svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ภูมิใจยูเนสโกขึ้นทะเบียนโขนไทย ชวนคนไทยร่วมอนุรักษ์ชม [คลิป]

"บิ๊กตู่" ภูมิใจยูเนสโกขึ้นทะเบียนโขนไทย ชวนคนไทยร่วมอนุรักษ์ชม [คลิป]

นายกรัฐมนตรี ยินดี โขนไทย ขึ้นทะเบียนกับยูเนสโกเป็นมรดกวัฒนธรรมอันต้องไม่ได้ ขอคนไทยร่วมกันอนุรักษ์และเชิญชวนชมโขน ตอนพิเภกสวามิภักดิ์ ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยถึงวันที่ 5 ธันวาคมนี้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ประกาศรับรองให้ “โขนไทย”เป็นมรดกวัฒนธรรมอันจับต้องไม่ได้ ของมวลมนุษยชาติอย่างเป็นทางการ ว่า โขน ถือเป็นเรื่องสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ทรงให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และเป็นเรื่องที่รัฐบาลเสนอเข้าไปให้กับยูเนสโก้พิจารณาซึ่งต้องผ่านการพิจารณาหลายขั้นตอน จนถูกยอมรับว่าเป็นสมบัติและผลงานอัตลักษณ์ของไทยที่จับต้องไม่ได้ และตนเองก็ดีใจที่สามารถผลักดันให้โขนขึ้นทะเบียนกับยูเนสโกได้สำเร็จในรัฐบาลชุดนี้

ทั้งนี้โขน ถือเป็นสมบัติของคนไทยและชาติไทยจึงเป็นสิ่งที่น่ายินดี ซึ่งจากนี้รัฐบาลจะมีกิจกรรมต่างๆมากมายเกี่ยวกับโขน ทั้งการสร้างการรับรู้การมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงการจัดแสดงโขนเพื่อให้การต้อนรับแขกชาวต่างชาติ และในปีหน้าไทยจะเป็นประธานในการจัดประชุมอาเซียนก็จะนำโขนไปจัดแสดงด้วย

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีการจัดแสดงโขน ตอนพิเภกสวามิภักดิ์ ที่ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ที่จะจัดขึ้นไปจนถึงวันที่ 5 ธันวาคมนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมชมการแสดง และสนับสนุนโขนให้มากขึ้น เพราะถือเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจที่โขนเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก

related