svasdssvasds

12 ส.ค. พาดู หนังวันแม่ 2565 สุดยอดคุณแม่สู้เพื่อลูก จาก Three Billboards

12 ส.ค.  พาดู หนังวันแม่ 2565 สุดยอดคุณแม่สู้เพื่อลูก จาก Three Billboards

12 สิงหาคม วันแม่ 2565 ถือเป็นวันแม่แห่งชาติ โดยในปีนี้เวียนมาบรรจบครบรอบแล้ว ดังนั้น ขอชวนดูและไปศึกษาถึงแก่นตัวละคร "ตัวแม่" คุณแม่ที่รักลูกสุดหัวใจ รักสุดชีวิต สุดยอดตัวละครที่มีความโดดเด่น ทวงคืนความยุติธรรมให้ลูก จากหนัง Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

ภาพยนตร์ Three Billboards Outside Ebbing, Missouri ถือเป็นภาพยนตร์น้ำดี ออกฉายในปี 2017 และเหมาะจะหยิบยกมาพูดถึงในช่วงเทศกาลวันแม่ 12 สิงหาคม วันแม่แห่งชาติ 2565 โดยในช่วงเวลนั้น หนัง Three Billboards Outside Ebbing, Missouri  หรือชื่อไทย คือ 3 บิลบอร์ดทวงแค้นไม่เลิก เรื่องย่อคือ เป็นเรื่องราว ของคุณแม่ มิลเดร็ด เฮย์ส Mildred Hayes (แสดงโดย ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ Frances McDormand) ที่ต้องทนทุกข์ที่ใจเมื่อลูกสาวของเธอ ถูกย่ำยี ถูกข่มขืนและฆาตกรรม ในเมืองเล็กๆอย่างมิสซูรี่ แต่เวลาผ่านไป 7 เดือน คดีลูกสาวของเธอที่ถูกทำร้าย ก็ยังไม่คืบหน้าไปไหน และไม่ได้รับความยุติธรรมจากกระบวนการยุติธรรม , ซึ่งเมื่อความยุติธรรมมาช้า นั่นมันหมายถึง ความยุติธรรม มันไม่มี!

12 ส.ค. วันแม่ 2565 พาดูตัวละครสุดยอด หนังวันแม่  คุณแม่สู้เพื่อลูก จาก Three Billboards

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม มิลเดร็ด เฮย์ส (แสดงโดย ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์) ซึ่งได้กลายเป็น ตัวละคร "แม่สู้เพื่อลูก" และเหมาะสมที่จะมาทำความรู้จักกับตัวละครนี้ ในวาระ 12 สิงหาคม วันแม่แห่งชาติ 2565 วันแม่ 2565 เพราะด้วยความที่เธอเป็นคุณแม่ที่รักลูกของเธอ  และสิ่งที่เธอจะทำได้ และแสดงออกได้ หลังจาก ความตายของลูกสาวเธอที่ไม่ได้เป็นไปอย่างปกติธรรมชาตินั้น 

นั่นก็คือ เธอทวงถามตามหาความยุติธรรมให้ลูก  จนเธอตัดสินใจเช่าป้ายโฆษณา ในจุดที่ทุกคนขับรถเข้าเมือง มิสซูรี่  Missouri  "ต้องเห็น"  เพื่อตั้งคำถามกับกระบวนการยุติธรรมอันแสนล่าช้า และยอมทำทุกวิถีทางเพื่อแก้แค้นให้กับลูกสาวของเธอ และนี่อาจเป็นการแสดงความรักของแม่ ในห้วงเวลาที่ลูกของเธอได้จากโลกนี้ไปแล้ว

12 ส.ค. วันแม่ 2565 พาดูตัวละครสุดยอด หนังวันแม่  คุณแม่สู้เพื่อลูก จาก Three Billboards  

โดย ในบริบทของการติดตั้งป้าย 3 บิลบอร์ด ที่มีเนื้อหา ด่าทอตำรวจ และผรุสวาทตั้งคำถามใส่เจ้าหน้าที่รัฐในมิสซูรี่อย่างตรงไปตรงมานั้น ก็ถือว่ามีประเด็นที่น่าสนใจ เพราะโดยแผนที่ตั้งของมิสซูรี่ที่เกิดเรื่องในภาพยนตร์เรื่องนี้ มันเป็นบริบทการเล่าเรื่องถึง "เมืองเล็กๆ" เมืองที่อยู่ในใจกลางสหรัฐฯ ไม่ได้มีความเจริญแบบฝั่งชายฝั่งตะวันตก (แอลเอ) หรือตะวันออก (นิวยอร์ก)  

12 ส.ค. วันแม่ 2565 พาดูตัวละครสุดยอด หนังวันแม่  คุณแม่สู้เพื่อลูก จาก Three Billboards


หมายความว่า เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนที่อยู่ในเมืองเล็กๆ จะมีความ "รู้จัก" จะมีความสัมพันธ์กันมากกว่าในเมืองใหญ่ๆ  และการตั้งป้าย 3 ป้าย ประชดประชันตั้งคำถาม ต่อสู้เพื่อลูกนั้น อีกนัยหนึ่ง มันก็คือการ "เปิดศึก" กับเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ในเขตชนบททั่วโลก มักจะมีการวางตัวเป็นผู้มีอำนาจเหนือกว่าประชาชนในพื้นที่ชนบท และนี่คือบทบาทการแสดงความเป็นแม่ ที่รักลูก และต้องการทวงคืนความยุติธรรมให้ลูก 


การกระทำของตัวละคร มิลเดร็ด เฮย์ส (แสดงโดย ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์) ที่กลายเป็น "มนุษย์แม่" และน่าทำความรู้จักในโอกาส วันแม่  ซึ่งตัวละครตัวนี้ ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมของลูกอย่างสุดชีวิต  มันแสดงให้เห็นถึงการเรียกร้องความถูกต้องผ่าน "สื่อ" จนสามารถดึงความสนใจจากสื่อมวลชนที่มาทำข่าวป้าย 3 ป้ายที่มุ่งโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐของเธอ  จนสามารถเป็นไม้ขีดไฟก้านเดียว ที่สามารถ จุดไฟให้ตำรวจหันมาสนใจทำคดีลูกสาวของเธอต่อไปได้ 

 

เรื่องราวของตัวละคร มิลเดร็ด เฮย์ส เปรียบเสมือนกับการ เป็น "แค่ไม้ขีดไฟอันเดียว ถ้าไม่มีใครกระทบมัน ก็คงจะไม่มีวัน ไม่มีทางลุกเป็นไฟ" และเมื่อความจริงไม่ปรากฏ เมื่อความยุติธรรมมาล่าช้า เธอจึงยอมไม่ได้!

แม้เนื้อเรื่อง จะพูดถึงเรื่องหนักๆ ทั้งการประท้วง , การด่าเจ้าหน้าที่ผ่านสื่อแบบป้ายบิลบอร์ดยักษ์ , คดีฆาตกรรม หรือ เรื่องราวของการข่มขืน แต่สิ่งที่ฉายออกมาจาก Three Billboards Outside Ebbing, Missouri หรือ 3 บิลบอร์ดทวงแค้นไม่เลิก จะเต็มไปด้วยอารมณ์ขันแบบร้ายลึก ไม่ได้มีโทนหม่นหมองจมดิ่งอยู่กับทุกข์ปัญหา (แม้เรื่องจริงๆมันจะหนักหนาสาหัสก็ตาม)  

และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ จะได้เพลิดเพลินไปกับ ความเป็นมนุษย์แม่ ที่สู้หัวชนฝา เพื่อถามหาความยุติธรรมเพื่อลูก จากตัวละคร มิลเดร็ด เฮย์ส (แสดงโดย ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์) 


โดย มิลเดร็ด เฮย์ส ตัวละคร "แม่สู้เพื่อลูก" ยังส่งให้ ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ ได้รางวัลออสกการ์นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในปี 2018 จากการเข้าถึงบทบาทอย่างถึงแก่น "สตรีผู้มีไฟแค้น และถามหาความแฟร์ให้ลูก" อย่างถึงที่สุด เรียกได้ว่า ชีวิตของแม่ ยอมทำทุกอย่างเพื่อความยุติธรรมให้ลูกที่เสียชีวิตไปจากเหตุฆาตกรรม  โดยออสการ์ตัวนี้ เป็นตัวลำดับที่ 2 ของฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ หลังจากเธอได้ตัวแรก เมื่อปี 1997 จากเรื่อง Fargo  และในช่วงเวลาให้หลัง ในปี 2021 ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ เธอก็ประสบความสำเร็จอีก ด้วยคว้ารางวัลตัวที่ 3 จากภาพยนตร์ Nomadland (ผลงานการกำกับ โคลอี เจา ผู้กำกับสาวจีนที่รัฐบาลจีนไม่ปลื้ม)

บทบาทของ มิลเดร็ด เฮย์ส ตัวละคร "แม่สู้เพื่อลูก" นั้น ชวนให้ขบคิด จนน่าจะเป็นแรงบันดาลใจได้ และคติเตือนใจสำหรับประชาชนตัวเล็กๆที่หวังกระตุ้นจิตสำนึกของรัฐ ได้อย่างแยบคายแบบที่หนังเรื่องอื่นไม่เคยทำได้มาก่อนแน่นอน และทุกอย่างอยู่บนตรรกะที่ว่า ผู้หญิงคนนี้รักลูกของเธอ...และแค่อยากถามหาความจริงให้ลูกของเธอ...

  Credit : Youtube 20th Century Studios Thailand 

related