svasdssvasds

สพฐ. ตรวจเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์พบต้นเพลิงจากชั้นใต้ดิน

สพฐ.-วิศวกรรมสถาน ลงพื้นที่ตรวจเพลิงห้างเซ็นทรัลเวิลด์ พบต้นเพลิงเกิดในชั้นใต้ดิน ก่อนลามไปชั้น8 แต่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่แท้จริง เตรียมเรียกวิศกรผู้ออกแบบมาสอบก่อนสรุป ขณะที่ห้างเตรียมเปิดให้บริการตามปกติวันนี้ หลังได้รับการยืนยันว่าโครงสร้างยังแข็งแรง

ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ล่าสุดช่วงสายวานนี้ ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร สภาวิศวกร และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เเกิดเหตุโดยละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้

สพฐ. ตรวจเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์พบต้นเพลิงจากชั้นใต้ดิน

หลังการตรวจสอบกว่า 2 ชั่วโมง ทีมตรวจสอบได้มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าว โดยนายพินิต อารยะศิลปะธร ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ระบุว่า ต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ห้องชาร์ปชั้นบี 2 หรือชั้นใต้ดิน อาคารบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นห้องระบบร้อยสายต่างๆของอาคาร ก่อนจะลุกลาม พุ่งขึ้นไปที่ชั้น 8 เบื้องต้นได้สั่งให้ปิดจุดเกิดเหตุ เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง พร้อมยืนยันขณะเกิดเหตุสปริงเกอร์ และสัญญานเตือนภัยดังปกติ

สพฐ. ตรวจเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์พบต้นเพลิงจากชั้นใต้ดิน

ด้าน นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ รองผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า จากการตวจสอบช่วงกลางดึกวันที่ 10 เมษายน เจ้าหน้าที่ได้ใช้กล้องตรวจจับความร้อนหาจุดที่เป็นต้นเพลิง และพบว่า ที่ห้องบำบัดน้ำมีความร้อนสูงถึง 800 องศาเซลเซียส จึงเชื่อว่าต้นเพลิงส่วนหนึ่ง มาจากตะกอนที่เกิดจากการบำบัดน้ำเสียที่แห้ง ก่อนมีกลุ่มควันพร้อมแก๊สเข้าไปยังท่อระบาย และไปตามท่อโผล่บริเวณชั้น 8 เพื่อปล่อยออกไปข้างนอก และเมื่อกลุ่มควันและแก๊สดังกล่าว เจอกับเชื้อเพลิงคือออฟฟิศ ไฟจึงจุดติดและเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว

ขณะที่ ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร ระบุว่า สาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเพลิงไหม้ ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะยังต้องเรียกเอกสารแบบแแปลนทั้งหมดมาดูรายละเอียด และจะต้องมีการเรียกวิศวกรที่ออกแบบ มาสอบถามถึงโครงสร้าง เพื่อที่จะได้สรุปถึงสาเหตุของเพลิงไหม้ที่แท้จริง แต่ในส่วนมุมมองของโครงสร้างตัวอาคาร ตอนนี้ยังคงอยู่ในสภาพที่ดี ความร้อนของเพลิงไฟไม่ได้ถึงตัวเหล็กเสริม ไม่มีการกระเทาะออกมาของผนังคอนกรีต ส่วนใหญ่จะเป็นเขม่าควันที่เกาะตามผนัง ซึ่งไม่ส่งผลอันตรายต่อตัวโครงสร้างของอาคาร

ขณะที่ ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ประสานงานร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุโดยละเอียดแล้ว และได้รับการยืนยันว่ามีความปลอดภัย มีระบบการจัดการดูแลตามมาตรฐานสากลด้านการป้องกันอัคคีภัย โดยวันนี้ (12 เม.ย.) เซ็นทรัลเวิลด์ ทั้งศูนย์การค้า ออฟฟิศ และโรงแรม พร้อมเปิดให้บริการตามปกติ เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

related