svasdssvasds

สรุปประเด็นที่ผู้ผลิตสื่อต้องรู้ เพื่อก้าวไปกับเทรนด์เทคโนโลยีในปี 2022

สรุปประเด็นที่ผู้ผลิตสื่อต้องรู้ เพื่อก้าวไปกับเทรนด์เทคโนโลยีในปี 2022

ชวนส่อง "Journalism, media and technology trends and predictions 2022" ผลสำรวจจากผู้ผลิตสื่อ บรรณาธิการ เกี่ยวกับมุมมองเรื่องการปรับตัวของสื่อ นักข่าว คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ ให้เข้ากับโลกที่เปลี่ยนไปและเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ ในปีนี้

ยิ่งข้อมูลหรือข่าวมีความสำคัญต่อสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต วิกฤตโควิด-19 ที่ยืดเยื้อข้ามมาอีกปี จึงสูบพลังงานทั้งผู้ผลิตสื่อ นักข่าว ครีเอเตอร์ และคนอ่าน/คนดู จนเกิดอาการหมดไฟแล้ว หมดไฟอีก...

Source : Unsplash

ภาพรวมของยุคที่ใครๆ ก็รายงานข่าวและสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้

Reuters Institute for the Study of Journalism เผยภาพรวมด้านการติดตามข่าวสารในปี 2021 ว่า ผู้คนติดตามข่าวสารลดลง ความท้าทายของการนำเสนอข่าวในปีนี้จึงอยู่ที่ว่า จะดึงดูดคนที่ไม่สนข้อมูลข่าวสารให้กลับมาเข้าถึงข่าวหรือคอนเทนต์ได้อย่างไร เนื่องจากเจเนอเรชันของคนอ่านเปลี่ยนไป ความสนใจในการติดตามข่าวก็เปลี่ยนไปด้วย รวมถึงมุมมองในเรื่องความหลากหลาย การไม่แบ่งแยกชนชั้น และวาระสำคัญของโลก อย่างเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัญหาสุขภาพจิต ไปจนถึงสิ่งที่นักข่าวควรสื่อสารบนโซเชียลมีเดีย

ในด้านธุรกิจสื่อ องค์กรที่นำเสนอข่าวแบบเก่ายังคงเร่งพลิกโฉมไปสู่องค์กรดิจิทัล กอปรกับสื่อสิ่งพิมพ์และค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่สูงขึ้น ธุรกิจสิ่งพิมพ์ในบางประเทศเล็งเห็นว่า ไม่ก่อให้เกิดความยั่งยืน หลายสื่อจึงตั้งเป้าไปที่โมเดลธุรกิจ Subscription หรือ การสมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารออนไลน์ และยังคาดการณ์ต่อด้วยว่า โมเดลการรับสมัครสมาชิกแบบนี้อาจโตได้ในวงจำกัด โดยเฉพาะในช่วงที่สภาพเศรษฐกิจย่ำแย่

หลังจากที่รายได้จากโฆษณาดิจิทัลเทไปยังแพลตฟอร์มยักษ์อยู่หลายปี ปีนี้ผู้ผลิตสื่อมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนดีขึ้น เนื่องจากมีกฎออกมาควบคุมการเข้าถึงและใช้ข้อมูลบุคคลของแพลตฟอร์มที่เป็นบุคคลที่สาม (Third-party) เข้มงวดขึ้น ขณะเดียวกัน คนอ่านก็กังวลเรื่องการรับข้อมูลข่าวสารผิดๆ กระแสความสนใจจึงตีกลับไปหาแบรนด์ที่เชื่อถือได้

ส่วนเรื่องเกณฑ์ที่ใช้กำกับดูแลแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นในปีนี้ เช่น ในสหภาพยุโรปและบางประเทศที่รัฐบาลพยายามควบคุมบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่มากขึ้น ขณะที่เทคโนโลยีในยุคต่อไป อย่าง ปัญญาประดิษฐ์, สกุลเงินดิจิทัล และ เมตาเวิร์ส จะสร้างความท้าทายใหม่ๆ ให้สังคม พร้อมกับสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการเชื่อมต่อ กระจายข้อมูลข่าวสาร และส่งต่อความบันเทิง

Source : Unsplash

ความคิดเห็นของสื่อชั้นนำบอกอะไรได้หลายอย่าง

ผลสำรวจความคิดเห็นองค์กรสื่อชั้นนำ 246 ราย จาก 52 ประเทศ ที่ปรากฏในรายงาน Journalism, media, and technology trends and predictions 2022 โดยผู้ตอบแบบสำรวจระดับซีอีโอ บรรณาธิการ ผู้จัดการ เผยคำตอบที่บ่งบอกสภาพการณ์ในปัจจุบันและเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นได้หลายประการ ดังนี้

- 1 -

Source : Reuters Institute for the Study of Journalism

แม้ผู้ตอบแบบสำรวจ 54% บอกว่า มียอดเข้าชมเว็บ (Pageviews) ลดลง แต่เกือบ 6 ใน 10 หรือ 59% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า มีรายได้มากกว่าปีก่อน

และเมื่อสอบถามไปยังผู้ผลิตสื่อ ได้คำตอบว่า มีผู้ซื้อโฆษณาออนไลน์มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน การรับสมัครสมาชิกเพื่อรับข้อมูลข่าวสาร (Subscription) ก็ทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มเช่นกัน

- 2 -

3 ใน 4 หรือ 75% ของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นบรรณาธิการ ซีอีโอ และผู้นำด้านดิจิทัลบอกว่า เชื่อมั่นว่าในปี 2022 บริษัทจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ส่วนอีกไม่ถึง 60% ที่ตอบแบบเดียวกันว่าสื่อสารมวลชนก็น่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการแบ่งขั้วทางสังคม การโจมตีนักข่าวและสื่ออิสระ กับความยั่งยืนทางการเงินของสื่อสิ่งพิมพ์ระดับท้องถิ่น

- 3 -

Source : Reuters Institute for the Study of Journalism

ผู้ผลิตสื่อวางแผนที่จะเดินหน้าด้วยกลยุทธ์ การสมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสาร (Subscription) มากขึ้นในปีนี้ โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 79% กล่าวว่า กลยุทธ์นี้จะสำคัญต่อรายได้ของบริษัทมากที่สุด และจะมากกว่ารายได้จากโฆษณาแบบเดิมๆ ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถาม 47% กังวลว่า โมเดลการสมัครรับสมาชิกเพื่อรับข้อมูลข่าวสารนี้ อาจผลักดันให้การผลิตข่าวสารเทไปยังคนที่ร่ำรวยและมีการศึกษามากขึ้น แล้วทิ้งกลุ่มอื่นๆ ไว้ข้างหลัง

- 4 -

ผู้ผลิตสื่อบอกว่า โดยเฉลี่ยแล้วมีแหล่งรายได้ 3 หรือ 4 ทาง ที่จะมีความสำคัญหรือสำคัญมากในปีนี้ ซึ่งเกือบ 3 ใน 10 หรือ 29% คาดว่า จะมีรายได้จำนวนมากจากค่าลิขสิทธิ์คอนเทนต์หรือนวัตกรรมที่ไปอยู่บนแพลตฟอร์มเทคโนโลยี กับอีก 15% คาดว่าจะได้จากกองทุนและมูลนิธิเพื่อการกุศลมากกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจรายอื่นๆ คาดหวังจะเดินหน้าธุรกิจหลังจากที่หยุดชะงักไปในช่วงวิกฤตโควิด-19

- 5 -

การที่รัฐออกกฎควบคุมอำนาจทางการตลาดและผลกระทบทางสังคมของบริษัทเทครายใหญ่ ทำให้เกิดความคาดหวังที่มีต่อรัฐบาลหลายด้าน เช่น การดำเนินงานของภาครัฐจะช่วยพัฒนางานสื่อได้ โดย 4 ใน 10 หรือ 41% แสดงความรู้สึกว่า นโยบายที่รัฐกำหนดขึ้นเพื่อแทรกแซงอาจช่วยให้อะไรดีขึ้น ขณะที่ 1 ใน 3 หรือ 34% มองว่า การแทรกแซงของรัฐบาลจะไม่มีอะไรต่างไปจากเดิม และ 1 ใน 4 หรือ 25% บอกว่า การแทรกแซงลักษณะนี้อาจทำให้อะไรๆ แย่ลง

- 6 -

Source : Reuters Institute for the Study of Journalism

ผู้ผลิตสื่อบอกว่า ปีนี้ความสำคัญของแพลตฟอร์มที่เป็น Third party อย่าง Facebook กับ Twitter จะลดลง แต่ความพยายามที่จะใช้ Instagram เพิ่มขึ้น 54% TikTok 44% และ YouTube 43% เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่ ขณะเดียวกัน องค์กรข่าวหลายแห่งจะปรับกฎบริษัทให้เข้มงวดขึ้นในด้านการแสดงออกของนักข่าวเมื่อใช้โซเชียลมีเดีย

จากการสำรวจความคิดเห็น บรรณาธิการและผู้จัดการส่วนใหญ่แสดงคิดเห็นว่า ปีนี้นักข่าวอาจติดอยู่กับการรายงานข่าวบน Twitter และ Facebook ขณะเดียวกันก็กังวลด้วยว่า การแสดงความเห็นจากมุมมองส่วนตัวของนักข่าวบนโซเชียลอาจทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจของคนอ่านหรือผู้ติดตามได้

- 7 -

Source : Reuters Institute for the Study of Journalism

ขณะที่ผลกระทบด้าน Climate Change หรือ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ สร้างแรงกดดันมากขึ้น อุตสาหกรรมสื่อเองก็ระบุไม่ได้ว่า จะนำเสนอหรือจัดการเรื่องที่ซับซ้อนและมีหลากหลายแง่มุมในรูปแบบไหน โดย 3 ใน 10 ส่วน หรือราว 34% ของผู้ตอบแบบสำรวจบอกว่า อุตสาหกรรมสื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Climate Change อย่างรอบด้าน 

ฝั่งบรรณาธิการบอกว่า เป็นเรื่องยากที่จะให้ทำให้คนอ่านกระแสหลักสังเกตได้ถึงเรื่องราวที่ค่อยๆ เปลี่ยนไป และบ่อยครั้งที่เรื่องนี้ทำให้คนอ่านหรือคนรับสารรู้สึกหดหู่ สะท้อนได้ว่า นี่เป็นเรื่องยากของผู้ผลิตสื่อในการจ้างนักข่าวที่มีความเชี่ยวชาญมาอธิบายปัญหาระดับโลกที่มีความซับซ้อนและทำให้คนอ่านรู้สึกว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศนั้นสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

- 8 -

Source : Reuters Institute for the Study of Journalism

ในแง่นวัตกรรม 2 ใน 3 หรือ 67% ของผู้ตอบแบบสำรวจบอกว่า ปีนี้จะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการปรับปรุงหรือพัฒนาคอนเทนต์ที่มีอยู่ให้ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม โดยมีเพียง 1 ใน 3 หรือ 32% เท่านั้นที่บอกว่าให้ความสำคัญกับ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ สำคัญกว่าการขยายการเติบโตของแบรนด์

ผู้ผลิตสื่อกล่าวถึงอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดของการสร้างสรรค์นวัตกรรมในปีนี้ นั่นคือ การขาดแคลนทรัพยากร เช่น เงินทุน เนื่องจากปัญหาและความท้าทายทางเศรษฐกิจ ที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง และ ความยากในการดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคเอาไว้

- 9 -

Source : Reuters Institute for the Study of Journalism

ในกลุ่มผู้ตอบแบบสำรวจ ผู้ผลิตสื่อ 80% บอกว่าจะเพิ่มทรัพยากรในพอดแคสต์และเพิ่มคอนเทนต์เสียงในโลกดิจิทัลให้มากขึ้นในปีนี้ ใกล้เคียงกับอีกกลุ่มที่บอกว่า จะส่งจดหมายข่าวทางอีเมล (Newsletter) เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทั้งสองช่องทางนี้พิสูจน์แล้วว่า มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความจงรักภักดีต่อแบรนด์และดึงดูดให้มีการสมัครสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น

ในทางตรงกันข้าม มีเพียง 14% เท่านั้นที่บอกว่า จะลงทุนในคอนเทนต์ประเภทเสียงและมีเพียง 8% ที่จะสร้างแอปพลิเคชันใหม่เพื่อใช้ในโลกเมตาเวิร์ส เช่น เทคโนโลยี VR, AR

- 10 -

Source : Unsplash

บริษัทสื่อหลายแห่งจะยังพึ่ง ปัญญาประดิษฐ์ ในการมอบประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวให้แก่ผู้ติดตามมากขึ้น และเพื่อการผลิตคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามมากกว่า 8 ใน 10 หรือ 85% กล่าวว่า เทคโนโลยีเหล่านี้จะสำคัญต่อการนำเสนอคอนเทนต์ และ 81% เห็นว่าการนำเสนอข่าวผ่านระบบอัตโนมัติจะช่วยให้คนเข้าถึงได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ มากกว่า 2 ใน 3 หรือ 69% ของผู้ตอบแบบสำรวจมองว่า AI มีความสำคัญต่อธุรกิจในด้านการดึงดูดและรักษาผู้ติดตาม รวมถึงลูกค้าได้ด้วย

*บทความนี้มีภาคต่อ : New Norm, Next Normal สำหรับผู้ผลิตสื่อ นักข่าว และคอนเทนต์ ครีเอเตอร์*

..........................

ที่มา : Journalism, media, and technology trends and predictions 2022 [THE REUTERS INSTITUTE FOR THE STUDY OF JOURNALISM]

related