svasdssvasds

เก๋อ่ะ! ผช.ผญบ.กาฬสินธุ์ สอนฟาดแข้งยาเสพติด

เก๋อ่ะ! ผช.ผญบ.กาฬสินธุ์ สอนฟาดแข้งยาเสพติด

ผช.ผญบ.กาฬสินธุ์ เปิดค่ายมวย สอนเยาวชนฟรี หวังลดปัญหาติดเกมส์ ห่างไกลยาเสพติดในชุมชนที่กำลังระบาดหนักในขณะนี้

วันนี้ ( 15 พ.ค.61)  นางจิดาภา  ไมยะปัน  เจ้าหน้าที่พลศึกษาอำเภอสหัสขันธ์ กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปชมบรรยากาศการฝึกซ้อมมวยไทย หรือศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว  ตามโครงการส่งเสริมกีฬา ร้อนนี้มีกีฬาเพื่อลูกรัก  ที่ได้สนับสนุน ค่ายมวย ป.หนึ่งเดียว ที่บ้านเลขที่ 90 หมู่ 5 บ้านโคกใส ต.โนนแหลมทอง อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์

เก๋อ่ะ! ผช.ผญบ.กาฬสินธุ์ สอนฟาดแข้งยาเสพติด

พบนายสังวาล ศรีเมืองบุญ อายุ 40 ปี  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านโคกใส  ได้ปรับบริเวณลานหน้าบ้าน ตั้งเป็นเวทีมวย หรือค่ายมวย ป.หนึ่งเดียวมานานกว่า 10 ปี โดยทุ่มเทฝึกสอนลูกศิษย์หญิงชาย  อายุระหว่าง 6-15 ปี ทั้งลีลาการไหว้มวย และฝึกซ้อมการออกอาวุธ จากอวัยวะของร่างกาย ทั้ง เท้า เข่า หมัด ศอก โดยลูกศิษย์ต่างตั้งใจฝึกซ้อมอย่างมุ่งมั่น  จนได้รับการส่งเสริมจากส่วนราชการ มีการต่อยอดและสร้างนักมวยจิ๋ว เดินสายต่อยอาชีพ และเป็นค่ายมวยภูธร ที่มีชื่อเสียงในพื้นที่

เก๋อ่ะ! ผช.ผญบ.กาฬสินธุ์ สอนฟาดแข้งยาเสพติด

ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโคกใส เจ้าของค่ายมวย ป.หนึ่งเดียว กล่าวว่า มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุ ซึ่งปัจจุบันนานาชาติให้การยอมรับ และสนใจฝึกฝนอย่างแพร่หลาย  ส่วนตัวชอบมวยไทย  สมัยหนุ่มๆ เคยฝึกซ้อมมวยไทยที่ค่ายเกียรติบ้านโพธิ์ จ.ขอนแก่น และขึ้นชกจนมีชื่อในวงการฉายา “หนึ่งเดียว  เกียรติบ้านโพธิ์” โดยครูมวยคนแรก คือ ครูประยงค์ คำมูลลา ที่ผ่านมาเคยขึ้นเวทีชกหลายไฟต์ มีทั้งชนะ เสมอ และแพ้เป็นธรรมดา พอมีครอบครัวและอายุมากขึ้น จึงตัดสินใจแขวนนวม และประกอบอาชีพส่วนตัว ก่อนได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านดังกล่าว

เก๋อ่ะ! ผช.ผญบ.กาฬสินธุ์ สอนฟาดแข้งยาเสพติด

ช่วงแรก เริ่มสอนทักษะแม่ไม้มวยไทยให้ลูกชายก่อน   ต่อมา มีเด็กและเยาวชนชายหญิงชายให้ความสนใจขอฝึกซ้อมด้วย จึงเกิดไอเดีย เปิดค่ายมวย ป.หนึ่งเดียว  ให้เด็กและเยาวชนในหมู่บ้านได้เรียนฟรี  กระทั่งการท่องเที่ยวและกีฬาอำเภอสหัสขันธ์ เห็นความสำคัญ และประสานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.ขอนแก่น ให้ช่วยปรับปรุงเวที อุปกรณ์การฝึกซ้อมให้เป็นมาตรฐานมากขึ้น

เก๋อ่ะ! ผช.ผญบ.กาฬสินธุ์ สอนฟาดแข้งยาเสพติด

ปัจจุบันมีเยาวชนหญิงชาย อายุระหว่าง 6-15 ขวบ เข้าร่วมฝึกมวยไทยกว่า 30 คน  ทุกคนได้รับการสนับสนุนจากพ่อแม่ เพราะเชื่อว่ากีฬามวยไทย จะช่วยให้บุตรหลาน ใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ ไม่ไปจับกลุ่มเล่นเกมส์  ขี่จักรยานยนต์เที่ยวเตร่  เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ที่เป็นปัญหารุนแรงในสังคมยุคปัจจุบัน..

related