svasdssvasds

ชิมเพลินที่ "ห้วยยอด" เมืองอนุรักษ์อาหารจีน ชวนนักท่องเที่ยวไปลิ้มลอง

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

"ห้วยยอด" จังหวัดตรัง อดีตเมืองแห่งการทำเหมือง ที่นี่มีชาวจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงได้มีการนำวัฒนธรรมอาหารการกินแบบจีนเข้ามาอย่างแพร่หลาย ซึ่งล้วนแต่เป็นเมนูเด็ดทั้งสิ้น ผู้ที่ได้ไปถึงถิ่นเมืองตรังจึงไม่ควรพลาดไปลิ้มลอง

ชิมเพลินที่ "ห้วยยอด" เมืองอนุรักษ์อาหารจีน ชวนนักท่องเที่ยวไปลิ้มลอง

อำเภอห้วยยอดเฟื่องฟูด้านการค้าขาย โดยเฉพาะในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ครั้งที่พระองค์เสด็จประพาสเมืองตรัง ปรากฏว่ามีชาวจีนจำนวนมากจากเกาะปีนัง เข้ามาทำเหมืองแร่ดีบุกและอยู่อาศัย ทำให้ชุมชนแห่งนี้มีความเจริญ ซึ่งแน่นอนว่าได้มีการนำวัฒนธรรมเรื่องอาหารการกินเข้ามาเผยแพร่ในเมืองห้วยยอดด้วย โดยเฉพาะอาหารฮกเกี้ยนกับอาหารกวางตุ้ง ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน แต่ในช่วงหลังๆ ได้มีการผสมผสานอาหารไทยเข้าไปบางส่วน

ชิมเพลินที่ "ห้วยยอด" เมืองอนุรักษ์อาหารจีน ชวนนักท่องเที่ยวไปลิ้มลอง

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง ได้จัดกิจกรรม "เที่ยวอย่างฟิน กินอย่างสุนทรีย์" ด้วยการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ผนวกกับอาหารถิ่น เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ในโครงการ 12 ชุมชนสีเขียวเที่ยวได้ทั้งปีใน 3 เส้นทาง รวมทั้งเส้นทางอำเภอห้วยยอด ที่มีจุดเด่นในเรื่องของอาหารจีน ซึ่งปัจจุบันยังคงมีร้านอาหารแนวนี้เปิดให้บริการหลายแห่ง และชักชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปลิ้มลอง ทั้งในตัวเมืองห้วยยอด และตัวเมืองรอบนอก

สำหรับอาหารจีนที่น่ารับประทานมีให้เลือกชิมนับร้อยเมนู อาทิ ข้าวผัดปู ข้าวผัดปลาเค็มอินทรีย์ หมี่หน่ำเหลี่ยว หมี่ผัดฮกเกี๋ยน หมูเคาหยก จ้อปู กระเพาะปลาน้ำแดง กระเพาะปลาผัดแห้ง หัวปลาต้มเผือก ต้มยำกุ้ง ต้มยำทะเล แกงจืดเต้าหู้สาหร่าย เต้าหู้ทรงเครื่อง ปลากระพงผัดคึ่นฉ่าย ปลากระพงนึ่งบ๊วย ปูผัดสะตอ ปูผัดพริกไทยดำ แกงเหลืองปลากระพง กระดูกอ่อนคั่วพริก กุ้งผัดกะปิสะตอ ทอดมันกุ้ง ยำตะไคร้กุ้งกรอบ พล่ากุ้ง ปลาหมึกผัดไข่เค็ม ผักเหมียงผัดไข่เค็ม เป็นต้น

ชิมเพลินที่ "ห้วยยอด" เมืองอนุรักษ์อาหารจีน ชวนนักท่องเที่ยวไปลิ้มลอง ข้าวผัดปู

ชิมเพลินที่ "ห้วยยอด" เมืองอนุรักษ์อาหารจีน ชวนนักท่องเที่ยวไปลิ้มลอง หมี่หน่ำเหลี่ยว

ชิมเพลินที่ "ห้วยยอด" เมืองอนุรักษ์อาหารจีน ชวนนักท่องเที่ยวไปลิ้มลอง หมูเคาหยก

related