svasdssvasds

ไม่ใช่วิญญาณหลอน!! แต่เป็นอุปกรณ์ motion capture

ไม่ใช่วิญญาณหลอน!! แต่เป็นอุปกรณ์ motion capture

กำลังเป็นคลิปฮือฮา เมื่อพิธีกรรายการหนึ่ง พร้อมทีมงาน ยกอุปกรณ์ไปถึง เสถียรธรรมสถาน รายการอ้างว่า เพื่อตรวจจับผลังลึกลับบางอย่าง เมื่อโชว์ภาพให้เห็นเป็นเครื่องแสดงภาพโครงร่างกระดูก ปรากฎบนจอภาพ ส่ายไปมา ระบุว่า จุดที่โฟกัสนั้นไม่มีสิ่งมีชีวิตใดๆ

คำเฉลยเพื่อความกระจ่าง และช่วยตอบโจทย์ที่ถูกต้องให้ทีมงาน รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงอธิ[ายว่า เครื่องที่เห็นในคลิปเป็นอุปกรณ์สำหรับถ่ายทำภาพยนตร์ เรียกเป็นการทำ Motion Capture ซึ่งในหนังฮอลลีวู้ดใช้กัน เป็นการจับอิริยาบถเคลื่อนไหวของนักแสดง เพื่อนำไปใช้ทำแอนิเมชั่น หรืองานคอมพิวเตอร์กราฟิกต่างๆ  ภาพที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่ระบุว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

“ความจริงมันก็ไม่มีอะไรแปลกนะครับ เป็นอุปกรณ์ถ่ายทำหนัง เรียก motion capture เวลาใช้ เราก็ต้องสอนให้เครื่องมันเองรู้จักก่อนว่าจะ track ติดตามนักแสดงคนไหน อย่างไร (ดูตอนต้นคลิป ที่เค้าเทสต์กับตัวคุณบ๊วย) ออกมาเป็นรูปเส้นๆ เหมือนโครงกระดูก แต่ถ้าตั้งค่าไม่ดี มันก็จะจับกับวัตถุทั่วไป แล้วพยายามแสดงภาพลายเส้นออกมา ถ่ายไปกิ่งไม้ ต้นไม้ หรือแม้แต่ที่ว่าง มันก็พยายามสร้างภาพออกมา บิดๆเบี้ยวๆยังไงก็ได้ .... คนไม่รู้ เลยไปตีความกันเป็นเรื่องวิญญาณลึกลับเฉยเลย ทั้งที่ไม่มีอะไร”

 

ไม่ใช่วิญญาณหลอน!! แต่เป็นอุปกรณ์ motion capture

รวมถึงกรณีนี้ด้วย อ้างว่าอาศัยเครื่องมือวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีขั้นสูง สามารถตรวจจับคลื่นพลังงานละเอียด ที่ตาหยาบของมนุษย์ทั่วไปไม่สามารถจะมองเห็นได้ ออกมาเป็น จิตวิญญาณพระโพธิสัตว์ พระนางปัญจะสิริ อิสวะตีโพธิสัตว์ .. สาธุกันไป

ก็ขอโพสต์เตือนอีกครั้งว่า พวกภาพลายเส้นคล้ายๆ โครงกระดูกบนจอภาพ เต้นไปเต้นมา ทั้งที่ไม่มีสิ่งมีชีวิตอะไรอยู่แบบนี้นั้น จริงๆ แล้วมันเป็นแค่ภาพจากอุปกรณ์สำหรับถ่ายทำภาพยนตร์ ด้วยการทำ motion capture จับการเคลื่อนที่ของนักแสดง เพื่อเอาไปทำเป็นอนิเมชั่น หรือคอมพิวเตอร์กราฟฟิกอื่นๆ เท่านั้น ปกติเวลาใช้งาน เราก็ต้องสอนให้เครื่องมันรู้จักก่อนว่าจะ track ติดตามนักแสดงคนไหน อย่างไร ออกมาเป็นรูปเส้นๆ เหมือนโครงกระดูก ... แต่ถ้าตั้งค่าไม่ดี มันก็จะจับกับวัตถุทั่วไป แล้วพยายามแสดงภาพลายเส้นออกมา ถ่ายรูปปั้น พระพุทธรูป หรือแม้แต่ที่ว่าง มันก็สร้างภาพออกมาได้.......นับวัน เทคนิคการหลอกคนนี่จะไฮเทคขึ้นเรื่อยๆ 

ไม่ใช่วิญญาณหลอน!! แต่เป็นอุปกรณ์ motion capture

 

https://www.youtube.com/watch?v=fm-A1lknrxE

related