svasdssvasds

งานแต่งสุดแหวกประเพณี "เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล" (1)

งานแต่งสุดแหวกประเพณี "เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล" (1)

นอกจากจะเป็นงานแต่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปีนี้ นี่ยังเป็นพระราชพิธีเสกสมรสที่แหวกธรรมเนียมปฏิบัติของราชวงศ์เก่าแก่อย่างราชวงศ์อังกฤษหลายข้อ มาดูกันว่าเจ้าชายหนุ่มและพระคู่หมั้นจะทรงเปลี่ยนแปลงธรรมเนียมอย่างไร

งานแต่งสุดแหวกประเพณี "เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล" (1)

พระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิลในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ใกล้จะเข้ามาถึงทุกที่ นอกจากจะเป็นพิธีวิวาห์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปีนี้ นี่ยังเป็นพระราชพิธีเสกสมรสที่แหวกแนวทางและธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมายาวนานของราชวงศ์เก่าแก่อย่างราชวงศ์อังกฤษหลายข้อ ลองมาดูกันว่าเจ้าชายหนุ่มและพระคู่หมั้นจะทรงเปลี่ยนแปลงธรรมเนียมเก่าๆ อย่างไร

งานแต่งสุดแหวกประเพณี "เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล" (1)

  • แต่งตั้ง Best Man

เพิ่งมีการเปิดเผยออกมาเร็วๆ นี้ว่า เพื่อนเจ้าบ่าวคนสำคัญอันดับหนึ่งหรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Best Man ในพระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่ และดาราสาวชาวอเมริกัน เมแกน มาร์เคิลนั้น ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐาของเจ้าชายแฮร์รี่นั่นเอง โดยเจ้าชายแฮร์รี่เองก็ทรงรับหน้าที่เดียวกันนี้ในพระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียม แม้ว่าตามธรรมเนียมแล้ว ในพระราชพิธีเสกสมรสของราชวงศ์อังกฤษ ไม่เคยมีใครทำหน้าที่ Best Man ในพระราชพิธีมาก่อน จึงมีเพียงเจ้าชายวิลเลียมและแฮร์รี่เท่านั้นที่ทรงแหวกประเพณีในวันสำคัญของพระเชษฐาและพระอนุชา

https://www.youtube.com/watch?v=GAlar0jE8B4

  • สมรสกับชาวคาทอลิก

ข้อนี้เป็นกฎหมายมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1701 ที่ระบุว่าราชวงศ์ที่เป็นชาวคริสต์นิกายคาทอลิก หรือราชวงศ์ที่ทรงเข้าพระราชพิธีเสกสมรสกับคนนิกายคาทอลิกจะถูกตัดสิทธิ์ในการขึ้นครองราชย์

แม้ว่าเมแกนไม่เคยออกมาพูดถึงศาสนาของเธออย่างเปิดเผย แต่เธอก็เคยเข้าเรียนในโรงเรียนคาทอลิกหญิงล้วน โชคดีที่มีการแก้ไขกฎหมายนี้ในปี 2015 แต่เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบธ เมแกนจึงทำพิธีรับศีลเข้านิกายแองกลิกันเป็นที่เรียบร้อย

ถึงอย่างไรก็คงยากที่เจ้าชายแฮร์รี่จะทรงได้สืบราชสมบัติ หลังจากพระประสูติกาลของพระนัดดาองค์ใหม่คือเจ้าชายหลุยส์ เจ้าชายแฮร์รี่ก็ทรงกลายเป็นรัชทายาทอันดับที่ 6

งานแต่งสุดแหวกประเพณี "เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล" (1)

  • พิธีในเดือนพฤษภาคม

พระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล มีกำหนดอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 19 พฤษภาคม ซึ่งขัดกับพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าวิคตอเรีย ซึ่งทรงถือเคล็ดว่าถ้าแต่งงานในเดืือนพฤษภาคม จะต้องเจอแต่ความทุกข์ระทม และทรงห้ามไม่ให้พระราชโอรสและพระราชธิดาเข้าพิธีเสกสมรสในเดือนห้า ถึงอย่างนั้นก็เคยมีพระราชวงศ์ที่เข้าพิธีแต่งงานในเดือนพฤษภาคม คือพระนัดดาองค์โตสุดของสมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบธ หรือปีเตอร์ ฟิลลิปส์กับออทัมน์ เคลลี อีกคู่หนึ่งคือเจ้าหญิงมากาเร็ตกับแอนโทนี อาร์มสตรอง-โจนส์ มีแค่คู่หลังที่ลงเอยด้วยการหย่าร้าง

https://www.instagram.com/p/BIsDO-cgzKy/?hl=en&taken-by=lindsayjillroth

  • เพื่อนเจ้าสาวไม่ใช่เด็ก

คาดกันว่าเมแกน มาร์เคิลจะเลือกลินด์เซย์ รอธ ผู้เป็นเพื่อนสาวคนสนิทมาเป็นหัวหน้าเพื่อนเจ้าสาวของเธอ ปกติแล้วในพิธีแต่งงานของราชวงศ์อังกฤษ ขบวนเจ้าสาวจะประกอบไปด้วยเด็กๆ เท่านั้น มีเจ้าสาวอีกคนที่แหวกแนวเหมือนกันคือเคท มิดเดิลตัน ที่เลือกพิิิพพา มิลเดิลตัน น้องสาวของเธอมาเป็นหัวหน้าเพื่อนเจ้าสาว

ยังมีธรรมเนียมอีกหลายข้อที่ทั้งคู่เลือกที่จะต่าง โปรดติดตามอ่านต่อในตอนหน้า

อ่านต่อได้ที่ งานแต่งสุดแหวกประเพณี "เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล" (2)

related