svasdssvasds

จับผีปอบลงหม้อ ฝังดินเผาในป่าช้าเก่า

กลุ่มหมอผีปู่ผาแดง ไล่จับผีปอบ ร่ายคาถา กระโจนตกศาลากลางหมู่บ้านแสงใหญ่ จ.ศรีสะเกษ จับได้ 3 ตัว จับลงหม้อดินลงยันต์ นำไปฝังในป่าช้าเก่า พร้อมเผาทิ้งสิ้นซาก

ที่ศาลาหลักบ้านแสงใหญ่ หน้าวัดบ้านแสงใหญ่ ตำบลหนองแวง อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ทีมงานพ่อปู่ผาแดง พร้อมทีมงานหมอผีปราบผีปอบ ทั้งหมด 4 คน ได้เดินทางมาตามคำเชิญของผู้ใหญ่บ้านแสงใหญ่ และชาวบ้านกว่า 400 หลังคาเรือน ที่เดือดร้อนจากการที่มีความเชื่อว่า ได้มีวิญญาณผีร้าย ผีปอบมาคร่าชีวิตของคนในหมู่บ้านไปแล้ว 8 ชีวิต ที่เสียชีวิตติดๆ กันอย่างไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ทุกคนทั้ง 3 หมู่บ้าน เชื่อว่า มีผีปอบมาเอาชีวิต

ก่อนที่จะได้เชิญกลุ่มหมอผีมาประกอบพิธีปราบผีปอบ ได้นำใบหนาด ใบหญ้าคา ใบไมยราพย์ ว่านใจดำ ว่านไฟ รวม 5 ชนิด มาผูกไว้ที่ประตูหน้าบ้านป้องกันผีปอบมาเอาชีวิตก่อนที่จะมีพิธีปราบปอบ โดยหลังจากที่กลุ่มพ่อหมอปู่ผาแดง เดินทางมาถึง ก็ได้เริ่มพิธีสวดมนต์ สลับสับเปลี่ยนกันทั้ง 4 คน พร้อมกับการไล่ตะครุบ ไล่จับผีปอบ เป็นระยะๆ จากศาลา ลงมาข้างล่าง ไล่ไปตามถนน เข้าวัด เข้าบ้าน จนเชื่อว่าสามารถไล่จับผีปอบได้ครบ ทั้ง 3 ตน นำมาลงหม้อดิน ปิดด้วยผ้าขาวลงยันต์ รัดด้วยด้ายสายสินธุ์ ก่อนนำไปขุดดินฝังหม้อวิญญาณปอบ ทั้ง 3 หม้อ และเผาส่งดวงวิญญาณบนดินในป่าช้าเก่าของหมู่บ้านแสงใหญ่อีกครั้ง เป็นการเสร็จสิ้นการปราบผีปอบ ส่วนดินทรายแดง หินแดง และน้ำมนต์ พ่อปู่หมอผี ได้อนุญาตให้ชาวบ้าน แบ่งกันนำไปรด ปะพรมตามบ้านเรือนตนเอง พร้อมสาดทรายแดง หินแดง ตามถนน ตามหมู่บ้านไปพร้อมๆ กัน เพื่อป้องกันผีอีกที

จับผีปอบลงหม้อ ฝังดินเผาในป่าช้าเก่า จับผีปอบลงหม้อ ฝังดินเผาในป่าช้าเก่า

พ่อปู่หมอผีผาแดง เล่าว่า วันนี้กลุ่มหมอผีปราบปอบ มาจากบ้านจานใหม่ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลฯ 3 คน และบ้านหมัด อำเภอยางชุมน้อย 1 คน มาตามคำเชิญของผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 3 หมู่บ้านแสงใหญ่ ที่เชื่อว่ามีผีปอบ มาอาละวาด กัดกินคน คร่าเอาดวงวิญญาณ เอาชีวิตของคนในหมู่บ้านไปแล้ว 8 ศพ ตามความเชื่อดังกล่าว กลุ่มพ่อใหญ่ก็เป็นหมอผี เมื่อได้รับเชิญ จากความเดือดร้อนของชาวบ้าน ก็มาตามคำเชิญ มาประกอบพิธีตามที่เคยเรียนวิชาอาคมมา ส่งต่อมาจากสมัยปู่ สมัยพ่อมาเรื่อย

จับผีปอบลงหม้อ ฝังดินเผาในป่าช้าเก่า จับผีปอบลงหม้อ ฝังดินเผาในป่าช้าเก่า

พ่อปู่หมอผีผาแดง บอกว่า การเป็นผีปอบ อาจจะมีคนในหมู่บ้านเรียนวิชาอาคา และรักษาวิชา รักษาศีลเอาไว้ไม่ได้ สุดท้ายก็จะกลายเป็นปอบ เที่ยวไล่ล่าชีวิตคนที่อ่อนแอกว่า เอาดวงวิญญาณไปรับใช้หมอผี จากผีตัวเดิมที่เคยรับใช้หมอผีอยู่ มีผีตนอื่นมาแทนก็จะได้ไปเกิดใหม่ หลุดพ้นจากการเป็นผีรับใช้หมอผีที่เป็นคนไม่ดี ฝ่ายอธรรม ส่วนหมอผีกลุ่มตน จะรักษาศีลธรรม และช่วยเพื่อนมนุษย์ ทำหน้าที่ผดุงความยุติธรรม ความอยู่ดีมีสุขของชาวบ้าน และเมื่อปราบผีแล้วในวันนี้ ก็จะไม่มีผีร้าย ทั้งผีปอบ ผีกระหัง ผีอื่นๆ มารบกวน มาเอาชีวิตของชาวบ้านแสงใหญ่ได้อีกแล้ว

จับผีปอบลงหม้อ ฝังดินเผาในป่าช้าเก่า

จับผีปอบลงหม้อ ฝังดินเผาในป่าช้าเก่า

related