svasdssvasds

ก.ยุติธรรมยันใช้เงินกองทุนฯจ่ายแทน "คดีแพรวา" ไม่ได้ ขัดกฎหมาย

ก.ยุติธรรมยันใช้เงินกองทุนฯจ่ายแทน "คดีแพรวา" ไม่ได้ ขัดกฎหมาย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังจากกระแสข่าว แพรวา 9 ศพ กลับมาเป็นที่เอ่ยถึงของสังคมอีกครั้ง ล่าสุด มารดาของ น.ส.แพรวา ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ ในหลายประเด็น โดยมีการกล่าวขอโทษครอบครัวผู้เสียหาย ว่าไม่มีเจตนาดึงเรื่องการเยียวยาหรือ ชดใช้ค่าเสียหาย แต่ยืนยันว่าตัวเงินดังกล่าวครอบครัวไม่มีเงินสดเพียงพอตามนั้นจริงๆ ซึ่งได้ฝากนำโฉนดที่ดินมาประกาศขายผ่านรายการ เพื่อหวังหาเงินไปเยียวยา

นอกจากนี้ มารดาของ แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ยังขอความอนุเคราะห์ผ่านไปถึง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมต.กระทรวงยุติธรรม ถึงเรื่องการขอนำเงินกองทุน ของกระทรวงมาใช้ในการเยียวยาก่อน โดยพร้อมจะมอบโฉนดที่ดินไว้เป็นหลักประกัน เพื่อขอเป็นหนี้กระทรวงแทน โดยครอบครัวผู้เสียหายจะได้รับการเยียวยาไปก่อนด้วย

ซึ่งจากการพยายามสอบถามไปยังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน นั้นยังไม่สามารถติดต่อได้ สปริงนิวส์ออนไลน์ จึงได้สอบถามไปยัง รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายธวัชชัย ไทยเขียว ซึ่งได้รับคำตอบว่า การให้กระทรวงนำเงินกองทุนออกไปใช้ในลักษณะดังกล่าวนั้น ตามกฎหมายไม่สามารถกระทำได้จริงๆ แม้ว่าจะมีเงินเพียงพออยู่ก็ตาม แต่เท่าที่ได้หารือในเบื้องต้นหลังทราบข่าวนี้แล้วนั้น ก็ได้ข้อสรุปว่า กระทรวงสามารถทำได้ในกรณีที่รับฝากโฉนดที่ดินดังกล่าวไว้เองก่อน ซึ่งเจ้าของโฉนดสามารถประกาศขายได้ต่อไป ไม่มีปัญหา เพียงแต่กระทรวงจะเข้ามาทำหน้าที่คล้ายโซ่ข้อกลางที่เชื่อมระหว่างครอบครัวผู้เสียหาย 9 ศพ กับฝ่ายของแพรวา

ซึ่งระหว่างนี้ผู้เสียหายก็อาจจะสบายใจขึ้นได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากอย่างน้อย ก็มีหลักประกันมาวางไว้ที่กระทรวงยุติธรรมแล้ว ซึ่งอยากให้สองฝ่ายเจรจากันต่อในเรื่องห้วงเวลาการชดใช้ หรือ อื่นๆ ที่จะไปตกลงกัน แต่ย้ำว่าระหว่างนี้ครอบครัว แพรวา สามารถประกาศขายที่ดินตามโฉนดดังกล่าวได้ตามปกติ ซึ่งเมื่อขายได้แล้วจะไปชดใช้เยียวยากันอย่างไรก็แล้วแต่คู่กรณีจะไปตกลงกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : Breaking News : แพรวาป่วยซึมเศร้า! แม่ประกาศขายที่ดิน 2 แปลงเยียวยาเหยื่อ วอนยธ.จ่ายเงินให้ก่อน 

related