svasdssvasds

โต้ "ลูกผาด้าม" เพิ่มพลังทางเพศ แต่ใช้ลดเบาหวาน แก้โรคบิด และเฆ่าเหาได้

โต้ "ลูกผาด้าม" เพิ่มพลังทางเพศ แต่ใช้ลดเบาหวาน แก้โรคบิด และเฆ่าเหาได้

นักวิชาการอุทยานรามคำแหง ยืนยันลูกผาด้าม ที่ถูกอวดอ้างสรรพคุณ ช่วยฟื้นสมรรถภาพทางเพศ ไม่ใช่เรื่องจริง แต่เมล็ดและแก่น ใช้ทำเป็นยาฆ่าเหา หรือเป็นยาแก้โรคบิดได้

กำลังเป็นกระแสนิยมแบบปากต่อปาก ในกลุ่มชายวัยดึกเวลานี้ สำหรับลูกผาด้าม หรือลูกคำมอกหลวง ที่จัดอยู่ในตระกูลวงศ์เข็มรูเบียซีอี ว่า มีสรรพคุณช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศชั้นดี ที่มีการค้นพบในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยจนช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา มีข่าวลือว่า ราคาขึ้นสูงถึงลูกละ 500 บาทเลยทีเดียว

ล่าสุด (วันที่ 26 เม.ย.61) นายสิทธิยา หล่ำเพชร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติรามคำแหง นักวิชาการป่าไม้ปฎิบัติการ ได้สำรวจพื้นที่บริเวณป่าเต็งรัง ภายในอุทยานฯ พบต้นผาด้าม และลูกผาด้ามที่ตกร่วงหล่นลงมาจำนวนมาก โดยลูกที่ยังไม่แก่จะเป็นสีเขียว มีรสชาติฝาด ส่วนลูกที่แก่แล้ว เปลือกจะเป็นสีน้ำตาลเข้ม เนื้อในรสชาติเปรี้ยวอมหวาน

โดยนายสิทธิยา ระบุว่า ต้นผาด้าม มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ เช่น เรียกว่า ยางมอกใหญ่ , แสลงหอมไก๋ , หอมไก๋ , ไข่เน่า , คำมอกช้าง เป็นต้น ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นดอกหอม ทรงพุ่มโปร่ง ออกดอกช่วงเดือนกรกฎาคม-มีนาคมทุกปี ดอกจะส่งกลิ่นหอมทั้งวัน แม้ดอกจะร่วงแล้วก็ตาม

สรรพคุณไม่มีเรื่องเกี่ยวกับเสริมสมรรถภาพทางเพศอย่างที่เป็นข่าวลือ แต่แก่นสามารถนำไปใช้ปรุงเป็นยารักษาโรคเบาหวาน หรือเป็นยาดื่มแก้บิด และถ่ายเป็นมูกเลือดได้ ส่วนเมล็ดนำมาต้มเคี่ยวกับน้ำ ใช้ผสมเป็นยาฆ่าเหา และยางเหนียวจากยอดที่หุ้มไว้ นำมาขยี้จนเป็นก้อนๆ ใช้ใส่ในร่องระหว่างโคนมีดกับด้าม จะช่วยทำให้มีดแน่นติดกับด้ามมากขึ้น

ขณะที่นายนวกร พลบุญ พนักงานราชการ เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร อุทยานแห่งชาติรามคำแหง อธิบายเพิ่มเติมว่า อุทยานฯ ได้รวบรวมพืชสมุนไพรต่างๆ เพื่อทำวิจัยไว้มากกว่า 265 ชนิด เช่น รางจืด เปล้าน้อย กระวาน มะขามป้อม โด่ไม่รู้ล้ม อบเชย กระวาน เจ็ดกำลังช้างสาร เจ็ดกำลังวัวเถลิง ดีหมี เป็นต้น แต่ไม่เคยมีผลวิจัยว่าผาด้าม จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางเพศเลย รวมถึงดอกผาด้าม สามารถหาเก็บได้ใต้ต้น และถือเป็นลูกไม้ป่าทั่วไป

related