svasdssvasds

ไม่ง้อน้ำมันแพง! "หนุ่มใหญ่" อ.พิมาย ขี่ม้าช่วยหลวงตาบิณฑบาต

ไม่ง้อน้ำมันแพง! "หนุ่มใหญ่" อ.พิมาย ขี่ม้าช่วยหลวงตาบิณฑบาต

นายช่างชลประทานที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เลี่ยงพิษน้ำมันแพง หันมาขี่ม้า ตามหลวงตาบิณฑบาต แถมยังขี่ไปกลับเวลาทำงาน ระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร ทุกวัน

วันนี้ (28 พ.ค.61) ที่ ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา มีภาพน่ารักๆ ของชายคนหนึ่ง กำลังขี่ม้าตามหลัง พระครูปริยัติ กิจจากร(พระมหาเต็มใจ ภูริเมธี) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเดิม ผู้อำนวยการ โรงเรียนวิสุทธิพรตพิทยาคม วัดเดิม ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ออกรับบิณฑบาตไปตามถนนในเขตเทศบาลตำบลพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา

ไม่ง้อน้ำมันแพง! "หนุ่มใหญ่" อ.พิมาย ขี่ม้าช่วยหลวงตาบิณฑบาต ไม่ง้อน้ำมันแพง! "หนุ่มใหญ่" อ.พิมาย ขี่ม้าช่วยหลวงตาบิณฑบาต

จากการสอบถาม ทราบว่าชายคนดังกล่าว คือ นายเที่ยง มวยดี อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 394 ม.1 ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ตำแหน่งช่างฝีมือสนาม ชั้น 3  โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์(ชลประทานพิมาย)

นายเที่ยง เล่าว่า ทุกเช้าก่อนออกไปทำงาน ต้องเดินทางด้วยรถกระบะไปที่วัดเดิม เพื่อตามพระออกรับบิณฑบาต ภายในเขตเทศบาลตำบลพิมาย ซึ่งมีประชาชนออกมารอใส่บาตรอยู่แทบทุกบ้าน เมื่อสิ่งของเต็มบาตรแล้วก็จะนำมาใส่ไว้ท้ายรถกระบะ ก่อนเดินทางกลับวัดและออกไปทำงาน  แต่ช่วงนี้น้ำมันแพงขึ้น เลยหันมาขี่ม้าที่เลี้ยงไว้แทน

ม้าตัวที่ขี่ มีชื่อว่า โตโน่ อายุประมาณ 5 ปีแล้ว เป็นม้าที่ฉลาด คุ้นเคยกับคนมาก เพราะเลี้ยงตั้งแต่ยังเป็นลูกม้า จากที่เคยขับรถกระบะเพื่อตามรับสิ่งของบิณฑบาต ก็เปลี่ยนมาเป็นการสะพายย่ามเพื่อบรรจุสิ่งของแทน

ทุกวันนี้ นอกจากจะขี่ม้าตามพระออกบิณฑบาตแล้ว ยังขี่เจ้าโตโน่ไปทำงานทุกวัน คิดเป็นระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร แทนการขับรถกระบะ  เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว โดยเฉพาะช่วงเศรษฐกิจไม่ดี น้ำมันแพงแบบนี้

related