svasdssvasds

เทศกาลกินเจวันแรก ทั่วประเทศคึกคัก

เทศกาลกินเจวันแรก ทั่วประเทศคึกคัก

วันนี้เป็นวันแรก ที่หลายจังหวัดเข้าสู่เทศกาลกินเจ อย่างเป็นทางการ ประชาชนจำนวนมากแห่กันออกมาจับจ่าย ทั้งซื้อของสดไปปรุงอาหารเอง และซื้อหาอาหารเจสำเร็จรูปกลับไปรับประทาน

จ.ภูเก็ต วานนี้ มีพิธียกเสาโกเต้ง สัญลักษณ์การเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมชาติด้วย ศาลเจ้าต่างๆ ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ 30 กว่าแห่งใน จ.ภูเก็ต ประกอบพิธียกเสาโกเต้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต ที่สืบต่อกันมากว่า 193 ปี พิเศษคือปีนี้เป็นปีแรกที่ขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมชาติ ทำให้มีชาวไทยเชื้อสายจีน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศนุ่งขาวห่มขาวเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ตามความเชื่อว่าการอัญเชิญ เสาโกเต้ง จะเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง และครอบครัว อีกทั้งถือว่าเป็นผู้ร่วมพิธีกินผักอย่างสมบูรณ์

โดยช่วงเช้าวันนี้ ชาวภูเก็ต ก็จะนำปิ่นโตมารับอาหาร ที่ปรุงโดยศาลเจ้าไปรับประทานที่บ้าน ตลอดเวลา 9 วัน ของช่วงเทศกาล ระหว่างวันที่ 9-17 ตุลาคม

ส่วนที่จังหวัดยะลา พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนทยอยเลือกซื้ออาหารเจ เพื่อรับประทานในช่วงถือศีลกินเจ ช่วงวันที่ 9-17 ตุลาคม นี้

นายพิชิต วิไลอัญชลี เจ้าของร้านชามเจ เล่าว่า ปีนี้พิเศษกว่าปีอื่นๆ ทางร้านเพิ่มเมนูปิ้งย่าง กะทะร้อน และเมนูจิ้มจุ่มให้ลูกค้าได้ลองชิม โดยดัดแปลงจากสูตรจิ้มจุ่มที่มีอยู่ รับประกันรสชาติไม่เหมือนกับที่อื่น และทายไม่ถูกแน่ๆว่า ทำมาจากอะไร

ปิดท้ายที่ บรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่เริ่มขึ้นอย่างคึกคัก ประชาชนพากันไปเข้าแถวรอซื้ออาหารเจปรุงสำเร็จตามตลาดสดหลายแห่งทั่วเมือง อย่างที่ ตลาดศิริวัฒนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่อาหารเจปรุงสำเร็จขายดีทางร้านเตรียมมาขายกว่า 30 เมนู แต่ขายหมดในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง โดยปีนี้ยังขายราคาปกติถุงละ 30 บาท ไม่ปรับขึ้นราคา

ขณะที่ มูลนิธิเชียงใหม่สามัคคีการกุศล ย่านไนท์บาร์ซ่า อ.เมืองเชียงใหม่ จัดเตรียมพืชผัก เครื่องปรุง และ อาหารต่าง ๆ ไว้มากกว่า 10 ตัน พร้อมพ่อครัวแม่ครัวอีกกว่า 30 คน ช่วยกันเตรียมวัตถุดิบและปรุงอาหาร 3 มื้อ ให้ประชาชนได้รับประทานฟรี ตลอดช่วงเทศกาลกินเจระหว่างวันที่ 9 – 17 ตุลาคม นี้ ขณะที่อาหารเจที่หารับประทานได้ง่ายและมีความหลากหลาย ทำให้ปีนี้คาดว่าชาวเชียงใหม่จะหันมาละเว้นชีวิตสัตว์ ถือศีลกินผัก มากกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นคนรุ่นใหม่

related