svasdssvasds

สมช. เคาะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน เหตุกฎหมายคุมโรคยังแก้ไม่เสร็จ ยันไม่เกี่ยวม็อบ

สมช. เคาะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน เหตุกฎหมายคุมโรคยังแก้ไม่เสร็จ ยันไม่เกี่ยวม็อบ

สมช. เคาะต่อพ.ร.ก. 1 เดือน แจงเหตุพ.ร.บ.โรคติดต่อแก้ไม่เสร็จ ยืนยัน มั่นคง ไม่จับตากลุ่มนักศึกษาเคลื่อนไหว ชี้ ทุกอย่างยังอยู่ในกรอบกฎหมาย ขอรอ สาธารณสุข แจ้ง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ แล็บ รามา

วันที่ 19 สิงหาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่าที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติในวันนี้ มีมติต่อพระราชกำหนดฉุกเฉิน(พ.ร.ก.)ต่อไปอีก 1 เดือน เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา 21 ส.ค.นี้ เนื่องจากการแก้ไขพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)โรคติดต่อยังแก้ไขไม่แล้วเสร็จ โดยการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะต่อขยายครอบคลุมไปทั้งเดือน ก.ย.นี้

ส่วนการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของนักศึกษาของหน่วยงานด้านความมั่นคงนั้น พลเอกสมศักดิ์ ระบุว่า การชุมนุมนั้นเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร พร้อมกับยืนยันว่า จะไม่มีการนำพ.ร.ก.ฉุกเฉินในเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาบังคับใช้กับการชุมนุม ส่วนต้องจับตาอะไรเป็นพิเศษหรือไม่นั้น พล.อ.สมศักดิ์ ย้ำว่า หากการชุมนุมเป็นไปตามกรอบกฎหมายไม่มีปัญหาอะไร แม้ว่าจะกระจายไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ

ส่วนกรณีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เดินทางกลับจากประเทศ ตรวจพบที่ ร.พ.รามาฯ นั้น ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้แถลงในรายละเอียด และเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกันกับการพิจารณาทบทวนมาตรการใหม่ ซึ่งในวันศุกร์( 21 ส.ค.)นี้ มีการประชุมในเรื่องที่มีการผ่อนคลายมาตรการไปแล้ว ทั้งการเปิดเรียนเต็มรูปแบบ ระบบขนส่งสาธารณะ รวมไปถึงการอนุญาตให้เข้าชมกีฬา ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นไม่กระทบกับทั้ง 3 กรณีที่ผ่อนปรนไป แต่ต้องสืบส่วนต่อไป

 

related