svasdssvasds

ผอ.เขื่อนแควน้อย พอใจปริมาณน้ำกักเก็บมีเกือบ 50 %

ผอ.เขื่อนแควน้อย พอใจปริมาณน้ำกักเก็บมีเกือบ 50 %

ผู้อำนวยการโครงการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก พอใจน้ำเข้าเขื่อนเดือนเดียวกว่า 300 ล้าน ลบ.ม. ทำให้มีปริมาณน้ำกักเก็บเกือบร้อยละ 50 ของความจุ ลุ้นปริมาณฝนครั้งต่อไป หวังเพิ่มระดับน้ำถึงร้อยละ 80

วันนี้ ( 9 ก.ย.) นายวรวุฒิ เนียมน้อย ผู้อำนวยการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เปิดเผยถึงปริมาณน้ำกักเก็บ หลังจากพายุโพดุลทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วทุกภาค โดยเฉพาะจ.พิษณุโลก ที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทั้งในพื้นที่ อ.นครไทย และ อ.ชาติตระการ ส่งผลให้น้ำฝน ไหลลงสู่คลองน้ำสาขาเข้าเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน

ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค. ถึงปัจจุบัน สามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มกว่า 300 ล้านลบ.ม. เฉลี่ยแล้วมีน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละประมาณ 20 ล้านลบ.ม. ทำให้เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีน้ำในเขื่อนอยู่ที่ 437 ล้านลบ.ม. หรือร้อยละ 47 ของความจุตัวเขื่อน 939 ล้านลบ.ม. โดยทางเขื่อนแควน้อย ยังไม่มีการเปิดการระบายน้ำแต่อย่างใด

ผู้อำนวยการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน กล่าวอีกว่า ตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน กักเก็บน้ำได้น้อยสุดในรอบหลายปี มีปริมาณน้ำแค่ 113 ล้านลบ.ม. หรือร้อยละ 12 แต่เพียงแค่ 1 เดือน มีน้ำไหลเข้าถึง 300 กว่าล้านลบ.ม. ส่งผลให้น้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นเกือบครึ่ง

ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ต้องรอติดตามว่าจะมีฝนตกลงมาอีกหรือไม่ หากไม่มีน้ำในเขื่อนปีนี้อาจมีปริมาณไม่ถึงร้อยละ 80 ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้  ปัจจุบันมีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อน วันละ 17 ล้านลบ.ม. ซึ่งถือว่าลดลงเรื่อยๆ หลังรับน้ำจากพายุโพดุลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

related