svasdssvasds

ทีมสัตวแพทย์พะยูนน้อยเผยภาพรวมอาการดีขึ้น สุดปลื้ม "พระองค์หญิง" พระราชทานชื่อ "ยามีล"

ทีมสัตวแพทย์พะยูนน้อยเผยภาพรวมอาการดีขึ้น สุดปลื้ม "พระองค์หญิง" พระราชทานชื่อ "ยามีล"

ทีมเจ้าหน้าที่ ดูแลพะยูนน้อย มาเรียม - ยามีล ปราบปลื้ม สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงรับไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังฯ ขณะที่ภาพรวมอาการพะยูนน้อยดีขึ้น

เนื่องในโอกาสที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานชื่อให้แก่ลูกพะยูนเกยตื้นตัวล่าสุด ที่จังหวัดกระบี่ว่า "ยามีล " เป็นภาษายาวี มีความหมายว่าชายรูปงามแห่งท้องทะเลและทรงรับลูกพะยูน "มาเรียม" และลูกพะยูนยามีล ไว้ในโครงการ "อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์" นั้น

ทีมสัตวแพทย์พะยูนน้อยเผยภาพรวมอาการดีขึ้น สุดปลื้ม "พระองค์หญิง" พระราชทานชื่อ "ยามีล"

สร้างความปลาบปลื้มให้กับทีมเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลพะยูนทั้งสองตัวเป็นอย่างมาก โดยน้อง "ยามีล" อยู่ภายใต้การดูแลของทีมสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด ที่บ่ออนุบาล กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.) แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.พัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก เปิดเผยว่า ทีมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ร่วมกันดูแลพะยูนน้อยทั้งสองตัวรู้สึกปลาบปลื้มและเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณพระราชทานชื่อให้แก่ลูกพะยูนว่า"ยามีล"ส่วนแนวทางการดูแลน้องยามีก็อาจต้องทำคล้ายกับการดูแลน้องมาเรียม โดยเฉพาะการให้นมผ่านสายยางจนกว่าน้องจะแข็งแรง โดยขณะนี้อาการภาพรวมดีขึ้น

ทีมสัตวแพทย์พะยูนน้อยเผยภาพรวมอาการดีขึ้น สุดปลื้ม "พระองค์หญิง" พระราชทานชื่อ "ยามีล"

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวภายหลังถึงการดูแลลูกพะยูนมาเรียม และยามีลว่า ลูกพะยูนทั้ง 2 ตัว เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคล้ายกับคน เราจะต้องโชว์ให้เห็นว่ามีความแข็งแรงมากแค่ไหน แต่พะยูนมาเรียม สามารถอยู่ในธรรมชาติได้แล้ว เพียงแต่ว่าเราต้องดูแลเรื่องของสิ่งที่กระทบมาจากภายนอก เช่น มรสุม เพราะการดูแลในพื้นที่เปิดเป็นเรื่องยาก ซึ่งทุกฝ่ายได้มีการลาดตระเวน อีกทั้งเรามีกล้องวงจรปิดมาช่วยในเรื่องมอนิเตอร์ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญ

ทีมสัตวแพทย์พะยูนน้อยเผยภาพรวมอาการดีขึ้น สุดปลื้ม "พระองค์หญิง" พระราชทานชื่อ "ยามีล" ทีมสัตวแพทย์พะยูนน้อยเผยภาพรวมอาการดีขึ้น สุดปลื้ม "พระองค์หญิง" พระราชทานชื่อ "ยามีล"

ส่วนพะยูนยามีลอยู่ในพื้นที่ปิด เนื่องจากน้องมีสภาพที่อ่อนแอ แต่วันนี้เริ่มดีขึ้นแล้ว เพราะฉะนั้นเราจะดูแลจนกว่าน้องจะแข็งแรง การที่จะปล่อยออกไปสู่ธรรมชาติเป็นดุลยพินิจของนักวิชาการ แต่ทั้งหมดต้องอยู่ในพื้นฐานของทางวิชาการและวิทยาศาสตร์ที่สัตวแพทย์ได้ดูแลอยู่ วันนี้เราเป็นห่วงเนื่องจากมีสัตว์ทะเลเกยตื้นมากขึ้น ซึ่งภายในไม่กี่เดือนมีพะยูนเกยตื้นมาแล้ว 3 ตัว ซึ่งตนกำลังให้เจ้าหน้าที่ดูว่าร่องรอยที่เกิดบนหลังเกิดจากอะไร จากรอยเขี้ยวหรือไม่ เราจะต้องดูให้ละเอียด เพราะมาเรียมกับยามีลมีร่องรอยที่คล้ายๆกัน

ทีมสัตวแพทย์พะยูนน้อยเผยภาพรวมอาการดีขึ้น สุดปลื้ม "พระองค์หญิง" พระราชทานชื่อ "ยามีล" ทีมสัตวแพทย์พะยูนน้อยเผยภาพรวมอาการดีขึ้น สุดปลื้ม "พระองค์หญิง" พระราชทานชื่อ "ยามีล" ทีมสัตวแพทย์พะยูนน้อยเผยภาพรวมอาการดีขึ้น สุดปลื้ม "พระองค์หญิง" พระราชทานชื่อ "ยามีล"

related