svasdssvasds

ญี่ปุ่น พัฒนา ‘ตู้งีบ’ ให้นอนหลับได้แม้ขณะยืน ขายให้สำนักงานและบริษัท

ญี่ปุ่น พัฒนา ‘ตู้งีบ’ ให้นอนหลับได้แม้ขณะยืน ขายให้สำนักงานและบริษัท

ปัญหาของคนทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ที่มีปัญหาอดนอนจากการทำงานหนัก บริษัทญี่ปุ่นจึงคิดค้น Nap Box หรือตู้งีบ ที่ทำหน้าที่คล้ายรังไหม สามารถให้พนักงานบริษัทเข้าไปยืนหลับพักผ่อนชั่วคราวได้

การนอนหลับพักผ่อนช่วงเวลาสั้นๆ นับเป็นสิ่งที่ช่วยให้ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น แต่การหลับกลางที่ทำงานคงไม่ดีต่อภาพลักษณ์ของพนักงานและบริษัทนัก บริษัทญี่ปุ่นจึงได้นำแนวคิดนี้มาพัฒนา ‘ตู้งีบ’ ที่สามารถให้สามารถเข้าไปยืนหลับพักผ่อนได้ 

โดยเทคโนโลยีที่ถูกคิดโดยบริษัทท้องถิ่นและบริษัทเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำของประเทศ ได้ออกแบบให้นอนหลับขณะยืนได้โดยไม่กระทบศีรษะ และสามารถขยับตัวได้ในตู้งีบ
 

ขณะนี้ตู้งีบกำลังเตรียมวางจำหน่ายให้กับบริษัทชั้นนำและสำนักงานต่างๆเพื่อไปแก้ปัญหาการอดหลับอดนอนของพนักงานญี่ปุ่น ที่ได้รับผลวิจัยมาแล้วว่าค่าเฉลี่ยทั้งหมดสรุปผลได้ว่าคนญี่ปุ่นนอนไม่เพียงพอ และประเทศญี่ปุ่นถึงขั้นมีพนักงานเสียชีวิตเกิดขึ้นจากการทำงานหนักอีกด้วย โรคนี้เรียกว่าโรคคาโรชิ นั่นเอง

ถือเป็นไอเดียที่่ดีสำหรับการงีบหลับเพียงชั่วครู่สำหรับพนักงาน แต่สำหรับใครหลายคนอาจยังสงสัยว่าต้องใช้เวลาปรับตัวมากเท่าไร จึงจะสามารถยืนหลับได้ และการหลับขณะยืนจะทำให้เกิดอาการใดๆตามมาหรือไม่ เช่น ปวดหลัง หรือเกร็งกล้ามเนื้อ 
 

related