svasdssvasds

เจ๊เกียวขู่หยุดวิ่งรถ หลังถูกเบรกขึ้นค่าโดยสาร

เจ๊เกียวขู่หยุดวิ่งรถ หลังถูกเบรกขึ้นค่าโดยสาร

กระทรวงคมนาคมสั่งเบรกผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะขึ้นราคาค่าโดยสาร โดยให้รอผลการศึกษาโครงการสร้างต้นทุนก่อนคาดแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน ขณะที่เจ๊เกียวขู่หยุดวิ่งรถบางสายเพื่อลดต้นทุน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลัง นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารเข้าพบ ว่ากระทรวงคมนาคม ยังไม่อนุมัติให้ผู้ประกอบการรถร่วมฯ บขส. ปรับขึ้นค่าโดยสาร 10 สตางค์ ต่อกิโลเมตร ตามข้อเรียกร้องแม้ราคาน้ำมันดีเซลจะเพิ่มขึ้น

เนื่องจาก อยู่ระหว่างรอผลการศึกษาโครงสร้างต้นทุน และค่าโดยสารใหม่ ที่คาดว่าจะเสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้ ส่วนการแก้ปัญหาระยะสั้นจะยังคงใช้กลไก กองทุนน้ำมันและส่งเสริมภาคขนส่งใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 20 ที่ต้นทุนต่ำกว่าดีเซล 3 บาทต่อลิตรแทน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนต่อไป

ด้าน นางสุจินดา กล่าวว่าขณะนี้ผู้ประกอบการเดือดร้อนมาก แต่รัฐบาลกลับให้รอผลการศึกษาโครงสร้างต้นทุน ทั้งที่ปัจจุบันราคาน้ำมันได้ปรับขึ้นถึง 29.79 บาทต่อลิตร ทำให้ไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนต่อไปได้

ดังนั้นเมื่อข้อเรียกร้องไม่ได้รับการพิจารณา จึงจำเป็นต้องปรับลดเที่ยววิ่งบางส่วนลง ส่วนการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 20 ยังไม่ชัดเจนเรื่องเครื่องยนต์ ผู้ประกอบการจึงไม่กล้าเสี่ยง

 

 

related