svasdssvasds

ยอดจับควันดำพุ่งกว่า 8 พันราย หลายหน่วยงานผนึกกำลัง เร่งสกัด PM2.5

ยอดจับควันดำพุ่งกว่า 8 พันราย หลายหน่วยงานผนึกกำลัง เร่งสกัด PM2.5

ตำรวจ-กรมควบคุมมลพิษฯ-ขนส่งทางบก ผนึกกำลังตั้งจุดตรวจวัดค่าควันดำ สกัดฝุ่นละออง PM 2.5 ทั่วกรุงฯ 33 จุด 1-23 ม.ค. จับควันดำไปแล้ว 8,284 ราย

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.พร้อมนายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ,นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก แถลงการตั้งจุดตรวจวัดค่าควันดำ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 รอบพื้นที่กรุงเทพฯ รวม 33 จุด และเปิดบริการตรวจวัดควันดำรถยนต์ฟรี 3 จุด พร้อมสุ่มตรวจวัดควันรถยนต์สาธารณะทั้งหมด 3 คัน พบว่าผ่านเกณฑ์ทั้งหมด

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบแผนการปฏิบัติการแก้ไขปัญหามลพิษต้านฝุ่นละออง หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้แก่ กรมควบคุมมลพิษ,กรมการขนส่งทางบก และกองทัพภาคที่ 1 จึงได้บูรณาการร่วมกันตั้งจุดตรวจวัดมลพิษต้านฝุ่นละอองรอบกรุงเทพฯ 33 จุด โดยมีเครื่องมือของตำรวจ 17 จุด และของกรมการขนส่งทางบก 16 จุด ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ประจำจุดละ 7-10 นาย เน้นตั้งจุดตรวจบนถนนที่มีปริมาณฝุ่นละอองสูงเป็นหลัก

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวอีกว่า สำหรับผลการปฏิบัติ ตั้งแต่วันที่ 1-23 มกราคมที่ผ่านมา ได้จับกุมผู้ขับขี่รถยนต์ควันดำไป 8,284 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคม 2562 ที่มี 7,000 ราย ส่วนมากเป็นรถขนาดใหญ่ เช่น รถบัส รถบรรทุกสิบล้อขึ้นไปกว่าร้อยละ 60 และมีผู้มาใช้บริการตรวจควันดำฟรี 63 ราย และมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่รถยนต์ควันดำนำรถมาใช้บนถนนนั้น

โดยทางตำรวจจะปิดสติ๊กเกอร์ห้ามใช้ชั่วคราว และต้องไปแก้ไขในกรอบเวลา 30 วัน โดยระหว่างนั้นก็จะมีมาตรการติดตาม เพราะเจ้าหน้าที่มีข้อมูลเบอร์โทรศัพท์มือถือผู้ขับขี่และทะเบียนรถในระบบ หากไม่ดำเนินการแก้ไขตามเวลาที่กำหนดก้จะสั่งห้ามใช้ทันที ซึ่งที่ผ่านมามีสถิติกว่าร้อยละ 90 ที่ผู้ขับขี่นำไปแก้ไข

นางจันทิรา กล่าวว่า สำหรับรถยนต์ควันดำที่ถูกห้ามใช้จะถูกพ่นสีสเปรย์ และต้องไปแก้ไขกับกรมการขนส่งทางบก ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างประกาศการอนุญาตต่อภาษีรถยนต์จากเดิมที่มีอายุ 7 ปี ลดให้เหลือ 5 ปี อีกทั้งตอนนี้ก็มีข้อกำหนดให้ผู้ให้บริการรถสาธารณะ ต้องนำรถที่ให้บริการ เข้ามาตรวจสภาพปีละ 2 ครั้ง

ยอดจับควันดำพุ่งกว่า 8 พันราย หลายหน่วยงานผนึกกำลัง เร่งสกัด PM2.5 ยอดจับควันดำพุ่งกว่า 8 พันราย หลายหน่วยงานผนึกกำลัง เร่งสกัด PM2.5 ยอดจับควันดำพุ่งกว่า 8 พันราย หลายหน่วยงานผนึกกำลัง เร่งสกัด PM2.5

related