svasdssvasds

"ธรรมนัส" เผยเตรียมยึดสวนปาล์ม จ.กระบี่ รุกส.ป.ก.กว่า 1 หมื่นไร่

"ธรรมนัส" เผยเตรียมยึดสวนปาล์ม จ.กระบี่ รุกส.ป.ก.กว่า 1 หมื่นไร่

รมช.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมลุยยึดสวนปาล์มกว่า 1 หมื่นไร่ จ.กระบี่ เร่งจัดสรรที่ดินคนยากจน ประกาศล้างกลุ่มอิทธิพล

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าสัปดาห์หน้าตนจะลงตรวจยึดพื้นที่ส.ป.ก.จ.กระบี่ โดยขณะนี้สั่งการให้นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มีคำสั่งไปยังที่ส.ป.ก.จ.กระบี่ เพื่อให้นายทุนที่ครอบครองที่ดินส.ป.ก.ทำสวนปาล์มน้ำมัน ระงับการเก็บเกี่ยวผลผลิตในที่ดินทันที พร้อมกับส่งทีมกฎหมายจากส่วนกลาง ลงพื้นที่ร่วมบูรณาการกับผู้ว่าราชการจังหวัด ฝ่ายความมั่นคง

"ธรรมนัส" เผยเตรียมยึดสวนปาล์ม จ.กระบี่ รุกส.ป.ก.กว่า 1 หมื่นไร่

ในการปฏิบัติการเร่งรัดเข้าฟ้องขับไล่ยึดคืนพื้นที่ทั้งหมดกว่า 1 หมื่นไร่ นำมาจัดสรรให้เกษตรกร และผู้ยากไร้ ที่เป็นคนในพื้นที่จริงๆ ตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ไม่ใช่นอมินีของบริษัท เพราะที่ผ่านมานายทุนได้ให้นอมินี ที่เป็นชาวบ้านจากพื้นที่อื่นเข้าไปอยู่อาศัยในพื้นที่สวนปาล์ม โดยนายทุนยังมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตปาล์มออกจำหน่าย เมื่อเจ้าหน้าที่จะเข้าไปจัดสรรพื้นที่ ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้เนื่องจากได้รับการต่อต้านจากกลุ่มนายทุนและชาวบ้านที่เป็นนอมินี ทำให้มีปัญหาคาราคาซังมาหลายปี ทั้งมีความขัดแย้งรุนแรงเกิดอาชญากรรมขึ้นในชุมชนมาต่อเนื่อง

"ธรรมนัส" เผยเตรียมยึดสวนปาล์ม จ.กระบี่ รุกส.ป.ก.กว่า 1 หมื่นไร่

"ผมทำเรื่องนี้เร่งด่วน และเอาจริงในเรื่องการยึดคืนพื้นที่จากนายทุน กลุ่มผู้มีอิทธิพล นักการเมือง ที่บุกรุกส.ป.ก.หลายแสนไร่ ซึ่งเป็นปัญหารื้อรังมาตลอดเพราะเจ้าหน้าที่ส.ป.ก.ปล่อยปละละเลย จากนี้ถ้าสั่งแล้วไม่ดำเนินการจะย้ายออกจากจังหวัดทันที ให้มาประจำส่วนกลาง ผมให้ส.ป.ก.ทุกจังหวัด เร่งฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ถือครองผิดกฎหมาย ผิดวัตถุการใช้ที่ดินส.ป.ก.ที่ไม่เป็นกิจการเกี่ยวเนื่องกับเกษตรกรรม ต้องยึดคืนหลวงทั้งหมด ซึ่งปัญหาการบุกรุกพื้นที่ส.ป.ก.มีมากที่สุด โคราช วังน้ำเขียว ภูเก็ต และภาคใต้ ให้ทำแผนปฏิบัติการทุกพื้นที่เข้าดำเนินการทางกฎหมายทันที ผมสั่งไปแล้วเพราะเรื่องนี้เป็นนโยบายเร่งด่วนจากท่านนายกรัฐมนตรีด้วย"

สำหรับพื้นที่ส.ป.ก.วังน้ำเขียว เป็นพื้นที่ถูกบุกรุกสร้างรีสอร์ต มากที่สุด ขณะนี้ได้สั่งดำเนินคดีฟ้องร้องขับรีสอร์ต 124 แห่ง แล้วเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินคดีให้ส.ป.ก.ไปแจ้งความร้องทุกข์เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งอัยการ ฟ้องศาล ซึ่งได้ตั้งคณะทำงานฝ่ายกฎหมายส่วนกลางลงไปทำงานจะล่าช้าไม่ได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“ธรรมนัส” ลงพื้นที่กำชับเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งภาคเหนือ

-รอ.ธรรมนัส ประกาศพร้อมดันราคา ‘ข้าว-ยาง’ พ้นวิกฤต

-“กมธ.ปราบโกง สภาฯ” ปูดเจอข้อมูลใหม่ “ธรรมนัส” ทั้งคุมขัง 8 เดือน-ถูกเนรเทศ

-“สมชัย” สาวปม “วุฒิป.เอก ธรรมนัส” เจอขบวนการค้าวุฒิฯปลอม

related