svasdssvasds

ขนส่งแจง เพิ่มโทษผู้ไม่มีใบขับขี่ หวังคัดกรอง - ลดอุบัติเหตุ

ขนส่งแจง เพิ่มโทษผู้ไม่มีใบขับขี่ หวังคัดกรอง - ลดอุบัติเหตุ

กรมการขนส่ง ชี้แจงกรณีการเพิ่มโทษผู้ไม่มีใบขับขี่ เป็นร่างกฎหมายที่เกิดจากรวมกฎหมายควบคุมดูแลยานพาหนะ 2 ฉบับ และหวังคัดกรองผู้ขับขี่ที่มีคุณภาพ - ลดอุบัติเหตุ

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วย พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 คณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันชี้แจงเกี่ยวกับการปรับแก้กฎหมายเพิ่มโทษยานพาหนะทั่วประเทศ โดยระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการรวม พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 และพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ให้มีความทันสมัยมากขึ้น

ซึ่งการปรับปรุง ดังกล่าวมีเป้าหมายหวังจะคัดกรองผู้ขับขี่ให้มีคุณภาพ ภายใต้แนวคิด ใบอนุญาตขับขี่ออกยาก แต่ยึดง่าย เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน โดยผู้ขับขี่ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถ ปรับเพิ่มโทษเป็น จำคุก 3 เดือน ปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท จากโทษเดิมจำคุก 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ตาม พรบ.รถยนต์ และ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท ตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก

ขนส่งแจง เพิ่มโทษผู้ไม่มีใบขับขี่ หวังคัดกรอง - ลดอุบัติเหตุ

ส่วนการขับรถไม่มีใบอนุญาต เพิ่มโทษปรับเป็น 10,000 บาท จากเดิม ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ และ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก

อย่างไรก็ตามเมื่อมีบทลงโทษสูงขึ้น จำคุกเกินกว่า 1 เดือนขึ้นไป ตำรวจไม่มีอำนาจปรับ แต่จะทำสำนวนส่งฟ้องศาล เพื่อพิจารณาตัดสินโทษ ซึ่งขณะนี้ ยังเป็นร่างกฎหมายและอยู่ระหว่างการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ขณะเดียวกัน กรมการขนส่งทางบก ยังเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เพื่อเสนอเพิ่มเติม

ขนส่งแจง เพิ่มโทษผู้ไม่มีใบขับขี่ หวังคัดกรอง - ลดอุบัติเหตุ

ด้าน พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 ในฐานะคณะทำงานแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการทำหน้าที่ของเจ้าพนักงานจราจร โดยยืนยันว่า หากพบตำรวจฉวยโอกาสเรียกรับผลประโยชน์ จะถูกดำเนินคดีทั้งทางอาญาและวินัย

related