svasdssvasds

เผยรายชื่อ 10 อันดับอาชีพเครียดน้อย-มากที่สุด พบมากใน Sandwich Generation

เผยรายชื่อ 10 อันดับอาชีพเครียดน้อย-มากที่สุด พบมากใน Sandwich Generation

เผย 10 อันดับอาชีพเครียดน้อยที่สุด และ 10 อันดับอาชีพที่เครียดมากที่สุด พบว่า นักอัลตราซาวด์ทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่เครียดน้อยที่สุด ในขณะที่ทหารเป็นอาชีพเครียดมากที่สุด โดยมีอันดับ ต่อไปนี้

อาชีพการงานบางครั้งก็ต้องพบเจอกับเรื่องกดดันและความท้าทายซึ่งบางทีก็ทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกเครียด ซึ่งจริงๆ แล้ว ความเครียดก็ไม่ไช่มารร้ายเสมอไปเพราะยังมีความเครียดที่ดีต่อสุขภาพ (เอ๊ะมีด้วยเหรอ) ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นให้คุณอยากเอาชนะ ทำงานให้บรรลุเป้าหมายและพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้มากขึ้น 

 

ส่วนความเครียดที่ไม่ดีจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจไม่น้อยเช่นกัน ทั้งก่อให้เกิด ความดันโลหิตสูง ภูมิคุ้นกันอ่อนแอ นอนไม่หลับอ่อนเพลีย น้ำหนักขึ้น ประจำเดือนมาไม่ปกติ หย่อนสมรรถภาพทางเพศ ความอ่อนล้าทางจิตใจ อารมณ์ และร่างกาย ไปจนสู่ทำให้เกิดการหมดไฟในการทำงาน  

 

ข้อมูลจาก พญ. เพ็ญชาญา อติวรรณาพัฒน์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจิตเวชจากศูนย์สุขภาพใจ โรงพยาบาลวิมุต เปิดเผยว่าผู้ป่วยของศูนย์ฯ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Young Adult ที่มีอายุตั้งแต่ 20-40 ปี ซึ่งเป็นคนกลุ่ม Sandwich Generation ที่ต้องดูแลทั้งลูกและคุณตาคุณยายในวัยสูงอายุ จึงต้องแบกรับภาระการดูแลคนทั้งสองรุ่นไปพร้อม ๆ ซึ่งนอกจากจะเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยแล้ว ยังมีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตมากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นภาวะวิตกกังวล ซึมเศร้า เบิร์นเอาต์ หรือความผิดปกติในการกิน ซึ่งทุกโรคที่กล่าวมา ล้วนมีแนวทางรักษาอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้แนวทางการรักษานอกจากการใช้ยายังมีการบูรณาการกิจกรรมอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น กิจกรรมบำบัด ดนตรีบำบัด ศิลปะบำบัด ซึ่งช่วยให้เกิดความผ่อนคลายสบายใจ ทำให้เกิดการเข้าใจและยอมรับในตนเอง และเกิดเป็นการพัฒนาตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยรายชื่อ 10 อันดับอาชีพเครียดน้อย-มากที่สุด พบมากใน Sandwich Generation

ผลสำรวจพบกว่า ชาวอเมริกันมากกว่าครี่งกล่าวว่า งานเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความเครียด โดยเว็บไซต์ Business News Daily ได้เปิดรายชื่ออาชีพที่มีการรายงานความเครียดมากที่สุดและน้อยที่สุด หัวข้อละ 10 ลำดับ ดังนี้ 

10 อาชีพความเครียดน้อยที่สุด 

  1. นักอัลตราซาวด์ทางการแพทย์ 5.07
  2. เจ้าหน้าที่กำกับการปฏิบัติงาน 5.76
  3. ช่างทำผม 6.72
  4. นักโสตสัมผัสวิทยา (แก้ไขการได้ยิน) 7.28
  5. อาจารย์มหาวิทยาลัย 8.42
  6. นักวิชาการเวชระเบียน 8.52
  7. ช่างทำอัญมณี 9
  8. นักวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน 9.09
  9. ผู้ช่วยเภสัชกร 9.19
  10. พนักงานนวด 10:39

 

ซึ่งในสหรัฐอเมริกาอาชีพ นักอัลตราซาวด์ทางการแพทย์ มีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 71,410 ดอลลาร์ (คิดเป็นเงินอยู่ที่ 2.6 ล้านบาท) และอัตราการเติบโตของอาชีพที่คาดการณ์ไว้คือ 23%

ส่วนอาชีพความเครียดมากสุด 10 อันดับมีดังนี้ 

  1. ทหารเกณฑ์ 72.58
  2. พนักงานดับเพลิง 72.38
  3. นักบิน 61.20
  4. ตำรวจ 51.94
  5. ผู้ประกาศข่าว 51.27
  6. ผู้ประสานงานอีเว้นท์ 51.19
  7. นักข่าวนักหนังสือพิมพ์ 49.96
  8. ผู้บริหารด้านประชาสัมพันธ์ (PR) 49.48
  9. ผู้บริหารระดับสูงขององค์กร 48.97
  10. คนขับแท็กซี่ 48.17

โดยงานที่อาชีพเครียดน้อยที่สุด ได้แก่ นักตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่กำกับดูแล และช่างทำผม ส่วนทหารเกณฑ์และผู้ที่ทำงานด้านบริการฉุกเฉินเป็นอาชีพที่ต้องอยู่ภายใต้ความเครียดมากที่สุด ตามรายงานประจำปีของ CareerCast ระบุว่า อาชีพในด้านการทหารและความปลอดภัยสาธารณะ ได้รับคะแนนให้เป็นอาชีพเครียดมากที่สุด
ติดต่อกันเป็นปีที่สาม 

 

แล้วปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เกิดความเครียดในการทำงาน ประกอบด้วย

  • ระยะทางในการเดินทาง
  • ศักยภาพการเติบโต
  • วันกำหนดส่ง (เดดไลน์)
  • การทำงานที่ต้องอยู่ในสายตาสาธารณชน
  • ความสามารถในการแข่งขัน
  • ความต้องการทางกายภาพ
  • สภาวะแวดล้อม
  • อันตรายที่ต้องเจอในการทำงาน
  • การเอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยง
  • การเสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยผู้อื่น
  • การต้องพบปะผู้คน

 

แม้ว่าอาชีพนักข่าวนักหนังสือพิมพ์หรือผู้ประกาศข่าวดูเหมือนว่าจะไม่ต้องเผชิญอันตรายทางกายภาพเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือนักดับเพลิงต้องรับมือแต่อาชีพเหล่านี้ต้องทำงานภายใต้กำหนดเวลา (เดดไลน์) ที่แข็งกับเวลาและเป็นประจำ นอกจากนี้ผู้ที่ดำเนินอาชีพในอุตสาหกรรมข่าวแบกรับความเสี่ยงที่อาจะถูกฟ้องร้องและตลาดงานที่กำลังหดน้อยลง 
ซึ่งทำให้มีระดับความเครียดสูงขึ้นด้วย

 

แต่อย่างไรก็ตาม ทุกสาขามีความเครียดของตัวเนื้องานที่ต้องเจอซึ่งอาจมาจากความคาดหวังของลูกค้า นายจ้าง หรือตัวคุณเอง ธรรมชาติความเครียดของเราแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยและการรับมือส่วนบุคคล

 

ที่มาข้อมูล

Business News Daily

related