svasdssvasds

พบโซเดียมไซยาไนด์ 555 ถังซุกโกดังริมโขงเตรียมส่งเมียนมา

พบโซเดียมไซยาไนด์ 555 ถังซุกโกดังริมโขงเตรียมส่งเมียนมา

เจ้าหน้าที่พบสารโซเดียมไซยาไนด์ 555 ถังซุกโกดังริมน้ำโขงเตรียมส่งเมียนมา

ร.อ.โกมินทร์บุญภา ผบ.ร้อย ทพ.3103 หน.หมู่ รส.อ.เชียงแสน จ.เชียงราย นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพรานร่วมกับตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.) หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงแสน ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในแม่น้ำโขง ( ศปปข.) ตำรวจระเวณชายแดน (ตชด.) 327 ฝ่ายความมั่นคง อ.เชียงแสน เข้าตรวจค้นโกดังสินค้าแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่พื้นที่หมู่บ้านสบคำ หมู่ 5 ต.เวียง อ.เชียงแสน ติดกับแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว ภายหลังได้รับแจ้งว่ามีการเก็บสารเคมีเอาไว้เป็นจำนวนมาก

พบโซเดียมไซยาไนด์ 555 ถังซุกโกดังริมโขงเตรียมส่งเมียนมา

โดยการตรวจสอบเป็นโกดังที่มีพนังและหลังคามิดชิดลักษณะเป็นห้องกว้างขวาง และเจ้าหน้าที่ได้พบคนดูแลโกดังซึ่งนำเอกสารมาแสดงพบว่าเป็นสารเคมีของบริษัท จิ่นคุน เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด จ.ชลบุรี ที่เข้ามาเช่าโกดังเก็บสินค้าดังกล่าวเอาไว้ พร้อมได้แจ้งยอดการเก็บสารเคมีว่าเป็นประเภทโซเดียมไซยาไนด์ บรรจุถังโลหะสีดำ โดยเคยมียอดครอบครองเอาไว้จำนวน 960 ถัง แต่ต่อมาได้ส่งออกไปยังปลายทางเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา แล้วจำนวน 405 ถัง ปัจจุบันจึงคงเหลืออยู่จำนวน 555 ถัง

พบโซเดียมไซยาไนด์ 555 ถังซุกโกดังริมโขงเตรียมส่งเมียนมา

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่มาและทราบจำนวนแล้วจึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และเมื่อตรวจดูเอกสารใบขนสินค้าขาออกและใบอนุญาตส่งออกพบว่ามีปลายทางอยู่ที่เมืองย่างกุ้งดังกล่าวจริง และแจ้งขอส่งออกทางท่าเรือแม่น้ำโขง อ.เชียงแสน ขณะที่ถังสารเคมีแต่ละใบพบว่ามีสารเคมีอยู่ครบโดยมีน้ำหนักถังละประมาณ 50 กิโลกรัม มีข้อระบุข้างถังเอาไว้อย่างชัดเจนและมีข้อความเตือนว่าเป็นสารพิษด้วย จึงให้คนดูแลลงชื่อไว้เป็นหลักฐานและถอนกำลังกลับ

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีเอกชนจีนรายหนึ่งนำสารเคมีชนิดเดียวกันเป็นจำนวนมากไปเก็บเอาไว้ที่โกดังที่ชายแดน โดยอ้างว่าจะนำส่งไปใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทองคำในประเทศเมียนมา แต่ในการส่งออกเมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมากลับถูกเจ้าหน้าที่ ปปส.30 และทหาร บก.ยศ.จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรวจยึดเอาไว้จำนวน 300 ถังขณะขนข้ามมสะพานแม่น้ำสายไปจากฝั่ง อ.แม่สาย แล้วข้ามไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก เนื่องจากไม่แจ้งสำแดงว่าเป็นสินค้าชนิดใดและทางการเมียนมาถือว่าเป็นสารพิษและสารอันตรายรวมทั้งสงสัยว่าจะนำไปเป็นสารตั้งต้นเพื่อการผลิตยาเสพติดด้วย อย่างไรก็ตามในการตรวจค้นที่โกดังที่ อ.เชียงแสน ในครั้งนี้ทางผู้ดูแลโกดังแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าสารเคมีที่ถูกทางการเมียนมาตรวจยึดไม่ใช่ของพวกเขาแต่อย่างใด

related