svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ยัน เปิดเรียน 1 ก.ค.นี้ เล็ง จ่ายเงินสดเด็กด้อยโอกาส-พิการ

"บิ๊กตู่" ยัน เปิดเรียน 1 ก.ค.นี้ เล็ง จ่ายเงินสดเด็กด้อยโอกาส-พิการ

"บิ๊กตู่" ยัน เปิดเรียน 1 ก.ค.นี้ หากโควิด ยังไม่คลี่คลาย ต้องหาวิธีการสอนระดับปฐมวัย ถึง ม.ต้น ด้วยระบบโทรทัศน์ภาคพื้นดิน และดาวเทียม แต่ถ้าสถานการณ์คลี่คลาย ก็เข้าการเรียนปกติ ย้ำ เป็นห่วงนักเรียนพิการ รวมถึงด้อยโอกาส

เปิดเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงเรื่องการศึกษาว่า ต้องเข้าใจร่วมกันว่า เรามีปัญหาเรื่องโควิด-19 จึงมอบให้กระทรวงศึกษาธิการ และสาธารณสุข เสนอมาตรการต่างๆ ในเรื่องการเรียน เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง หรือ ไม่เข้าใจกันเรื่องการนับเวลาเรียนโดยการนับเวลาเรียน ขอย้ำว่า จะเริ่ม 1 ก.ค.เป็นต้นไป

ส่วนระยะเวลาเรียนจะพอหรือไม่ เป็นเรื่องของสถานศึกษาพิจารณา ซึ่งต้องเปิดสอนให้ครบเวลาเรียน และขอให้พิจารณาให้เหมาะสมทุกระดับ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า หากต้องเรียนทางไกล ต้องจัดตารางสอนให้ชัดเจน เพื่อนำมานับเวลาเรียน ส่วนการอนุมัติจบการศึกษานั้น ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ 9 เม.ย.64 หากใครมีผลไม่สมบูรณ์ ก็ให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 15 พ.ค.64

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า การเรียนทางไกล ในช่วงโควิด-19 ระบาด ได้มีการนำผลระยะที่ 1 และ 2 ไปปรับปรุง เพื่อพัฒนาระยะ 3 ตั้งแต่ 1 ก.ค. - 10 เม.ย.64โดยมี 2 สถานการณ์

หากยังไม่คลี่คลาย ต้องหาวิธีการสอนระดับปฐมวัย ถึง ม.ต้น ด้วยระบบโทรทัศน์ภาคพื้นดิน และดาวเทียม จำนวน 15 ช่อง แต่ถ้าสถานการณ์คลี่คลาย ก็เข้าการเรียนปกติ

ส่วนการวัดประเมินผลต้องร่วมมือหลายฝ่าย ในหลายมาตรการ รวมถึงช่วงการแพร่ระบาด จะมีการอุดหนุนช่วยการศึกษาตั้งแต่อนุบาล จนถึงจบขั้นพื้นฐาน

ส่วนครูจะมีเบี้ยเลี้ยงหรือไม่ มองว่า ถ้าจำเป็นถึงขนาดนั้น ก็ต้องทำ นอกจากนี้ ย้ำว่า รัฐบาล ยังเป็นห่วงนักเรียนพิการ รวมถึงด้อยโอกาส ซึ่งในส่วนนี้ อาจต้องมีการจ่ายเงินสด เพื่อให้ผู้ปกครองไปดูแลลูกหลาน

related