svasdssvasds

สถานการณ์น้ำเริ่มผ่อนคลาย เหนือ-อีสาน เฝ้าระวังดินถล่ม

สถานการณ์น้ำเริ่มผ่อนคลาย เหนือ-อีสาน เฝ้าระวังดินถล่ม

สถานการณ์น้ำในหลายจังหวัดยังคงทรงตัว บางแห่งน้ำเริ่มลดระดับลงแล้ว ขณะที่ชาวอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ยังได้รับความเดือดร้อนจากการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน เนื่องจากถนนทางเข้าออกหมู่บ้านถูกตัดขาด ต้องใช้เรือเป็นพาหนะ

สถานการณ์น้ำ เหนือ-อีสาน เริ่มทรงตัว เฝ้าระวังดินถล่ม

หลังจากที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนปริมาณน้ำบางส่วนไหลทะลักเข้าตามลำห้วยสาขาของแม่น้ำชี กัดเซาะถนนทางเข้าออกหมู่บ้าน บ้านทรายงาม ตำบลกุดกุง อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ขาดเป็นทางยาวกว่า 10 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ ตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน 212 ครอบครัว โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่ต้องไปเรียนหนังสือในตัวเมืองเป็นประจำทุกวัน ต้องใช้เรือเป็นพาหนะเพียงอย่างดียว

ยโสธร ชาวบ้านเดือดร้อนเข้าออกหมู่บ้านหลังถนนถูกตัดขาด

ล่าสุด องค์การบริหารส่วนตำบลกุดกุง ขึ้นธงแดงพร้อมกับติดป้ายประกาศเตือนสถานการณ์น้ำท่วมซึ่งระดับอยู่ในขั้นวิกฤต พร้อมกับจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลความสะดวกให้กับชาวบ้านที่จะเดินทางเข้าออกหมู่บ้านด้วย ขณะเดียวกันกำลังทหารชุดมวลชนสัมพันธ์จากกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา จังหวัดยโสธร นำเรือท้องแบนคอยรับส่งชาวบ้านและนักเรียนที่จะเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกและบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ทั้งนี้ หมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำชีและเมื่อถึงฤดูน้ำหลากก็มักจะถูกน้ำท่วมซ้ำซากทุกปีโดยเฉพาะเส้นทางคมนาคมเข้าออกหมู่บ้านมักจะถูกน้ำท่วมสูงจนตัดขาดเป็นประจำทุกปี

หนองคาย ระดับน้ำโขงเริ่มทรงตัว

ส่วนระดับน้ำโขง ที่จังหวัดหนองคาย เริ่มทรงตัวหลังขึ้นสูงสุด อยู่ที่ระดับ 10.47 เมตร ในช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ ล่าสุด วันนี้วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย มีระดับอยู่ที่ 10.19 เมตร เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อวานนี้ลดลง 5 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 2.01 เมตร และพรุ่งนี้มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือคือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้มีระดับลดลง

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังจากเจอพายุ ฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้แม่น้ำเงาเพิ่มระดับสูงขึ้น เข้าท่วมถนนสายแม่เงา-บ้านสบโขง ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย ติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน

สบเมยน้ำลดระดับรถผ่านเข้าออกได้ตามปกติ

ล่าสุด น้ำที่ท่วมสูง ลดระดับลงเหลือเพียง 40 เซนติเมตร ยานพาหนะทุกชนิดสามารถเดินทางเข้าออกได้ตามปกติ ส่วนถนนสายบ้านลุมโล๊ะ-บ้านสบโขง ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย ที่บางช่วงถูกน้ำท่วมและมีดินภูเขาสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทาง ขณะนี้น้ำได้ลดลงแล้วเช่นกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายท้องถิ่น ทหารและฝ่ายปกครอง ระดมเครื่องจักรและกำลังพลเข้าไปช่วยเหลือเปิดเส้นทางให้ประชาชนสามารถผ่านเข้าออกได้ตามปกติ

ปภ.เชียงใหม่ จับตา 4 อำเภอเสี่ยงดินถล่ม หลังพบฝนสะสม

ด้านนายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้รับการแจ้งเตือนจากกรมทรัพยากรธรณีเพื่อเฝ้าระวังพื้นที่อำเภอจอมทอง อำเภออมก๋อย อำเภอฝาง และ อำเภอสะเมิง หลังมีฝนตกสะสมมาหลายวันจนทำให้ดินเริ่มอุ้มน้ำ เสี่ยงเกิดดินโคลนถล่ม ล่าสุดการแจ้งเตือนยังอยู่ในระดับเฝ้าระวัง ขณะที่ ปภ.เชียงใหม่ ได้บูรณาการใช้อุปกรณ์ตรวจวัดปริมาณฝน 187 สถานี และ อุปกรณ์วัดความชื้นในดินอีก 253 สถานี รวม 440 สถานี เพื่อเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

related