svasdssvasds

ขนส่งสั่งพักใบอนุญาตคนขับบัสส่งคนงานมรณะ 3 เดือน ปรับ5พัน

ขนส่งสั่งพักใบอนุญาตคนขับบัสส่งคนงานมรณะ 3 เดือน ปรับ5พัน

กรมการขนส่งทาง เตรียมสั่งพักใบอนุญาตขับขี่ และปรับอีก 5 พันบาท คนขับรถบัสรับส่งแรงงานเมียนมา หลังพบฝ่าฝืนวิ่งนอกเส้นทาง และบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า จากตรวจสอบ รถบัส ทะเบียน 10-3824 นครสวรรค์ ที่เกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้ ทำให้แรงงานเมียนมาเสียชีวิต 20 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก บริเวณถนนหมายเลข 12 สาย ตาก- แม่สอด ช่วงกลางดึกของวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา พบเป็นรถโดยสารหมวด 4 ส่วนภูมิภาค วิ่งระหว่างอำเภอไปจังหวัด และไม่ได้อยู่ในข่ายบังคับต้องติดจีพีเอส จึงไม่สามารถตรวจสอบความเร็วในการขับได้ แต่เชื่อว่า ไม่ได้ความเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด คือ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากรถคันเกิดเหตุเป็นคันที่ 4 ที่มีการถูกว่าจ้างให้ขับตามรถ คันที่ 1, 2 และ 3 ที่มีการรับขนแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 168 คน

ขนส่งสั่งพักใบอนุญาตคนขับบัสส่งคนงานมรณะ 3 เดือน ปรับ5พัน

ทั้งนี้ รถบัสคันดังกล่าว ไม่ได้รับอนุญาตให้วิ่งออกนอกเส้นทาง และตรวจสภาพครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2560 ส่วนผู้ประกอบการขนส่งคือ บริษัท ลาดยาวบริการ จำกัด ซึ่งทำประกันภัยภาคบังคับ บริษัท เคเอสเค ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เบื้องต้นสั่งพักใช้ใบอนุญาตผู้ขับรถเป็นเวลา 3 เดือน พิจารณาเปรียบเทียบกับกรณีบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง ขั้นสูงสุด 5,000 บาท และเตรียมพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป

ขนส่งสั่งพักใบอนุญาตคนขับบัสส่งคนงานมรณะ 3 เดือน ปรับ5พัน

ขณะเดียวกันสำนักงานขนส่งจังหวัดนครสวรรค์ ได้เรียกผู้ประกอบการขนส่งเข้ามาให้ปากคำ ฐานนำรถออกนอกเส้นทางโดยไม่ได้รับอนุญาต ความผิดกรณีใช้ใบอนุญาตผิดประเภท มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งข้อหาไม่ขออนุญาตนำรถออกนอกพื้นที่ และนำไปทำการขนผู้โดยสาร มีโทษปรับคันละไม่เกิน 5,000 บาทต่อวัน ตลอดจนไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขใบอนุญาต รับผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท ซึ่งขณะนี้สั่งระงับใช้รถคันเกิดเหตุแล้ว และอยู่ระหว่างพิจารณาพักใช้ใบอนุญาตประกอบการไม่เกิน 6 เดือน

related