svasdssvasds

เขื่อนวชิราลงกรณระบายน้ำเพิ่มอีก - สะพานมอญสังขละระดับน้ำเพิ่มสูง [คลิป]

เขื่อนวชิราลงกรณระบายน้ำเพิ่มอีก - สะพานมอญสังขละระดับน้ำเพิ่มสูง [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี หลายแห่งยังคงมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นที่ บริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี มีระดับน้ำในลำน้ำซองกาเรียเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเหลืออีกเพียงประมาณ3เมตร ระดับน้ำจะขึ้นถึงตัวสะพาน ซึ่งจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ริมน้ำ รวมถึงร้านค้าที่อยู่ริมน้ำ พากันขนย้ายข้าวของขึ้นไปอยู่ในที่ปลอดภัยก่อนเป็นการชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำท่าเพิ่มสูงขึ้นนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวสะพานแต่อย่างใด โดยทางอำเภอสังขละบุรีได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ประสานความร่วมมือกับชาวบ้านในพื้นที่ ตรวจตราความแข็งแรงของสะพานมอญอยู่ตลอดเวลา ซึ่งคาดว่า หากในช่วงสัปดาห์นี้ ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มระดับน้ำในลำน้ำซองกาเลียน่าจะลดลง เพราะเขื่อนวชิราลงกรณ์ได้มีแผนปรับเพิ่มการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่แล้ว

ขณะที่บริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ์ นายไววิทย์ แสงพาณิชย์ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ์ ได้กล่าวว่า ปัจจุบัน เขื่อนวชิราลงกรณ มีระดับน้ำที่กักเก็บเอาไว้ทะลุ 90เปอร์เซ็นต์เรียบร้อยแล้ว โดยระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำปัจจุบันอยู่ที่ 8,024.53 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 90.57 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณน้ำที่เขื่อนสามารถกักเก็บได้ทั้งหมดที่ปริมาณ 8,860 ล้านลูกบาศก์เมตร อย่างไรก็ตาม ทางเขื่อนได้เตรียมการที่จะปรับเพิ่มการระบายน้ำทางสปิลเวย์เพิ่มอีกวันละ10ล้านลูกบาศก์เมตร รวมกับการระบายน้ำทางประตูระบายน้ำปกติที่วันละ43ล้านลูกบาศก์เมตร จะทำให้สามารถระบายน้ำได้วันละ53ล้านลูกบาศก์เมตร โดยจะเริ่มเพิ่มการระบายน้ำตั้งแต่วันที่ 23-27 สิงหาคม 2561 นี้ คาดว่าการปรับเพิ่มการระบายน้ำครั้งนี้ จะช่วยพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ได้อีกมาก

ส่วนที่บริเวณริมน้ำ ตำบลลูกแก อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรีนั้น พบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำแม่กลองมีการปรับเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยน้ำได้เอ่อเข้าท่วมพื้นที่บริเวณสวนสาธารณะ ลานกีฬาและลานวัฒนธรรมริมน้ำของเทศบาลตำบลลูกแกจนไม่สามารถใช้การได้ ขณะที่ถนนเลียบริมน้ำก็ถูกน้ำเอ่อขึ้นมาท่วมผิวถนนเป็นบางจุด แต่ยังสามารถใช้สัญจรไปมาได้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่าระดับน้ำได้สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่แต่อย่างใด

related