svasdssvasds

กรมกิจการเด็กฯ ชี้เอาผิดแม่น้องออมสินไม่ได้ เหตุไม่ได้จงใจทิ้งในจุดอันตราย

กรมกิจการเด็กฯ ชี้เอาผิดแม่น้องออมสินไม่ได้ เหตุไม่ได้จงใจทิ้งในจุดอันตราย

กรมกิจการเด็กฯ แจง ตามกฎหมาย เอาผิดแม่น้องออมสินไม่ได้ เพราะแม่เด็กไม่ได้จงใจทิ้งในจุดอันตราย

จากกรณีแม่ทิ้งลูกสาววัย 2 ขวบ ไว้หน้าบ้านพักเด็กที่จังหวัดลพบุรี พร้อมจดหมายฝากสถานสงเคราะห์ดูแลลูกสาว ล่าสุดได้เข้าพบหัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดลพบุรี เพื่อเซ็นหนังสือยกน้องออมสินให้อยู่ในความดูแลของบ้านพัก กรณีดังกล่าวสังคมเกิดคำถามว่า แม่เด็กจะมีความผิดทางกฎหมายหรือไม่

นางสุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวถือว่าแม่น้องออมสินไม่มีความผิดทางกฎหมาย เพราะ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ตามมาตรา 25 และ 26 ที่บอกว่าห้ามไม่ให้ผู้ปกครองมีการทอดทิ้งเด็กหรือละทิ้งเด็ก หรือผู้ใดนำเด็กไปบังคับขู่เข็ญหรือใช้ประโยชน์โดยมิชอบจะมีความผิดทางกฎหมาย และกฏหมายอาญาตามมาตรา 306,307และ308 ระบุว่า

หากผู้ใดทอดทิ้งเด็กอายุไม่เกิน 9 ปี มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท และถ้าการทอดทิ้งเด็กนั้นเป็นเหตุให้เด็กบาดเจ็บหรือตาย ก็อาจจะผิดในข้อหาทำร้ายร่างกาย ฆ่าผู้อื่น แม้จะขาดเจตนา แต่ก็มีโทษจำคุกเช่นกัน

โดยส่วนของแม่น้องออมสินได้นำลูกมาไว้หน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดลพบุรี ในลักษณะเหมือนทิ้ง เพราะกลัวว่า ถ้าเข้ามาพร้อมลูก ที่บ้านพักเด็กฯ จะไม่รับไปดูแลต่อ และมีเจตนามุ่งหวังให้ลูกได้รับการเลี้ยงดูจากภาครัฐ เนื่องจากแม่ไม่มีความพร้อมในการเลี้ยงดูอาจจะสภาพทางการเงิน เพราะฉะนั้นต้องมองในส่วนของเจตนาเป็นหลักว่า แม่เด็กไม่ได้มีความจงใจที่จะทิ้งเด็กโดยมุ่งหวังไม่มีคนเลี้ยงดู แต่มาเลือกมาทิ้งเด็กให้กับภาครัฐนำไปดูแลต่ออย่างดีและได้รับการศึกษา

อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ยังแนะถึง พ่อแม่ผู้ปกครองที่ไม่พร้อมดูแล บุตร หลาน สามารถเดินเข้ามาที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ได้ทุกจังหวัด มาร่วมพูดคุยหาทางออกไปด้วย อย่านำเด็กมาทิ้งไว้หน้าบ้านพักแบบนี้ เพราะถ้าเกิดเจ้าหน้าที่ออกมาไม่ทันอาจจะเกิดอันตรายแก่เด็กได้

related