svasdssvasds

ขอนแก่น - โคราช - หนองคาย เตรียมความพร้อมงานพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ" [คลิป]

ชาวขอนแก่น เร่งทำความสะอาดพื้นที่รอบพุทธมณฑลอีสานและนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก บนยอดเขาพระสุเมรุ สถานที่ฌาปนกิจครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ ส่วนชาวโคราช ร่วมวางดอกไม้จันทน์ถวายหลวงพ่อคูณ ที่วัดบ้านไร่ วันที่สอง

ศาลาการเปรียญวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ประชาชนจากทุกสารทิศ เดินทางไปร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์ และกราบสักการะหุ่นขี้ผึ้งสรีระจำลอง พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ..

พระภาวนาประชานารถ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ บอกว่า วัดบ้านไร่ เป็นบ้านเกิดของหลวงพ่อคูณ ทางวัดจะจัดพิธีให้ดีที่สุด โดยได้ทำหุ่นขี้ผึ้งสรีระสังขารจำลองของหลวงพ่อคูณขึ้น พร้อมนำผ้าจีวร หมวกไหมพรม ถุงเท้า เส้นเกศา (เส้นผม) และเล็บจริงของหลวงพ่อคูณมาใส่ไว้ในสรีระสังขารจำลอง เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบสักการะ-ถวายดอกไม้จันทน์ ก่อนจะประกอบพิธีฌาปนกิจสรีระจำลอง ในวันที่ 29 มกราคม พร้อมกันกับพิธีพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่หลวงพ่อคูณ ที่ จ.ขอนแก่น โดยช่วงนี้พุทธศาสนิกชนสามารถเดินทางเข้าร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์ และกราบสักการะสรีระจำลองหลวงพ่อคูณได้ทุกวัน ที่ศาลาการเปรียญวัดบ้านไร่

[gallery columns="1" size="full" ids="428738,428739"]

ด้านนายทวัฒน์ชัย แสนประสิทธิ์ กรรมการวัดบ้านไร่ กล่าวว่า ขณะนี้เมรุลอย 9 ยอดใกล้เสร็จแล้ว เหลือเพียงประดับตามมุมต่างๆ อีกเล็กน้อย รวมทั้งการแทงหยวกและตกแต่งบริเวณเมรุด้วยดอกไม้ คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ทางวัดจึงเตรียมมอบเหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่นพินัยกรรม 5 หมื่นเหรียญ และคำสอนของหลวงพ่อแจกผู้ร่วมงาน

 

ที่จังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการ จ.ขอนแก่น นำประชาชนนำจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ทำกิจกรรม “Big Cleaning Day พุทธมณฑลอีสาน เพื่อทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบพุทธมณฑลอีสานกว่า 1,500 ไร่ และฌาปนสถานเมรุชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ สถานที่ฌาปนกิจศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ เน้นการพัฒนาสิ่งแวดล้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ ล้างถนนทุกสาย รวมทั้งกำจัดขยะและวัชพืชโดยรอบพื้นที่ทั้งหมด..

สำหรับหนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณนั้น ขณะนี้เหลือเพียง 15,000 เล่ม มีแจกเฉพาะบริเวณพุทธมณฑลอีสานเท่านั้น เพราะที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถานที่สวดพระอภิธรรมศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ตอนนี้แจกหนังสือที่ระลึกไปหมดแล้ว

[gallery columns="1" size="full" ids="428740,428741"]

และ จ.หนองคาย พ.ต.อ.เกษม มุทาพร ผู้กำกับการตำรวจภูธรเมืองหนองคาย นำกำลังตำรวจออกตรวจพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมการจัดการจราจร ก่อนจะมีพิธีลอยอังคารเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ลงแม่น้ำโขง ในวันที่ 30 มกราคม โดยจะปิดถนนริมโขง ตั้งแต่เวลา 08.00 –14.00 น.และเตรียมสถานที่จอดรถในบริเวณใกล้เคียงรวม 16 จุด คาดว่าสามารถรองรับรถได้ประมาณ 2,000 คัน

related