svasdssvasds

หมอธีรวัฒน์ ยัน ไทยต้องปิดประเทศ 21 วัน สู้ภัยโควิด-19

หมอธีรวัฒน์ ยัน ไทยต้องปิดประเทศ 21 วัน สู้ภัยโควิด-19

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโหนกระแส ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ในประเด็น ปิดเทศ21วัน สู้โควิด-19 ได้จริงหรือ? โดย น.พ.ธีรวัฒน์ ได้กล่าวถึงประเด็นการปิดประเทศ เพื่อต่อสู้กับภัยร้ายจากโรคระบาด โควิด-19 ที่กำลังกระจายตัวออกไปอยู่ในขณะนี้ว่า

มาตรการที่รัฐบาลออกมาในขณะนี้ ก็ยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะรับมือ หรือจัดการสถานการณ์นี้ให้อยู่ได้อย่างไร รัฐบาลมีความตระหนก หลังพบมีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน ในสนามมวยและผับ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเคยเตือน เคยพูดกันมาก่อนหน้านี้แล้วว่า ประเทศไทย ต้องเตรียมความพร้อมรับมือการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ซึ่งเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ ต้องเรียนว่า มันน่ากลัวกล่าวไข้หวัดใหญ่และติดง่ายกว่าถึง 3 เท่า ฉะนั้น มาตรการที่จัดการแค่กลางซอย ไม่ใช่สุดซอย คือลดการไปเที่ยว หรือปิด สนามมวย สถานบันเทิง โรงมหรสพต่างๆ เพียงบางส่วน  แต่ในชีวิตจริง คนทั่วไปก็ใช้ชีวิตตามปกติ ขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้า โดยสารรถสาธารณะ ก็ถือว่ามีความเสี่ยงทั้งนั้น

ส่วนการปิดสนามมวยนั้น ต้องถามว่าเราจะปิดถึงเมื่อไหร่ เลื่อนงานสงกรานต์เราจะเลื่อนไปอีกกี่ปี เพราะมาตรการกลางซอย คือเหมือนแค่การเลื่อนเพื่อรอวันปะทุใหม่ ดังนั้น การล็อกดาวน์ หรือปิดประเทศตอนนี้ จึงมีความจำเป็น ห้ามคนออกจากประเทศ ห้ามคนเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งข้อเสนอผมคือต้องให้ปิดประเทศอย่างน้อย 21 วัน

ถามว่าทำไมต้อง 21 วัน ยกตัวอย่างว่า ถ้าเราได้รับเชื้อ ระยะฟักตัวคือ 14 วัน ถ้ามีการแสดงอาการ ถ้าอายุมากก็มีความสุ่มเสี่ยง  ถ้าอาการหนักเรียกรถพยาบาล ถ้าไม่มีอาการ หรือ อาการน้อย ก็พักรักษาตัวได้ ผู้ติดเชื้อ อาการน้อย สามารถเผยแพร่เชื้อได้ 20 วัน โดยเฉลี่ยประมาณ 21 วัน ถึงจะดำเนินชีวิตได้แต่ต้องรักษาระยะห่าง ถ้าเราไม่ทำ ต้องถามก่อนว่า  ถ้าสมมุติว่า รพ.ต้องรองรับคนไข้โควิด 10 คน อันนี้รพ.พร้อมหรือไม่ อุปกรณ์ เครื่องมือ เตียง เครื่องช่วยหายใจ ชุดสวมแพทย์ พร้อมหรือไม่ ดังนั้นถ้าเราไม่อยากให้ประเทศเราแย่ไปกว่านี้ บุคลากรติดเชื้อ เราควรต้องประกาศวันนี้ ตอนนี้ จึงเสนอปิดประเทศ 21 วัน

ขอบคุณ รายการโหนกระแส

related