svasdssvasds

ข้อคิดในวันเข้าพรรษา จากพระมหาสมปอง : ธรรมะสู้วิกฤต ชีวิตยังมีเฟสต่อไปเสมอ

ข้อคิดในวันเข้าพรรษา จากพระมหาสมปอง : ธรรมะสู้วิกฤต ชีวิตยังมีเฟสต่อไปเสมอ

พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต อำนวยอวยพรเนื่องในวันเข้าพรรษา และให้ข้อคิดทางธรรม เพื่อนำไปสู้ชีวิตในทางโลก วันนี้อาจแย่ แต่อย่าเพิ่งท้อแท้ เพราะชีวิตนี้ยังคงมีเฟสต่อไป ที่จะคลายล็อกให้พบกับความสุขได้ในที่สุด

เนื่องในวันวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต แห่งวัดสร้อยทอง ได้เมตตาให้ทีมข่าวสปริงนิวส์ทำการสัมภาษณ์ โดยพระอาจารย์ได้อำนวยอวยพร และให้ข้อคิดในการดำเนินชีวิตเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤต ซึ่งต้องยอมรับว่า ปี 2563 นี้ เราต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักหนาสาหัสด้วยกันทั้งสิ้น

โดยท่านได้ให้ข้อคิดและคำแนะนำทางธรรมะ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ทางโลก ในสไตล์อารมณ์ดี ที่เป็นเอกลักษณ์ของพระมหาสมปอง เพื่อช่วยลดความเคร่งเครียดให้กับญาติโยม และอาจทำให้หลายคนเห็นหนทางข้างหน้า ที่จะนำพาชีวิตดำเนินต่อไปได้

ข้อคิดในวันเข้าพรรษา จากพระมหาสมปอง : ธรรมะสู้วิกฤต ชีวิตยังมีเฟสต่อไปเสมอ

ซึ่งพระมหาสมปอง ได้อำนวยอวยพร และให้ข้อคิดต่างๆ ดังต่อไปนี้

ก็ขออำนวยอวยพร เนื่องในวันพระใหญ่อาสาฬหบูชา แล้วก็ต่อเนื่องวันเข้าพรรษา ก็ขอให้ญาติโยมสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตแจ่มใส ร่ำรวยความสุข ร่ำรวยความดี ร่ำรวยน้ำใจ ร่ำรวยเงินทอง ร่ำรวยความรักความสามัคคี เพราะว่าวันอาสาฬหบูชา ถือว่าเป็นวันพระสงฆ์

เรามีวันพระพุทธ ก็คือวันวิสาขบูชา วันพระธรรม ก็คือวันมาฆบูชา แล้ววันพระสงฆ์ ก็คือวันอาสาฬหบูชา

สงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้า ได้นำธรรมะมาเผยแผ่ให้กับญาติโยม ได้รับรู้รับทราบปรับมาใช้กับชีวิต สองพันหกร้อยกว่าปี ทุกคนทุกท่าน ที่เราได้เรียนรู้มานะโยมนะ

ฉะนั้นเราต้องนำธรรมะของพระองค์ไปใช้ให้มากๆ ต่อเนื่องวันเข้าพรรษาเราก็จะได้ยินงดเหล้าเข้าพรรษา ตั้งจิตตั้งใจทำความดี ไม่พูดคำหยาบ ไม่พูดส่อเสียดเพ้อเจ้อ โกหกตลอดพรรษา ทำตัวให้ดี ซื่อสัตย์ สุจริต จริงๆ ไม่ใช่ตลอดพรรษานะ ต้องตลอดไป และมีความรักความเข้าใจกัน ซึ่งวันนี้เป็นสิ่งสำคัญมาก เนื่องจากเป็นวันพระใหญ่ ระหว่างการเวียนเทียน 3 รอบ ให้เราระลึกดังนี้

รอบที่ 1 ระลึกถึงพระพุทธเจ้า ระลึกถึงอะไรของพระองค์ ก็พุทธคุณ พระคุณของพระองค์ ทำไมคนจดจำพระองค์สองพันกว่าปี

ก็เพราะพระองค์มีคุณประเสริฐ เป็นผู้ที่ทำให้คนได้จดได้จำ ของเราได้สักเสี้ยวหนึ่งให้คนได้จดจำเราว่าได้ทำความดี ก็เป็นสิ่งที่ดีมากๆ

รอบที่ 2 ระลึกถึงพระธรรม นึกถึงพระธรรม ช่วงนี้ถ้าเศรษฐกิจการค้า การค้าการขาย ก็อาจจะใช้หลักอิทธิบาท 4

ฉันทะ สนใจใฝ่เรียนรู้

วิริยะ เพียรสู้ไม่ท้อถอย

จิตตะ ใส่ใจไม่เลื่อนลอย

วิมังสา เฝ้าคอย ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง พัฒนา

ถ้าทางโลกพ่อค้าแม่ขาย ก็เสน่ห์หน้าตาลูกค้าหลงใหล เสน่ห์วาจา ลูกค้าติดใจ เสน่ห์บริการ ลูกค้าบานตะไท

ยิ่ง New Normal ด้วย ช่วงนี้คุณโยมนะ ยิ่งต้องมีการเซอร์วิส ต้องมีการไปส่ง บางทีเจ้าของร้านไปส่งเอง ลูกชายลูกสาวเจ้าของร้านไปส่งเอง ดูลดทิฐิมานะไปเยอะนะ

บางทีเจ้าของร้านก็ต้องนั่งสูงๆ ดูลูกน้องทำงาน ตอนนี้ลงมาช่วยในทุกส่วน ไปให้กำลังใจ ไปส่งของเองอีกต่างหาก

อาตมาเห็นหลายร้านมากๆ เลย ก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดีอย่างหนึ่งที่เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ได้ฟังลูกค้ามากขึ้น ร้านคุณเป็นอย่างนี้นะ เป็นอย่างนั้นนะ บางทีลูกน้องไม่มารายงาน ตอนนี้เจ้านายไปเอง เออ ก็เข้าถึงมากขึ้น

รอบที่ 3 ระลึกถึงคุณพระสงฆ์ พระสงฆ์ก็มีพระอริยสงฆ์ ที่เราเคารพนับถือท่าน กับสมมติสงฆ์ ที่กำลังฝึกฝนตัวเองอยู่ นี่ฝึกฝนได้แล้ว เอามาสอนต่อ นี่กำลังฝึกฝนอยู่ ก็สอนไปด้วย

เพราะถ้ารอให้เป็นอรหันต์ทั้งหมด แหม ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้สอนญาติโยม ฉะนั้นก็อาจมีถูก 100 % , 80  % , 90 % กำลังพัฒนาบ้าง ก็ถือว่าให้โอกาสกัน ก็เหมือนพัฒนาบุคลากร

วันพระใหญ่ให้เรานึกถึงอะไรอีก นอกจากการนึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์แล้ว ก็ย้อนกลับมานึกถึงที่ตัวเราว่า เราเป็นพุทธศาสนิกชน เราได้เข้าใจพระพุทธศาสนาไหม พุทธะ แปลว่า ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน

ฉะนั้นวันพระใหญ่ ทำจิตใจตัวเองให้ยิ่งใหญ่ไปด้วย ทำความดีให้มันใหญ่ไปด้วย ทำบุญให้ใหญ่ไปด้วย แล้วยกระดับจิตวิญญาณของตัวเองให้ใหญ่ให้สูงไปด้วย ก็จะเป็นอะไรที่คุ้มค่าในการที่เรามาถึงวันพระใหญ่

ข้อคิดในวันเข้าพรรษา จากพระมหาสมปอง : ธรรมะสู้วิกฤต ชีวิตยังมีเฟสต่อไปเสมอ

เวียนเทียนครั้งใด นึกถึงตัวเองว่า ชีวิตเราเวียนมาอีกปีแล้ว ถึงวันพระใหญ่ เราก็ถือว่า จากปีที่แล้วมาเวียนปีนี้ เอ๊ะ ปีนี้มันเป็นอย่างไร เออ เศรษฐกิจเป็นอย่างไรบ้าง

พ่อค้าแม่ขายเจอโควิด-19 เข้ามาเนี่ย บางคนก็เหนื่อยก็ท้อ แหม สักหน่อยแล้วกัน เดี๋ยวหาว่าพระมหาสมปองพูดเป็นต่อยหอยเลย ยังไม่ได้ยิ้ม ไม่ได้หัวเราะ ขอสักนิดนึง

เวลาเหนื่อย เวลาท้อทำอย่างไร โยมบางท่านตอบว่า นอน เออ ก็ดีนะ เวลาเราเครียดมากๆ คิดมาก นอนหลับไป ร่างกายได้พักผ่อน สมองฟื้นตัว ตื่นเช้าขึ้นมา แสงสว่างก็มาแล้ว เคยได้ยินไหม พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว

มืดๆ คืนนี้ หาทางออกไม่เจอ มืดมนอนธการ พรุ่งนี้ก็สว่างแล้วก็เช้าแล้ว พอตื่นขึ้นมาปั๊บ ทำอย่างไรถึงจะไม่ท้อ เข้าไปในห้องครัว คุณโยมตั้งกะทะร้อนๆ แล้วหยดน้ำลงไป 2 หยด มันจะเสียงดัง ซู่ ซู่ (สู้ สู้)

ถ้ายังไม่ได้กำลังใจ หยุมลงไปเลย อะไรคือหยุม แหม ภาษาอีสานมาเชียว ตะปบลงทั้ง 5 นิ้ว ซู่ ซู่ ซู่ ซู่ ซู่ (สู้ สู้ สู้ สู้ สู้) ฉะนั้นเราต้องสู้ต่อไป

ข้อคิดในวันเข้าพรรษา จากพระมหาสมปอง : ธรรมะสู้วิกฤต ชีวิตยังมีเฟสต่อไปเสมอ

เราเจอโควิด-19 ในซอย 1 ต่อเนื่องซอย 2 มีเคอร์ฟิว พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำมาหากินลำบาก แต่ซอย 3 การปลดล็อกทั้งหมดรออยู่ ความสำเร็จรออยู่ซอย 4 ซอย 5 ความผิดหวังมาเจออีกแล้วซอย 6 ความสำเร็จรออยู่อีกแล้วที่ซอย 7

มันอยู่เป็ยซอยๆ ไป โยมไปให้ถึงซอยนั้นซอยนี้ แล้วมันจะมีซอยไปเรื่อยๆ บางคนบอกไปถึงซอยตันล่ะ ไม่ตันจริงหรอก สุดท้ายมันก็ไปได้

ฉะนั้นชีวิตคนเรา ประคับประคองก่อนในเบื้องต้น ประคับประคองจิตใจไว้ก่อน ตัดอดีต ปิดอนาคต กำหนดปัจจุบัน

อะไรเนี่ยโควิด-19 มาได้ไงเนี่ย ทำไมป้องกันไม่ได้ บางคนบอกเป็นไข้หวัดธรรมดา โวยวายอดีต มันก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว

อนาคตจะอยู่อย่างไร ขายของได้ไหม ลูกจะอยู่อย่างไร เรียนหนังสือ จะได้เรียนไหม คิดมากเราก็เครียด เครียดปั๊บ ร่างกายด็ทรุดโทรมไปด้วย จิตใจก็ไม่ดีไปด้วย

บางคนถึงขั้นฆ่าตัวตาย อย่างไปถึงขั้นนั้นนะโยมนะ ความสำเร็จรออยู่อีกหลายซอย ฉะนั้นโยมต้องกำหนดที่ปัจจุบัน

ตอนนี้เรายังเหลืออะไรบ้าง บ้านก็ยังมี ที่ดินก็ยังมี ญาติพี่น้องก็ยังมี จริงๆ แล้ว ค้าขายก็ยังมี แต่ทุนน้อยลงหน่อย จะทำอย่างไรที่จะทำให้สิ่งที่มีอยู่ ออกดอกออกผลได้ ให้เป็นประโยชน์กับพวกเราได้

ข้อคิดในวันเข้าพรรษา จากพระมหาสมปอง : ธรรมะสู้วิกฤต ชีวิตยังมีเฟสต่อไปเสมอ

ก็ค่อยๆ คิด ค่อยๆ อ่าน คิดไม่ออกทำอย่างไร ก็เนี่ยไง ฟังพระมหาสมปอง ฟังพระรูปนั้นรูปนี้ ฟังคนใกล้ตัว ญาติสนิทมิตรสหาย ปรึกษาหารือกัน

เพราะจะว่าไปแล้ว ปัญหาอย่างนี้เราก็เคยเจอมาก่อน ทุกร้อยปีก็เกิดโรคระบาด เห็นเราเรียบเรียงกัน จริงไม่จริงก็อย่าว่ากัน จำเขามา

ทุก 100 ปี มันก็จะมีโรคต่างๆ เกิดขึ้นมา ทำไมบรรพบุรุษเราผ่านมาได้ ร้านนี้ร้อยสองร้อยปีแล้ว สามร้อยปีแล้ว แสดงว่าเขาผ่านมาทุกโรคแล้วซิ อยู่มาได้อย่างไร

และทำอย่างไร จะให้คนรุ่นต่อไปจดจำว่า เราก็ผ่านโควิด-19 มา แต่ชีวิตเราก็ยังดำเนินต่อไปและเจริญขึ้นได้

อย่างล่าสุด เจอเศรษฐีนีคนใหม่ มีทรัพย์สิน 7 หมื่นล้าน แสดงว่าเขามีมาก่อนแล้ว แล้วรวยขึ้น 7 หมื่นล้าน ในช่วงโควิด-19

ขออภัย ไม่ได้เปิดเข้าไปอ่านในรายละเอียด พออ่านมันก็โอ้โหตั้งแต่ 7 หมื่นล้าน ไม่ได้อ่านต่อแล้ว มันรู้สึกปลื้มปริ่มไปกับเขา ทั้งๆ ที่ไม่เกี่ยวกับเรา

ทำไมเขาถึงใช้วิกฤตเป็นโอกาส ใช้พินาศให้เป็นพัฒนา ใช้ปัญหาให้เป็นบทเรียน ผ่านพ้นเรื่องนี้ไปได้ เราไม่ต้อง 7 หมื่นล้านเนาะ เอา 7 หมื่นบาทก่อนแล้วกัน เพื่อให้มันผ่านพ้นตรงนี้ไปได้

ข้อคิดในวันเข้าพรรษา จากพระมหาสมปอง : ธรรมะสู้วิกฤต ชีวิตยังมีเฟสต่อไปเสมอ

ฉะนั้นก็เป็นกำลังจิตกำลังใจให้กับทุกคนทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการที่ทำหน้าที่ นักรบชุดขาว คุณหมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ที่ช่วยกันดูแลประชาชน

พ่อค้าแม่ขาย พระภิกษุ สามเณร พระไม่ทิ้งโยม หลายวัดหลายวา ท่านก็ทำตู้ปันสุข โยมทำ ท่านก็ทำเหมือนกัน หลายรูปหลายท่าน

อาตมาก็ได้ทำบ้าง ที่ต้องใช้คำว่าบ้างก็เพราะว่า ก็ดูแลตัวเองด้วย แล้วก็ไปช่วยญาติโยมอื่นๆ ด้วย แต่ว่าหลายรูปหลายท่านก็ทำเต็มกำลัง เยอะแยะมากมาย ก็ขอชื่นชมพระภิกษุสามเณรเหล่านั้น แล้วก็ญาติโยมทุกท่านที่คิดโครงการดีๆ เหล่านี้ขึ้นมา เจริญพร

ข้อคิดในวันเข้าพรรษา จากพระมหาสมปอง : ธรรมะสู้วิกฤต ชีวิตยังมีเฟสต่อไปเสมอ

ติดตามข้อคิดดีๆ ทั้งทางธรรมและทางโลก ของ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ได้ที่

related