svasdssvasds

พายุ "โพดุล" เพิ่มกำลัง อีสานรับผลกระทบก่อน เริ่มพรุ่งนี้

พายุ "โพดุล" เพิ่มกำลัง อีสานรับผลกระทบก่อน เริ่มพรุ่งนี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศฉบับที่ 2 พายุโซนร้อน "โพดุล" คาดขึ้นฝั่งเวียดนาม 30 ส.ค.นี้ ไทยอีสานรับผลกระทบก่อน ตั้งแต่พรุ่งนี้ เตือนระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

วันนี้ (28 ส.ค. 62) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” บริเวณทะเลจีนใต้ มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 80 กม./ชม. (เดิม 74 กม./ชม.) พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 35 กม./ชม. มีแนวโน้มเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำลงสู่อ่าวตังเกี๋ย และเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนวันที่ 30 ส.ค.นี้

โดยจะมีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยในช่วงวันที่ 29 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562 ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้

โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ในวันที่ 29 สิงหาคม 2562 หลังจากนั้นภาคเหนือและภาคอื่นๆ จะมีผลกระทบในระยะต่อไป ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ลาดเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหล คาดว่าพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

ในช่วงวันที่ 29 สิงหาคม 2562 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดบึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู นครพนม สกลนคร มุกดาหาร อำนาญเจริญ ยโสธร และอุบลราชธานี

-ภาคตะวันออก: จังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และตราด

-ภาคใต้ฝั่งตะวันตก: จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรังและสตูล

ในช่วงวันที่ 30-31 สิงหาคม 2562 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

-ภาคเหนือ: บริเวณจังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำปาง สุโขทัย กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: บริเวณจังหวัดเลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์

-ภาคกลาง: บริเวณกาญจนบุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี ชัยนาท และนครสวรรค์

-ภาคตะวันออก: บริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

-ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ในช่วงวันที่ 1 กันยายน 2562 บริเวณที่มีฝนตกหนัก

-ภาคเหนือ: บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย และกำแพงเพชร

-ภาคกลาง: บริเวณราชบุรี กาญจนบุรี อุททัยธานี สุพรรณบุรี และชัยนาท

-ภาคตะวันออก: บริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

-ภาคใต้: บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ระนอง พังงา และภูเก็ต

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 29 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้และภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนงดออกจากฝั่ง

related