svasdssvasds

ครม. เคาะต่อเวลาลดภาษีดีเซล 4 เดือน ใช้งบเดือนละ 10,000 ล้าน แก้ปัญหาพุ่งเป้า

ครม. เคาะต่อเวลาลดภาษีดีเซล 4 เดือน ใช้งบเดือนละ 10,000 ล้าน แก้ปัญหาพุ่งเป้า

"บิ๊กตู่" เผย ครม.ขยายเวลาลดภาษีดีเซล ต่ออีก 4 เดือน หลังพบว่าประชาชนยังเดือดร้อน คาดใช้งบเดือนละ 10,000 ล้าน ชี้เป็นการแก้ปัญหาแบบพุ่งเป้า

วันนี้ (17 มกราคม 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี​ โดยระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีเรื่องใหม่ ๆ เข้ามาพิจารณาในหลายเรื่อง ทั้งแจ้งเพื่อทราบ เรื่องกระทรวง เรื่องเพื่อพิจารณา และวาระจร​ เพื่อรับฟังปัญหานำไปสู่การแก้ไข  ซึ่งเมื่อเรารับฟังมาจากหลายช่องทาง ก็เป็นเรื่องที่แต่ละกระทรวงต้องรับไป​ ว่าจะดำเนินการอะไรได้บ้าง​

 จากนั้นให้นำเสนอมาเพื่อจัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ จากนายกรัฐมนตรี และนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณา ซึ่งนายกฯจะเห็นชอบนำเข้าสู่ครม. เพื่อพิจารณาร่วมกัน​ อะไรที่ยังไม่เรียบร้อยหรือมีปัญหามีข้อสงสัย รวมถึงมีข้อสังเกต จะต้องตอบให้ได้ก่อน ก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.

 รวมไปถึงเป็นการแก้ไขปัญหา และหลายเรื่องก็เป็นมาตรการรองรับ สถานการณ์เศรษฐกิจโลก และความขัดแย้งต่างๆ ซึ่งเราพยายามประคับประคองให้ประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากดิจิทัล ออนไลน์ ซึ่งมีหลายอย่างเกิดขึ้นมาแล้ว ขอให้ติดตามในเรื่องที่เป็นประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เฮ! ครม. ต่ออายุ "ลดภาษีดีเซล" 5บาท/ลิตร ถึง ม.ค. 66 รัฐสูญรายได้ 2 หมื่นล้าน

• ครม.ไฟเขียวมาตรการช่วยค่าไฟ 4 เดือน ลดสูงสุด 75% - ต่อเวลาลดภาษีดีเซล 2 เดือน

• ด่วน! ครม. เคาะลดภาษีดีเซล 5 บาทต่อลิตร ขยายระยะเวลาถึง ก.ค. 65 : Breaking News

 พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีครม. เห็นชอบมาตรการขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีก 4 เดือน ว่า 

เป็นการเพียงรักษาไว้ให้ได้ 35 บาท ซึ่งราคาควรจะขึ้นเป็น 40 กว่าบาทตั้งนานแล้ว พร้อมถามสื่อว่า รู้หรือไม่ว่าการดูแลแบบนี้ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ 10,000 ล้านบาทต่อเดือน เราลดภาษีสรรพสามิตตัวเดียว แต่เห็นว่ายังเดือดร้อนอยู่ก็ยังทำต่อไปอีก ต่ออีก 4 เดือนก็อีก 40,000 ล้านบาท เข้าใจหรือยัง กองทุนน้ำมันก็ติดลบอยู่เดิม เมื่อลดภาษีไปเรื่อยๆ รายได้ก็ไม่กลับมา

โดยรายได้ที่จะมาแก้ปัญหาเฉพาะจุดด้านพลังงานก็ไม่มี ก็ต้องดึงเงินส่วนอื่นมา ซึ่งอาจมีภาษีสูงขึ้น เก็บรายได้มากขึ้น แทนที่จะใช้ประโยชน์อื่นได้ ก็ต้องมาดูแลตรงนี้ เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ต้องตัดสินใจเพราะประชาชนเดือดร้อน เรียกว่าการแก้ปัญหาพุ่งเป้า ไม่มีอะไรที่ได้เปล่าๆ ต้องรับรู้ด้วยว่าสถานการณ์ภายนอกเป็นอย่างไร ราคาน้ำมันเป็นอย่างไร การสู้รบยังมีอยู่หรือไม่ พลังงานมาจากไหน สิ่งเหล่านี้สำคัญ รัฐบาลต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน

related