svasdssvasds

ปลาคือปลา!! “ดอรี่” ไม่ใช่ปลาแช่ผงซักฟอก

ปลาคือปลา!! “ดอรี่” ไม่ใช่ปลาแช่ผงซักฟอก

เป็นข้อความและภาพ ที่รีโพสต์กรณี ”ปลาดอลลี่ ไม่ใช่เนื้อปลาแช่ผงซักฟอก" เป็นกระแสข่าวลือเรื่องนี้ ตั้งแต่ปี 2017 กลับมาอีกแล้ว

การแชร์คลิปวิดีโอชื่อ "ปลาดอรี่ ความลับที่ไม่เคยเปิดเผย" พร้อมคำบรรยายว่า อย่ากินปลาดอรี่ มันเป็นปลาเลี้ยงจากเวียดนาม ก่อนที่จะฟรีซมา จะแช่เนื้อปลาในผงซักฟอกให้สิ่งสกปรกออกมา มันคือปลาที่ชุ่มด้วยผงซักฟอก ... คือ เรื่องมั่วละนะ ที่ปลาดอรี่มันเนื้อขาว เพราะกระบวนการเลี้ยงต่างหาก

ปลาดอรี่ที่เรานิยมกินกันเป็นสเต็กปลาหรืออาหารอื่นๆ ในไม่กี่ปีมานี้ ความจริงแล้วไม่ใช่ปลาทะเลน้ำลึก เนื้ออร่อย ราคาแพงมาก ที่ชื่อว่า ปลาจอห์นดอรี่ (John Dory) หรือ Zenopsis conchifera ... แต่เป็นปลาน้ำจืดในกลุ่มปลาสวายหรือกลุ่มแพนกาเซียส ที่ชื่อว่า ปลาแพนกาเซียสดอรี่ (Pangasius Dory) หรือ Pangasius hypophthalmus ที่มีเนื้อขาว รสชาติอร่อยใกล้เคียงกับปลาจอห์นดอร์รี่ แต่ราคาถูกกว่ามาก

รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธุ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เล่าถึงที่มาว่า เมื่อคนเริ่มเอาปลาแพนกาเซียสดอรี่ ที่เพาะพันธุ์เลี้ยงในเวียดนามมาขายในไทย คนก็ดันไปเรียกให้สั้นลงเป็น "ปลาดอรี่" ซึ่งถ้าใครไม่รู้ ก็อาจจะเข้าใจผิดได้ว่าซื้อเนื้อปลาทะเลราคาแพง

ประเด็นของเรื่องคือ แล้วทำไมเนื้อปลาดอรี่เวียดนามมันถึงได้คุณภาพดีกว่าปลาสวายไทยๆ เรามากนัก ทั้งเนื้อขาว ไม่คาว เนื้อแน่น ทั้งที่เป็นปลาในกลุ่มเดียวกัน ... คำตอบคือ วิธีการเพาะเลี้ยงและแหล่งที่เลี้ยง มันแตกต่างกันมาก

ปลาคือปลา!! “ดอรี่” ไม่ใช่ปลาแช่ผงซักฟอก

ที่ปลาดอรี่เวียดนามมีเนื้อสีขาวนั้น มาจากเทคนิคการเลี้ยง ตั้งแต่ 1. เน้นให้อาหารที่ไม่ก่อให้เกิดสีเหลืองเข้าไปแทรกในไขมัน เช่น ข้าวโพด 2. เมืองที่เลี้ยงปลาดอลลี่ มักอยู่ใกล้ทะเล จึงสามารถหาซื้ออาหารโปรตีนจำพวกปลาป่นได้ในราคาถูก 3. มีการถ่ายเทน้ำให้สะอาดอยู่ตลอดเวลา โดยอาศัยน้ำขึ้นน้ำลง และ 4 การเลี้ยงปลาสวายดอลลี่ในเวียดนาม เป็นอุตสาหกรรมใหญ่ที่มีกฎเกณฑ์ในการควบคุมดูแลมาตรฐานการเลี้ยงเป็นอย่างดีแล้ว ไม่ต่างอะไรกับฟาร์มปลาอื่น ๆ

สรุปคือ ปลาดอรี่ที่กินกันนั้น มันเนื้อขาวตามธรรมชาติในการเพาะเลี้ยงเอง ไม่ได้แช่ผงซักฟอกมา ... ถ้าไปแช่ผงซักฟอกจริง เวลาล้างน้ำก็ต้องฟองฟอดสิ

related