเข้ามาหลบฝนด้วยกัน ทั้งยังได้มีการประชาสัมพันธ์ให้เตรียมเสื้อกันฝน ร่ม และยาทากันยุง สำหรับใช้ส่วนตัว เรื่องฟ้าฝนจึงไม่เป็นปัญหาสำหรับคนฉายหนังแต่อาจจะทำให้ผู้ชมกังวลใจและมีผลกับการตัดสินใจมากกว่าแต่ก็เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ยิ่งถ้าใครจูงมือแฟนมานอนดูหนังด้วยกัน ก็โรแมนติกทีเดียวล่ะ 

ฤดูฝน กับ หนังกลางแปลง ตัวแปรอยู่ที่ผู้ชมภาพยตร์ ฉายต่อได้ถ้าคนไม่กลัวฝน ฤดูฝน กับ หนังกลางแปลง ตัวแปรอยู่ที่ผู้ชมภาพยตร์ ฉายต่อได้ถ้าคนไม่กลัวฝน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งทางผู้จัดงานได้มีการเตรียมเสื่อปูรองนั่ง (ป้ายไวนิลหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่า) ไว้ให้จำนวนหนึ่งสามารถยืมไปใช้ตลอดการชมภาพยนตร์ แต่มีจำนวนจำกัดมาก่อนได้ก่อน 

แถมประวัติโดยย่อของหนังกลางแปลง จากข้อมูลของเว็บไซต์ Silpa-Mag ไว้คร่าวๆ ดังนี้ 

  • ภาพยนตร์เข้ามาในสยามตั้งแต่รัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ฉายในโรงละครหม่อมเจ้าอลังการให้ผู้ชมทั่วไปครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2440
  • คณะหนังเร่ได้ปรับรูปแบบเพื่อเข้าถึงผู้ชมทั่วไปได้มากขึ้น เกิดเป็น หนังกลางแปลง นับแต่นั้น
  • หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หนังกลางแปลง ได้กลายเป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์ชุดอุดมการณ์ทางการเมืองระหว่างเสรีนิยมประชาธิปไตยและสังคมนิยม ซึ่งกลายมาเป็นช่องทางหนึ่งสำหรับโฆษณาขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตามต่างจังหวัดในเวลาต่อมา 
  • หนังกลางแปลง มีชื่อเรียกอื่นๆ อีก เช่น หนังล้อมผ้า/รั้ว หนังเร่ หนังขายยา หน่วยประชาสัมพันธ์

โดยในอดีตรูปแบบที่ต้องมีเหมือนๆ กัน ของ หนังกลางแปลง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญประกอบด้วย 

  1. หนังกลางแปลงต้องฉายเวลากลางคืน
  2. อุปกรณ์ฉาย จอผ้าสีขาวขนาดใหญ่ ลำโพงกระจายเสียง และเครื่องฉายหนัง 
  3. หนังและนักพากษ์สด 

ทั้งนี้การฉายหนังในเทศกาล หนังกลางแปลง ใจกลางกทม. หวังว่าจะเป็นการปลุกกระแสให้กับ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ ในประเทศไทย โดยเฉพาะธุรกิจหนังกลางแปลงที่ซบเซาไปในช่วงโควิด-19 ให้กลับมาคึกคักอีกครั้งผ่านภาพคนกรุงเทพฯ ที่เตรียมตัว เตรียมใจกันออกจากบ้านมาตากฝนรับชมภาพยนตร์ที่คัดสรรมาแล้วจากทางหอภาพยนตร์และสมาคมผู้กำกับฯ ซึ่งต้องการทำให้กรุงเทพฯ เปิดประตูรับกองถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศอีกครั้ง โดยปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ที่ซ้ำซ้อนและเอื้อต่อทีมงานให้ยกกองมาใช้พื้นที่ในกทม.และประเทศไทยกันมากขึ้น 

ที่มา
1 2 

related