svasdssvasds

เกษตรฯ สั่งเร่งทำฝนหลวง เพื่อแก้ปัญหา PM2.5

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งกรมฝนหลวง เพิ่มหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 4 หน่วย ขณะเดียวกันพบอากาศอุ่นขึ้นมีโอกาสทำฝนได้ ขณะที่โรงเรียนการบินกรุงเทพ เตรียมพร้อมขึ้นบินเพื่อโปรยน้ำพรุ่งนี้ โดยเน้นความปลอดภัยขณะออกปฏิบัติการ

นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย ได้สั่งการให้กรมชลประทานร่วมปฏิบัติภารกิจบรรเทาฝุ่นละอองขนาดเล็ก

เกษตรฯ สั่งเร่งทำฝนหลวง เพื่อแก้ปัญหา PM2.5

โดยนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานรายงานว่า ได้เตรียมรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตรไว้ 50 คัน เพื่อนำไปร่วมกับกทม. ทำความสะอาดฝุ่นละอองบนถนนในเวลากลางคืนทั่วกรุงเทพฯ พร้อมกับให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ตั้งหน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วเพิ่มขึ้น เป็น 4 หน่วย โดยมี หน่วยเคลื่อนที่เร็ว จ.ระยอง นครสวรรค์ ราชบุรี และ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เร่งปฏิบัติการบรรเทาฝุ่นละอองมลพิษช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด

เกษตรฯ สั่งเร่งทำฝนหลวง เพื่อแก้ปัญหา PM2.5

ทั้งนี้ จากการพยากรณ์อุตุนิยมวิทยารายงานว่า ในระยะนี้อากาศเริ่มอุ่นขึ้น บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่แผ่ลึกมาถึงภาคกลางและกรุงเทพฯ ได้ถอยกลับขึ้นไปอยู่บริเวณภาคเหนือ ซึ่งทำให้โอกาสเกิดเมฆตามธรรมชาติมีสูงขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา กรมฝนหลวงฯได้ปฏิบัติการก่อเมฆแล้ว ตรวจพบว่าในท้องฟ้าที่มีสภาพอากาศชื่นจะช่วยกันฝุ่นละอองในอากาศได้ด้วย พร้อมเน้นย้ำให้กรมฝนหลวงพยายามขึ้นบินเป็นระยะเพื่อปล่อยสารฝนหลวง และติดตามสภาพอากาศทุกวัน

เกษตรฯ สั่งเร่งทำฝนหลวง เพื่อแก้ปัญหา PM2.5

ขณะที่ นาวาอากาศโทปิยะ ตรีกาลนนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด หรือโรงเรียนการบินกรุงเทพ (BAC) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่วานนี้ ได้มีการประชุมใน 3 ประเด็น คือ ความพร้อมของนักบินและเครื่องบิน, การติดตั้งสเปรย์ที่จะพ่นละอองน้ำ และข้อบังคับทางกฎหมาย ในส่วนการติดตั้งสเปรย์ได้ตัวแทนจากมหาวิทยาลัย 3 แห่งที่เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมมาให้ข้อมูล

เกษตรฯ สั่งเร่งทำฝนหลวง เพื่อแก้ปัญหา PM2.5

โดยบินเหนือบริเวณถ.พระราม 2 ในระดับความสูง 500-1,500 ฟุต หรือประมาณ 500 เมตร แต่ละลำจะบรรจุน้ำประมาณ 150 ลิตร ใช้เวลาพ่นน้ำลำละ 30 นาที หากได้ผลเป็นที่น่าพอใจก็อาจจะขึ้นบินพร้อมกัน 20 ลำ และขยายผลไปยังที่ต่าง ๆ ต่อไป

เกษตรฯ สั่งเร่งทำฝนหลวง เพื่อแก้ปัญหา PM2.5

นาวาอากาศโท ปิยะ ยอมรับว่าการบินพร้อมกันหรือบินเกาะหมู่นั้นมีอันตราย แต่ขอให้เข้าใจว่าไม่ได้เป็นการบินในระนาบเดียวกัน และจะแบ่งออกเป็นหมู่ หมู่ละ 4 ลำ มีการรักษาระยะห่าง ทั้งแยกกันปฏิบัติภารกิจ โดยในวันอาทิตย์หากบินพร้อมกัน 8 ลำก็จะแบ่งเป็น 2 หมู่ หมู่ละ 4 ลำ เป็นต้น ส่วนผู้บินคือครูการบินจำนวน 80 คน ที่มีประสบการณ์การบินเกาะหมู่ ยืนยันว่าปฏิบัติการนี้ไม่ได้ทำเกินความสามารถและคำนึงว่าจะต้องปลอดภัย ปราศจากความเสี่ยงใดๆ

 

related