svasdssvasds

ระวัง! แชร์นิยาย “ บุพเพสันนิวาส ” เสี่ยงละเมิดลิขสิทธิ์

ระวัง! แชร์นิยาย “ บุพเพสันนิวาส ” เสี่ยงละเมิดลิขสิทธิ์

กระแสละครดัง เรื่องบุพเพสันนิวาส กำลังได้รับความนิยม จนทำให้มีคนสแกนนิยายต้นฉบับมาเผยแพร่ ซึ่งนอกจากผู้ที่ดำเนินการจะเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมแล้ว ผู้ที่ดาวน์โหลดหรือแชร์ข้อมูลนี้ ก็เสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดีข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เช่นกัน

วันนี้ (13 มี.ค.) นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า การสแกนเนื้อหา ถือเป็นการทำซ้ำ ซึ่งจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อน ยกเว้นการสแกนมาอ่านเพื่อประโยชน์ของตนเอง หรือ บุคคลใกล้ชิด และต้องไม่ขัดต่อการแสวงหาประโยชน์จากงานอันมีลิขสิทธิ์และกระทบสิทธิเจ้าของลิขสิทธิ์

ระวัง! แชร์นิยาย “ บุพเพสันนิวาส ” เสี่ยงละเมิดลิขสิทธิ์

ระวัง! แชร์นิยาย “ บุพเพสันนิวาส ” เสี่ยงละเมิดลิขสิทธิ์

แต่การนำสแกนข้อมูลทั้งเล่มมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนโดยไม่ได้รับอนุญาต เข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์  ส่วนการกดแชร์ ถือเป็นการเผยแพร่สาธารณชนอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ได้  ขณะที่การดาวน์โหลด ก็ถือเป็นการทำซ้ำ หากกระทำโดยไม่ได้รับอนุญาต อาจเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ได้เช่นกัน ยกเว้น การกระทำดังกล่าวไม่ขัดต่อการแสวงหาประโยชน์จากงานอันมีลิขสิทธิ์ตามปกติของเจ้าของลิขสิทธิ์และไม่กระทบกระเทือนถึงสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของเจ้าของลิขสิทธิ์เกินสมควร

ซึ่งตามกฎหมายมีโทษปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท แต่หากทำเพื่อการค้าจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 1 แสนบาท ถึง 8 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ  ส่วนการเผยแพร่ต่อสาธารณชน โดยรู้อยู่แล้วหรือมีเหตุอันควรรู้ว่างานที่นำออกเผยแพร่นั้นได้ทำขึ้นโดยละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นมีโทษปรับตั้งแต่ 1 หมื่นบาท ถึง 1 แสนบาท หากเป็นการกระทำเพื่อการค้า มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 2 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 5 หมื่นบาท ถึง 4 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

โดยปัจจุบันสำนักพิมพ์แฮปปี้ บานานา ผู้ดูแลลิขสิทธิ์ได้แจ้งความดำเนินคดีต่อตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อเอาผิดเพจที่ละเมิดลิขสิทธิ์  รวมถึงคนที่แชร์เนื้อหาแล้ว

ด้านกรมทรัพย์สินทางปัญญากล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้มีกลไกที่มีประสิทธิภาพในการระงับการละเมิดลิขสิทธิ์หรือนำงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ได้ทันท่วงที ป้องกันไม่ให้การละเมิดลิขสิทธิ์แพร่หลายและขยายวงกว้าง

related