svasdssvasds

"ไพศาล" ชี้ 5 ขั้นตอน 2 แนวทางศาลวินิจฉัยคดี "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ

นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ถึงแนวทาง และขั้นตอนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. กรณีถือครองหุ้นสื่อ

นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นกรณีกกต.มมติเอกฉันท์ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยปมคุณสมบัติของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พ้นจากความเป็น ส.ส. หรือไม่ โดยระบุว่า เมื่อ กกต. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่า นายธนาธร ขาดคุณสมบัติหรือไม่ ขั้นตอนตามกฎหมายจะเป็นดังนี้

"ไพศาล" ชี้ 5 ขั้นตอน 2 แนวทางศาลวินิจฉัยคดี "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ

  1. กกต. ต้องยื่นเป็นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยในเรื่องนี้
  2. เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของกกต.แล้วก็จะประชุมปรึกษา ว่าจะรับเรื่องของกกต.ไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ ถ้าไม่รับ คำขอนั้นก็ตกไป ถ้ารับก็จะมีคำสั่งให้แจ้งให้ นายธนาธร ทราบเพื่อชี้แจงข้อกล่าวหาภายในระยะเวลาที่ศาลจะกำหนด
  3. นายธนาธรจะต้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ กกต. ต่อศาลตามเวลาที่ ศาลกำหนด
  4. ดูจากพฤติกรรม และพฤติการณ์ของเรื่องแล้ว คดีนี้น่าจะมีประเด็นดังต่อไปนี้ 4.1 การใช้อำนาจของ กกต. เป็นการเลือกปฏิบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญ และเป็นการใช้อำนาจโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ 4.2 ในขณะสมัครรับเลือกตั้ง นายธนาธรเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทหรือไม่ และ 4.3 บริษัทนั้นประกอบธุรกิจหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนหรือไม่
  5. เมื่อนายธนาธรยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาว่ากรณีจำเป็นจะต้องไต่สวนพยานหลักฐานหรือไม่เพียงใด และดำเนินกระบวนพิจารณาไปตามนั้น
  6. เมื่อการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญก็จะมีคำวินิจฉัย

ซึ่งจะมีทางวินิจฉัย 2 ทางคือ ยกคำร้องของ กกต. หรือวินิจฉัยว่านายธนาธร ขาดคุณสมบัติ และต้องพ้นจากตำแหน่ง สส.

"ไพศาล" ชี้ 5 ขั้นตอน 2 แนวทางศาลวินิจฉัยคดี "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ

related